Thị trường hàng hóa
Ngoài ra, dữ liệu mới cho thấy bản cập nhật thuật toán cốt lõi mới nhất của Google có ít tác động hơn so với sự thay đổi thuật toán lớn trước đó vào tháng 9 năm ngoái. Đặc biệt, dựa trên dữ liệu từ Sistrix và được Press Gazette theo dõi, 19 trong số 68 trang tin tức hàng đầu được khảo sát có mức độ hiển thị tăng ít nhất 10% trong bản cập nhật tháng 3, trong khi 30 trang tin khác có mức độ hiển thị tăng hơn 5%.
Người chiến thắng lớn nhất trong bản cập nhập này là hãng tin Al Jazeera. Trang tin aljazeera.com của họ đã tăng mạnh khả năng hiển thị trên Google, khi tăng 44% từ 11 lên 16 điểm trong khoảng thời gian từ ngày 15/3 khi Google bắt đầu tung ra bản cập nhật cho đến ngày 28/3 khi bản cập nhật đã hoàn thành.
Chỉ số khả năng hiển thị của Sistrix đo lường mức độ thành công của một trang web trong kết quả tìm kiếm của Google, cụ thể sẽ cho điểm cao hơn cho các trang web xếp hạng tốt hơn trong kết quả tìm kiếm. Mặc dù Sistrix cho biết chỉ số hiển thị của họ không phải là chỉ số lưu lượng truy cập, nhưng thường thì những trang tin có lượng truy cập cao, cũng thường sẽ nhận được điểm cao.
Các chuyên gia SEO nói với Press Gazette rằng bản cập nhật cốt lõi mới nhất là “tương đối nhẹ” đối với các nhà xuất bản tin tức, trong đó các trang web có nội dung về một chủ để nhất định (như chuyên về công nghệ, ô tô hoặc thú cưng) phần lớn được "thăng hạng" ở đợt cập nhật này.
Dan Wood, giám đốc SEO của các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số GA Agency, cho biết: “Các trang web tin tức báo chí thường nằm trong trọng tâm của các bản cập nhật cốt lõi. Google muốn cải thiện chất lượng nội dung mà Google cung cấp cho người dùng trong các trang kết quả và các nhà xuất bản tin tức thường là nguồn thông tin đáng tin cậy”.
Barry Adams của Polemic Digital cho biết: “Nhiều bản cập nhật cốt lõi gần đây của Google đã có tác động sâu sắc đến nhiều nhà xuất bản tin tức, cả ở địa phương lẫn trên toàn cầu. Bản cập nhật mới nhất này là một bản cập nhật tương đối nhẹ, với hầu hết các nhà xuất bản chịu ít hoặc không có biến động vượt quá mức lên xuống thông thường hàng ngày”.
“Có vẻ như bản cập nhật mới nhất này bao gồm đánh giá chính xác hơn về các tín hiệu chất lượng, với nhiều nhà xuất bản được coi là cơ quan báo chí hàng đầu được thưởng bằng khả năng hiển thị tăng lên. Thật tuyệt khi bản cập nhật cốt lõi của Google lần này không còn khiến ngành tin tức phải hoảng loạn như trước”, Adams nói thêm.
Chuyên gia này nhận xét thêm: “Tôi hy vọng đây là một xu hướng tiếp tục và Google đã ngừng thu hẹp không gian dành cho các trang web tin tức. Tin tức sẽ vẫn là một phần mạnh mẽ của tìm kiếm – người dùng mong đợi các bài báo như một phần của kết quả tìm kiếm và các trang web tin tức là một trong những nguồn thông tin đáng tin cậy nhất. Kết quả tìm kiếm của Google sẽ phản ánh điều đó”.
Google sửa đổi các thuật toán tìm kiếm của mình để cải thiện kết quả tìm kiếm. Hầu hết các thay đổi đều nhỏ, trong khi các bản cập nhật khác như Bản cập nhật nội dung hữu ích năm 2022 nhắm mục tiêu đến các tin tức theo chủ đề hoặc lĩnh vực cụ thể. Dẫu vậy, vài lần trong năm qua, gã khổng lồ tìm kiếm tung ra những thay đổi lớn được gọi là bản cập nhật cốt lõi đủ lớn để khiến các nhà xuất bản tin tức và nhà tiếp thị tìm kiếm phải lưu ý.
Theo Google, các bản cập nhật cốt lõi được thiết kế để đảm bảo rằng gã khổng lồ tìm kiếm đưa ra những kết quả hữu ích và đáng tin cậy nhất cho người tìm kiếm. Google nói rằng các bản cập nhật cốt lõi không nhắm mục tiêu vào các trang web cụ thể.
Và theo các chuyên gia, mặc dù các bản cập nhật cốt lõi ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng của trang web, nhưng các yếu tố nội bộ trong trang tin, chẳng hạn như các vấn đề kỹ thuật, nội dung và giao diện, cũng có thể ảnh hưởng đến thứ hạng trong quá trình triển khai bản cập nhật cốt lõi.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm