Thị trường hàng hóa
Cụ thể, những mẫu xe điện được tìm kiếm nhiều nhất tại Mỹ đến từ Hyundai và Kia. Đầu năm nay, 2 nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc đã cho ra mắt 2 mẫu xe chạy pin mới, đó là Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6.
Đáng nói, hai mẫu xe mới này đã nhanh chóng vượt qua các mẫu xe phổ biến như Nissan Leaf, Chevrolet Bolt và các mẫu xe khác, để chiếm vị trí đầu bảng xếp hạng những mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ. Cụ thể, từ đầu năm đến tháng 5, Hyundai và Kia đã bán được 21.467 xe Ioniq 5 và EV6, vượt qua cả Ford Mustang Mach-E với 15.718 chiếc được bán ra tại Hoa Kỳ.
Joseph Yoon, Nhà phân tích của Edmunds nhận định, từ góc độ của thị trường xe điện thì đây là những mẫu xe có tiềm năng cạnh tranh rất lớn. Dù hiện doanh số bán xe điện của Tesla vẫn cao hơn, song, tỷ phú Elon Musk đã phải mất đến 1 thập kỷ để bán được số xe tương đương như Hyundai và Kia đã làm được chỉ trong vài tháng ngắn ngủ.
Theo Steve Kosowski, Giám đốc chiến lược tầm nhìn của Kia America, việc thiết kế những chiếc xe điện của hãng đã bắt đầu từ khoảng 6 năm trước. Khi đó, Chevrolet Bolt mới được tung ra thị trường và Kia cũng đang xem xét một chiếc xe có kích thước và phạm vi tương tự.
Trong khi đó, đối với kế hoạch phát triển của Hyundai, sản xuất xe điện không phải là lĩnh vực vừa mới bắt đầu. Nối tiếp Kia, Kosowski và Hyundai đã nảy ra ý tưởng về một mẫu xe lớn hơn, thể thao và sang trọng hơn với giá bán cao hơn một chút.
Việc Hyundai tung ra mẫu xe mới này được cho là thời điểm thích hợp. Nguyên nhân là do xe điện ngày càng trở nên phổ biến ở Mỹ do mối lo ngại về biến đổi khí hậu và giá xăng tăng cao.
Trong số khoảng 30 mẫu xe đang được bán trên khắp Hoa Kỳ, chỉ một số ít có giá dưới 45.000 USD và hầu hết là những mẫu tương đối nhỏ và cũ hơn như Nissan Leaf. Với mức giá khởi điểm khoảng 40.000 USD, hai dòng xe của Kia và Huyndai đang thu hút nhóm người mua có khả năng tài chính thấp hơn, những người có thể trước đó đã mua một chiếc sedan.
Ngoài ra, nội thất của xe cũng là một yếu tố hấp dẫn. Cả Ioniq 5 và EV6 đều có không gian rộng rãi như một chiếc SUV cỡ nhỏ, với kích thước và kiểu dáng rất được ưa chuộng ở Mỹ trong thời gian gần đây.
Cả hai mô hình đều chạy trên cùng một nền tảng mô-đun, với các thông số kỹ thuật về động cơ, pin và tốc độ tương tự nhau. Xe cũng được trang bị màn hình và là một trong những xe sạc nhanh nhất, đi được gần 26km trong điều kiện lý tưởng. Ngoài ra, 2 xe còn có một số tính năng mới: bàn đạp điều chỉnh phanh tái tạo và sạc 2 chiều (có thể sạc cho thiết bị khác hoặc xe điện).
Hiện, danh sách chờ để mua EV6 đã kéo dài khoảng 6 tháng và giá cao hơn khoảng vài nghìn USD so với mức niêm yết, nhiều người mua thậm chí sẵn sàng trả thêm phí. Các sản phẩm mới của Hyundai đang tận dụng một phần từ “điểm yếu của Tesla” khi các dòng xe sedan và SUV trở nên phổ biến không chỉ ở các bang ven biển tại Mỹ.
Hãng xe Hyundai có kế hoạch đẩy mạnh việc sản xuất xe điện và đang chi ra số tiền khổng lồ để hiện thực hóa điều đó. Công ty cho biết sẽ đầu tư 16,5 tỷ USD để tiếp tục quá trình điện khí hóa đội xe của mình tại Hàn Quốc.
Mới đây, hãng xe Hàn Quốc này vừa đưa vào hoạt động Nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam số 2 (HTMV2) tại khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Bên cạnh các mẫu xe Hyundai đã tạo được danh tiếng tại Việt Nam, nơi đây dự kiện sẽ lắp ráp thêm ô tô điện, xe hybrid.
Nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam số 2 được xây dựng trên tổng diện tích hơn 50 ha, trong đó khu nhà xưởng rộng 87.000 m2 và đường thử có chiều dài lên tới 1,5 km. Theo kế hoạch, tổng công suất nhà máy sẽ tạo ra 100.000 xe/năm.
Như vậy, kết hợp với nhà máy số 1 sẽ đưa tổng công suất xe Hyundai xuất xưởng đạt 180.000 xe/năm, qua đó giúp hãng xe Hàn Quốc có thể đáp ứng tốt nhu cầu trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu sang các thị trường khác trong khu vực châu Á. Đến năm 2030, hãng đặt mục tiêu đóng góp 12% thị phần cho thị trường xe điện toàn cầu, với khoảng 3,2 triệu xe con và xe tải.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm