Thị trường hàng hóa
Giờ đây, hơn một thập kỷ sau, một mô hình tương tự đang xuất hiện tại các chuỗi giảm giá của Mỹ khi những người tiêu dùng phải xoay sở với giá khí đốt cao kỷ lục và lạm phát cao kỷ lục 40 năm.
Tại Mỹ, nền kinh tế hiện nay đang ở một vị trí tốt hơn nhiều so với thời kỳ khủng hoảng tài chính 14 năm trước. Bất cứ ai muốn tìm việc đều có thể tìm được và tiền lương đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ. Các chỉ số kinh tế khác vẫn ở mức cao.
Tuy nhiên lạm phát đã tăng mạnh. Bộ Lao động Mỹ ngày 11/5 công bố tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế lớn nhất thế giới tháng 4 vừa qua tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời là tháng thứ hai liên tục trong năm nay lạm phát vượt trên 8%.
Như vậy, lạm phát ở Mỹ trong tháng Ba (8,5%) và tháng Tư năm nay đều tăng tới mức kỷ lục trong hơn 40 năm qua, tính từ tháng 12/1981.
Điều này có nghĩa là chi phí cho những thứ thiết yếu đang ăn dần vào đồng lương của người lao động.
Các nhà bán lẻ hàng đầu tại Mỹ như Walmart (WMT) và Target (TGT) cho rằng chi tiêu của người tiêu dùng vẫn còn mạnh song nhiều khách hàng đang thay đổi thói quen mua sắm của mình.
Nhiều người tiêu dùng đang đắn đo trong việc mua các mặt hàng có giá trị lớn như đồ điện tử, đồ nội thất để chuyển chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu, chẳng hạn như thực phẩm và các đồ dùng cần thiết trong gia đình.
Sự thay đổi chi tiêu này mang lại lợi ích cho các cửa hàng giá 1 USD, chủ yếu bán thực phẩm và các vật dụng hàng ngày được đóng gói với cỡ nhỏ.
Các cửa hàng giảm giá và cửa hàng đồng giá 1 USD đã và đang bùng nổ sau hậu quả mệt mỏi của cuộc Đại suy thoái từ năm 2007 đến 2009. Khi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng trong cuộc khủng hoảng tài chính, người mua sắm đã đổi các mặt hàng đắt tiền hơn từ các cửa hàng như Walmart để lấy các mặt hàng thay thế rẻ hơn tại các cửa hàng giảm giá.
Todd Vasos, Giám đốc điều hành Dollar General, cửa hàng giá 1 USD lớn nhất tại Mỹ chia sẻ rằng ông đang nhận thấy các khách hàng cốt lõi là những người có thu nhập dưới 40.000 USD/năm, bắt đầu mua nhiều hơn. Ngay cả những khách hàng có thu nhập cao hơn cũng bắt đầu mua tại Dollar General. Như vậy, thói quen mua sắm đang thay đổi.
Chuỗi cửa hàng giá 1 USD Dollar Tree cũng cho biết các khách hàng với áp lực tiền thuê nhà, giá khí đốt và thực phẩm tăng đang tìm đến các cửa hàng thuộc chuỗi này nhiều hơn.
Dollar Tree là chuỗi cửa hàng nhằm vào các khách hàng có thu nhập cao hơn tại ngoại ô và gần đây đã tăng giá cơ bản từ 1 USD lên 1,25 USD. Michael Witynski, CEO của Dollar Tree cho rằng các khách hàng sẽ ghé thăm các cửa hàng nhiều hơn bao giờ hết, do những áp lực đó.
“Chúng tôi vẫn giữ mức giá 1 USD cho khách hàng như hơn 30 năm qua”, Michael Witynski nói. Ông cũng nhận định, thách thức của công ty là tiếp tục tìm cách mua vào những sản phẩm như đồ trang trí ngày lễ, đồ ăn nhẹ và đồ thủ công với giá khoảng 43 cent, sau đó bán cho người mua với giá 1 USD.
Dollar Tree là chuỗi cửa hàng tại Mỹ nổi tiếng với những sản phẩm từ dép xỏ ngón cho đến một chai chất tẩy rửa nhỏ chỉ có giá 1 USD. Với mức giá rất hời, họ đã thu hút được rất nhiều người mua sắm trung thành.
Năm 2021, Dollar Tree đã vượt qua mốc doanh thu 5 tỷ USD. Family Dollar, được mua lại bởi Dollar Tree vào năm 2015, báo cáo doanh thu 7,4 tỷ USD trong năm đó, trong khi Dollar General đạt doanh thu kỷ lục 11,8 tỷ USD.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm