Thị trường hàng hóa

  • Vàng 1,981.00 -14.90 -0.75%
  • XAU/USD 1,978.61 -15.35 -0.77%
  • Bạc 23.375 +0.119 +0.51%
  • Đồng 4.0740 -0.0495 -1.20%
  • Platin 986.30 -6.60 -0.66%
  • Paladi 1,412.25 -20.55 -1.43%
  • Dầu Thô WTI 69.20 -0.76 -1.09%
  • Dầu Brent 75.00 -0.91 -1.20%
  • Khí Tự nhiên 2.181 +0.027 +1.25%
  • Dầu Nhiên liệu 2.7091 +0.0244 +0.91%
  • Xăng RBOB 2.5825 -0.0234 -0.90%
  • Dầu khí London 773.25 -8.00 -1.02%
  • Nhôm 2,348.00 +22.00 +0.95%
  • Kẽm 2,892.00 -15.00 -0.52%
  • Ni-ken 23,652.00 +1135.00 +5.04%
  • Copper 8,943.00 -88.00 -0.97%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 689.90 +27.90 +4.21%
  • Thóc 17.810 +0.250 +1.42%
  • Bắp Hoa Kỳ 644.30 +12.30 +1.95%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,429.62 +10.62 +0.75%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 53.40 +1.23 +2.36%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 445.15 +6.85 +1.56%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 76.69 -0.89 -1.15%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,881.00 +7.00 +0.24%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 179.42 +5.12 +2.94%
  • Cà phê London 2,183.00 +82.00 +3.90%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 20.84 -0.05 -0.24%
  • Nước Cam 253.95 +10.00 +4.10%
  • Bê 163.00 +0.85 +0.52%
  • Heo nạc 77.17 +1.42 +1.87%
  • Bê đực non 194.70 +0.32 +0.17%
  • Gỗ 413.30 +2.10 +0.51%
  • Yến mạch 365.40 +6.80 +1.90%
07:00 14/03/2023

Ấn Độ dần thay thế vị trí của các nhà sản xuất Trung Quốc?

Ấn Độ đang được tiến hành thử nghiệm về khả năng trở thành nhà sản xuất thay thế Trung Quốc cho một số thương hiệu như Apple và Boeing.

Mối quan hệ của các tập đoàn Hoa Kỳ với Ấn Độ với tư cách là đối tác sản xuất và chuỗi cung ứng đang được củng cố. Thỏa thuận gần đây của Boeing với Air India là một ví dụ điển hình, với việc công ty hàng không vũ trụ Mỹ tháng trước đồng ý cung cấp cho hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ 220 máy bay trị giá khoảng 34 tỷ USD.

Xét về giá trị tiền tệ, giao dịch này là thương vụ mua bán lớn thứ ba của Boeing. 470 máy bay khổng lồ được mua từ Air India bao gồm 250 máy bay chở khách Airbus, 190 máy bay 737 Max, 20 chiếc Boeing 787 và 10 chiếc Boeing 777X.

Ấn Độ đang được thử nghiệm với tư cách là nhà sản xuất thay thế Trung Quốc. Theo: CNBC.

Thỏa thuận với Boeing phản ánh xu hướng tăng cường sản xuất tại Ấn Độ của các công ty toàn cầu, bao gồm Apple, Samsung và Nokia, đồng thời củng cố nguyện vọng của Boeing trong việc mở rộng chuỗi cung ứng tại Ấn Độ và thúc đẩy sản xuất trong nước.

Ấn Độ đã nỗ lực để định hướng trở thành quốc gia châu Á có thể thay thế Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất của. Năm 2014, chiến dịch "Sản xuất tại Ấn Độ" được thực hiện nhằm quảng bá hình ảnh Ấn Độ như một cường quốc sản xuất toàn cầu và khuyến khích các tập đoàn quốc tế sản xuất tại đây. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là đạt được mục tiêu tăng tỷ trọng sản xuất chế tạo lên 25% GDP.

Rào cản trở thành công xưởng mới của thế giới

Giấc mơ trở thành công xưởng mới của thế giới của Ấn Độ sẽ phải vượt qua những rào cản lâu dài. Bộ máy quan liêu, cơ sở hạ tầng tụt hậu và hàng loạt tệ nạn đã khiến nhiều doanh nghiệp nước ngoài phải đóng cửa hoạt động tại địa phương. Việc thiếu lao động được đào tạo và đổi mới, cũng như chất lượng sản xuất kém và không sẵn sàng chấp nhận công nghệ đang phát triển nhanh chóng, tất cả đều được coi là những rào cản

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với truyền thông Ấn Độ địa phương, Brendan Nelson, chủ tịch của Boeing International, cho biết Ấn Độ là một phần quan trọng trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng của nhà sản xuất máy bay và công ty đã lên kế hoạch mở rộng đáng kể dấu ấn của mình ở Ấn Độ.

Tại Triển lãm Hàng không Ấn Độ 2023 vừa kết thúc, Boeing đã công bố các khoản đầu tư vào việc thành lập Trung tâm Hỗ trợ Toàn cầu và Trung tâm Hậu cần ở Ấn Độ, điều này cũng sẽ giúp hỗ trợ các khách hàng của Boeing tại địa phương nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Boeing đã có quan hệ đối tác lâu dài với Air India và Tập đoàn Tata. Cả hai điều hành một liên doanh ở Ấn Độ có tên là Tata Boeing Aerospace Limited (TBAL), liên kết chặt chẽ với nỗ lực thúc đẩy sự tự lực của Ấn Độ, đồng phát triển các hệ thống tích hợp trong hàng không vũ trụ và quốc phòng cho Ấn Độ và các quốc gia khác.

Các vấn đề của Boeing và Air India

Hai bên vẫn tồn tại những vấn đề nội bộ. Phía Boeing, từ 737 Max đến Dreamliner, đã gặp phải vấn đề về hàng tồn kho và sự chậm trễ trong sản xuất, dẫn đến thua lỗ nặng nề trong quý gần đây nhất. Bên Air India lại đang vướng cảnh nợ nần chồng chất, đồng thời tham vọng thực hiện một chiến lược xoay chuyển tình thế dưới sự lãnh đạo của tập đoàn TATA.

Đó là một trong những rào cản mà các công ty nước ngoài có thể phải đối mặt khi Ấn Độ gia nhập với tư cách là một đối tác sản xuất và chuỗi cung ứng.

Amitendu Palit, nhà kinh tế chuyên về thương mại và đầu tư quốc tế tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết việc điều chỉnh các tiêu chuẩn trong nước với các tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu là một quá trình đang được tiến hành. Theo ông, quá trình này sẽ được cải thiện khi nhiều tổ chức đa quốc gia đưa các nhà cung cấp toàn cầu của họ đến Ấn Độ.

Ấn Độ sẽ khó bắt kịp nhanh chóng lợi thế về quy mô và tốc độ sản xuất mà Trung Quốc đã tích lũy trong nhiều năm. Ông Palit nhận định Trung Quốc sở hữu một lợi thế đáng kể là "một khu vực lân cận" gồm các quốc gia có năng lực và tương thích về công nghiệp. Ngoại trừ một số ngành công nghiệp như may mặc, khu vực Nam Á xung quanh Ấn Độ vẫn còn kém phát triển về công nghiệp.

GDP Ấn Độ vượt Trung Quốc

Tăng trưởng công nghiệp khu vực có thể rất quan trọng để hiện thực hóa khát vọng trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu của Ấn Độ. Tiềm năng của Ấn Độ là không thể phủ nhận khi ghi nhận tăng trưởng GDP ở mức 6,1% , vượt xa mức tăng 4,4% của Trung Quốc vào năm 2023.

Nhưng để có thể khai thác hiệu quả thị trường tiêu dùng địa phương, các doanh nghiệp nước ngoài cần có quan hệ chặt chẽ thông qua hoạt động sản xuất tại địa phương để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Để phát triển ở Ấn Độ, các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất cần phải có các đối tác địa phương đủ tiêu chuẩn. Các liên doanh có thể được nâng cấp thành công từ các thỏa thuận cấp phép với mục tiêu cuối cùng là xây dựng ở Ấn Độ.

Ông Vivek Wadhwa, một doanh nhân và học giả có trụ sở tại Thung lũng Silicon, nhận định khi căng thẳng với Trung Quốc gia tăng đến mức các công ty buộc phải chuyển hoạt động sản xuất ra ngoài, Ấn Độ sẽ là sự thay thế tốt nhất.

Giống như bất kỳ công ty nào, Boeing cần nỗ lực nếu muốn thâm nhập vào ngành hàng không đang mở rộng nhưng chưa được khai thác của Ấn Độ. Quốc gia này có thể trở thành một phần ngày càng quan trọng trong chiến lược sản xuất toàn cầu của Boeing.

Đọc thêm

Xem thêm