Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
16:00 02/03/2023

Ấn Độ củng cố quyền lực mềm: Siêu cường trỗi dậy

Giữa tháng 2 vừa qua, Air India đã ký đơn đặt hàng máy bay có tổng giá trị lên đến 70 tỷ USD với Boeing và Airbus. Một “chuyến shopping” mà theo ông Chandrasekaran, chủ tịch của tập đoàn Tata, công ty sở hữu hãng hàng không Ấn Độ này, sẽ giúp Air India trở thành “thương hiệu tầm cỡ thế giới”.

Từ đơn hàng kỷ lục của Air India

Như đã biết, chỉ trong một ngày 14/2, Air India đã chất đầy “giỏ hàng” của mình với 470 máy bay (250 chiếc của Airbus và 220 chiếc từ Boeing) cùng tùy chọn mua thêm 70 chiếc từ nhà sản xuất Mỹ. Số lượng máy bay mà Air India đặt mua đã lập kỷ lục về đơn đặt hàng của một hãng hàng không, vượt qua thỏa thuận mua 460 máy bay của American Airlines trong năm 2011.

Hãng hàng không Air India sẽ bổ sung 470 máy bay mới từ Airbus và Boeing. Ảnh: AP

Theo lời Natarajan Chandrasekaran, chủ tịch của tập đoàn Tata, công ty sở hữu Air India, thỏa thuận kỷ lục 470 máy bay từ Airbus và Boeing đến vào thời điểm hãng hàng không Ấn Độ có kế hoạch trở thành “một thương hiệu tầm cỡ thế giới".

Hãng hàng không quốc gia Ấn Độ đang gặp khó khăn, được Tata mua lại khoảng hai năm trước, đã cho nghỉ hưu hầu hết các máy bay cũ và đưa ra kế hoạch 5 năm để hiện đại hóa đội bay già cỗi của mình. Chiếc máy bay mới đầu tiên sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Quy mô lớn của đơn đặt hàng mới này cho thấy Air India mong muốn giành lại vị trí dẫn đầu trong thị trường hàng không đông đúc của Ấn Độ và giành được lợi thế chiến lược để phục vụ thế giới. Mark Martin, một nhà phân tích hàng không cho biết: “Những đơn đặt hàng này đưa Air India gắn kết với liên minh hàng không lớn nhất thế giới Star Alliance và có thể xem như ván bài tất tay của họ để chống lại sự thống trị của các hãng hàng không vùng Vịnh”.

Du khách Ấn Độ hiện phụ thuộc rất nhiều vào Emirates, Qatar Airways, Etihad và các hãng hàng không Trung Đông khác để có các chuyến bay ra nước ngoài đến châu Âu, Mỹ và các nơi khác trên thế giới. Ông Martin tin rằng điều đó có thể thay đổi khi đội bay mới của Air India được đưa vào sử dụng.

Việc mua máy bay thân rộng như A350 cũng cho phép Air India thâm nhập trực tiếp vào các thị trường như Mỹ và Úc thông qua các chuyến bay thẳng giữa các điểm đến này và Ấn Độ. Đây là những tuyến đường sinh lợi để phục vụ cộng đồng người Ấn Độ khổng lồ cư trú ở nước ngoài.

Vị thế địa chính trị mạnh hơn

Nhưng thỏa thuận mua máy bay trị giá 70 tỷ USD kể trên không chỉ là một quyết định kinh doanh đầy tham vọng của một hãng hàng không đang hướng tới sự phục hưng. Đơn đặt hàng hào phóng của Air India cũng giúp tăng cường vị thế toàn cầu đang lên của Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak đều đã dành nhiều mỹ từ để nói về thỏa thuận này. Với ông Biden và Sunak, các nhà lãnh đạo đang đối mặt với các cuộc bầu cử quan trọng vào năm tới, đơn đặt hàng của Air India càng có ý nghĩa chính trị sâu sắc.

Thủ tướng Ấn Độ Modi và Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: Reuters

Tổng thống Joe Biden cho biết, thỏa thuận mua máy bay của Air India “có thể tạo ra việc làm cho hơn 1 triệu người Mỹ trên khắp 44 tiểu bang và nhiều người trong số đó không cần có bằng đại học”. Bằng việc nhấn mạnh rằng hầu hết người lao động Mỹ sẽ được hưởng lợi từ thỏa thuận là nhóm không có bằng đại học, Tổng thống Biden đã kêu gọi một cách tiềm thức lực lượng cử tri da trắng trong nước, nhiều người trong số họ là công nhân.

Giống như ông Biden, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng hoan nghênh các đơn đặt hàng của Air India, nói rằng chúng sẽ tạo ra việc làm và thúc đẩy xuất khẩu từ Anh, nơi hãng Airbus thiết kế và chế tạo cánh máy bay.

Máy bay cỡ lớn A350 của Airbus được trang bị động cơ XWB do tập đoàn Rolls-Royce của Anh sản xuất. Rolls-Royce đã nhận được đơn đặt hàng từ Air India cho 68 động cơ Trent XWB-97, ngoài ra còn có tùy chọn mua thêm 20 chiếc nữa.

“Thỏa thuận này sẽ hỗ trợ tạo ra các công việc mới có tay nghề cao ở Wales và Derbyshire, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho Vương quốc Anh", Chính phủ Anh cho biết trong một tuyên bố. Trong khi đó, ông Sunak nói rằng đơn đặt hàng của Air India với Rolls-Royce cho thấy "bầu trời là giới hạn" đối với lĩnh vực hàng không vũ trụ của Anh.

Theo các nhà phân tích, đơn đặt hàng của Air India mang lại sức mạnh chính trị đáng kể cho thủ tướng Sunak, người không chỉ đối mặt với các cuộc bầu cử quan trọng vào năm tới mà còn đang chạy đua với thời gian để thực hiện lời hứa tạo thêm việc làm ở Anh.

Các nhà lãnh đạo Ấn Độ và Pháp cũng nhấn mạnh tầm quan trọng về chính trị và kinh tế của thỏa thuận giữa Air India với Airbus trong một buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Modi và Tổng thống Pháp Macron.

Phát biểu tại sự kiện, ông Macron cho biết: "Tôi muốn nói với mọi người rằng đối với tôi, hợp đồng rất quan trọng này và thành tựu này hôm nay là một trong những cột mốc quan trọng của mối quan hệ đối tác thân thiện và chiến lược sâu sắc mà chúng ta có giữa Ấn Độ và Pháp", ông Macron nói.

Trong bối cảnh Ấn Độ muốn củng cố vị thế của một quyền lực địa chính trị đang lên thì đơn đặt hàng máy bay của Air India có thể xem như một cú hích rất giá trị. Nhà cố vấn hàng không độc lập Bertrand Grabowski nói với Reuters rằng thỏa thuận hàng chục tỷ USD này “rất quan trọng với ngành hàng không thế giới vì nó cho thấy, với sự hỗn loạn gần đây ở thị trường Trung Quốc, thị trường tăng trưởng thay thế sẽ là Ấn Độ”.

Siêu cường trỗi dậy

Không phải đến lúc Air India đặt mua số lượng máy bay kỷ lục, thế giới mới dành những lời có cánh nói về sự vươn lên tầm vóc siêu cường của Ấn Độ. Bất chấp những hạn chế về môi trường và những khó khăn lớn mà đại dịch Covid-19 để lại, Ấn Độ vẫn đang có những bước tiến mạnh mẽ trên mặt trận kinh tế.

Ấn Độ dự định xây thêm 80 sân bay mới trong 5 năm tới. Ảnh: Times of India

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ tăng 13,8% trong quý 2 năm 2022 khi các biện pháp kiểm soát đại dịch được dỡ bỏ, sản xuất và dịch vụ bùng nổ. “Ấn Độ đã vượt qua Vương quốc Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới,” Shilan Shah, nhà kinh tế cấp cao tại công ty tư vấn Capital Economics, trích dẫn số liệu cập nhật gần đây từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết. “Nhìn về phía trước, Ấn Độ có vẻ sẽ tiếp tục thăng hạng trên bảng xếp hạng toàn cầu. Chúng tôi cho rằng Ấn Độ sẽ vượt qua Đức và Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trong thập kỷ tới”.

Một phần quan trọng trong sự trỗi dậy liên tục của Ấn Độ sẽ là khả năng phát triển lĩnh vực sản xuất và thách thức Trung Quốc với tư cách là nhà xuất khẩu số 1 thế giới. Ấn Độ đã được hưởng lợi từ tầng lớp trung lưu đông đảo, có trình độ học vấn cao và nói tiếng Anh tốt, giúp nước này phát triển các ngành công nghệ thông tin và dược phẩm đẳng cấp thế giới. Đất nước đông dân thứ nhì thế giới cũng có nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ, chiếm khoảng 55% nền kinh tế so với dưới 40% ở Trung Quốc.

Giờ đây, chiến lược của Ấn Độ sẽ là tận dụng lực lượng lao động trẻ tuổi để định vị mình là một cường quốc sản xuất trước đối thủ Trung Quốc, nơi lực lượng lao động già hóa và mức lương ngày càng tăng đang làm giảm lợi thế cạnh tranh của nước này. Với một khoảng cách địa chính trị đang mở ra giữa Trung Quốc và phương Tây, Ấn Độ cũng có cơ hội phát triển trong các chuỗi cung ứng quốc tế đã được định hình lại.

Cũng như nhiều khía cạnh của sự trỗi dậy kinh tế của Ấn Độ, hành trình phục hưng và tìm lại vị thế toàn cầu của Air India là một ví dụ sống động. Thị trường hàng không Ấn Độ đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, với lưu lượng khách nội địa tăng 48,9% so với cùng kỳ năm ngoái theo số liệu của chính phủ. Dữ liệu mới nhất cho thấy hơn 122 triệu người Ấn Độ đã thực hiện các chuyến bay nội địa vào tháng 12 năm 2022.

Theo ước tính của Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương, Ấn Độ cũng được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính của ngành hàng không toàn cầu với các hãng hàng không nội địa dự kiến đặt hàng 1.500 - 1.700 máy bay trong hai năm tới. Cùng với đó, Ấn Độ đang xây dựng ít nhất 80 sân bay mới trong vòng 5 năm tới như một phần trong kế hoạch tập trung vào chi tiêu vốn nhà nước cho cơ sở hạ tầng.

Đầu tư sẽ tạo ra tăng trưởng. Và con đường để Ấn Độ củng cố vị thế địa chính trị của mình cũng vì thế tiếp tục hứa hẹn sẽ có những bước tiến lớn hơn nữa, cho xứng với tầm vóc tỷ dân của quốc gia này.

Đọc thêm

Xem thêm