Thị trường hàng hóa
Cụ thể, Táo khuyết đang lên kế hoạch mở rộng trung tâm nghiên cứu tại Thượng Hải (Trung Quốc) để hỗ trợ tất cả các dòng sản phẩm, bao gồm iPhone, iPad và tai nghe thực tế hỗn hợp Vision Pro, theo SCMP. Đây được xem là động thái nhằm cứu vãn doanh số iPhone tại thị trường hàng đầu của Apple.
Ngoài Thượng Hải, Apple cũng sẽ mở một phòng thí nghiệm mới ở trung tâm công nghệ phía nam Thâm Quyến (Quảng Đông - Trung Quốc) vào cuối năm nay.
"Chúng tôi đã đầu tư 1 tỷ nhân dân tệ vào phòng thí nghiệm nghiên cứu ứng dụng tại Trung Quốc. Các khoản đầu tư của chúng tôi sẽ tiếp tục tăng trong kế hoạch mở rộng của công ty", Isabel Ge Mahe, Phó chủ tịch và Giám đốc điều hành khu vực Trung Quốc đại lục của Apple, cho hay.
Báo cáo của ngân hàng đầu tư TD Cowen công bố hồi đầu tháng 1/2024 cho biết, trong 4 năm kể từ khi bắt đầu đại dịch, doanh thu của Apple ước tính giảm hơn 30 tỷ USD. Nguyên nhân được cho là nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường do gián đoạn sản xuất, nguồn lao động sẵn có và các hạn chế di chuyển do quy định của chính phủ thời kỳ Covid-19 lan rộng.
Còn theo báo cáo của Counterpoint Research, doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái trong sáu tuần đầu năm 2024, do cạnh tranh gia tăng và chi tiêu của người tiêu dùng giảm.
Ở phân khúc cao cấp, Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt đến từ Huawei. Trong khi ở phân khúc tầm trung, họ bị OPPO, vivo và Xiaomi gây sức ép không hề nhỏ.
Huawei dù bị Mỹ trừng phạt từ năm 2019 nhưng đã có sự trở lại thành công vào năm ngoái trong phân khúc điện thoại 5G của Trung Quốc, xếp sau vivo, nhưng dẫn trước Honor và Apple về doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong sáu tuần đầu năm 2024.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, các nhà cung ứng đã chi tổng cộng 16 tỷ USD kể từ năm 2018 và sẽ còn tăng trong các năm tới để đa dạng hoá sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ, Mexico, Mỹ và Việt Nam.
Việt Nam đã phát triển thành trung tâm sản xuất máy tính lớn trong những năm gần đây và đủ năng lực để đáp ứng khoảng 40% nhu cầu Mac/iPad hàng năm của Mỹ, theo báo cáo của TD Cowen.
Apple gần đây cũng tung ra nhiều chương trình giảm giá iPhone 15 tại Trung Quốc nhằm thúc đẩy doanh số iPhone đang bị sụt giảm mạnh. Phiên bản iPhone 15 Pro Max ra mắt vào tháng 9/2023 được bán với giá 8.849 tệ (1.230 USD), trên nền tảng thương mại của Alibaba Group Holding và JD.com, từ các đại lý ủy quyền của Apple tại Trung Quốc, rẻ hơn khoảng 1.150 nhân dân tệ (3,94 triệu đồng) so với giá gốc.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm