Thị trường hàng hóa
Theo nghiên cứu của S&P Global, tăng trưởng xuất khẩu của Đông Nam Á có thể chững lại trong năm tới trong bối cảnh kỳ vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu hơn. Rajiv Biswas, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại S&P Global, cho biết trong báo cáo tháng 12 rằng xuất khẩu của khu vực có thể bị ảnh hưởng bởi tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy yếu và dự báo về sự suy giảm ở Mỹ và Liên minh châu Âu vào năm tới. Sau khi xuất khẩu khởi sắc vào năm 2022, đà tăng trưởng xuất khẩu của ASEAN sẽ chững lại vào năm 2023, đáng chú ý là do tăng trưởng yếu hơn ở Mỹ và EU, hai khu vực chiếm khoảng 1/4 xuất khẩu của ASEAN. Điều này sẽ được giảm thiểu nhờ sự tăng trưởng liên tục của nhu cầu trong nước và sự phục hồi dần dần của du lịch quốc tế ở Đông Nam Á.
Trong khi tăng trưởng xuất khẩu của Đông Nam Á được coi là vừa phải, thì khu vực này dự kiến sẽ có khả năng phục hồi trước nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu trong thời gian tới. Tuy nhiên, rủi ro chính đối với triển vọng của ASEAN là nếu nền kinh tế Trung Quốc đại lục tiếp tục tăng trưởng kinh tế chậm chạp vào năm 2023 do tác động liên tục của các biện pháp hạn chế COVID-19. Trung Quốc đại lục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ASEAN trong 12 năm qua, với ước tính 16% thị phần xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài của khu vực. Hồng Kông chiếm thêm 7% kim ngạch xuất khẩu của ASEAN. Trong trung và dài hạn, ASEAN dự kiến sẽ vẫn là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới. Theo Biswas, tổng sản phẩm quốc nội của ASEAN tính theo đồng đô la danh nghĩa được dự báo sẽ đạt 6,4 nghìn tỷ USD vào năm 2030 từ mức 3 nghìn tỷ USD vào năm 2020. Trong thập kỷ tới, khu vực ASEAN sẽ là một trong ba động lực tăng trưởng chính của khu vực APAC (Châu Á-Thái Bình Dương), cùng với Trung Quốc và Ấn Độ.
Thị trường tiêu dùng đang phát triển của ASEAN sẽ khiến khu vực này trở thành điểm đến hấp dẫn hơn đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khi các công ty đa quốc gia thiết lập năng lực sản xuất và dịch vụ để khai thác nhu cầu nội địa trong khu vực. Động thái của các công ty đa quốc gia nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng sau sự gián đoạn do thiên tai, đại dịch COVID-19 và cuộc chiến Ukraine cũng sẽ hỗ trợ dòng vốn FDI vào ASEAN. ASEAN cũng sẽ được hưởng lợi từ tư cách thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), điều này sẽ giúp thúc đẩy dòng chảy thương mại và đầu tư giữa 15 quốc gia đã đồng ý với thỏa thuận thương mại. RCEP, được ký kết bởi các quốc gia ASEAN và các đối tác thương mại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand, đã có hiệu lực ở hầu hết các nền kinh tế thành viên. Tại Philippines, RCEP vẫn chưa có hiệu lực, nhưng Bộ trưởng Thương mại Philippines Alfredo Pascual trước đó cho biết chính quyền hiện tại cam kết phê chuẩn thỏa thuận thương mại lớn này.
Lợi thế quan trọng của RCEP là các quy tắc xử lý xuất xứ thuận lợi, điều này sẽ giúp xây dựng chuỗi cung ứng sản xuất trong khu vực RCEP giữa các quốc gia khác nhau. Điều này sẽ giúp thu hút dòng vốn FDI cho một loạt các dự án sản xuất và cơ sở hạ tầng vào các quốc gia thành viên RCEP. Khu vực này cũng có thể được hưởng lợi từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, một thỏa thuận thương mại tự do khu vực lớn khác, có một số nước ASEAN là thành viên. Do đó, triển vọng dài hạn cho khu vực ASEAN vẫn rất thuận lợi trên nhiều lĩnh vực công nghiệp trong sản xuất và dịch vụ.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm