Thị trường hàng hóa
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, con người ứng dụng kỹ thuật số với vô vàn ngóc ngách của cuộc sống. Để bắt kịp sự thay đổi trong hành vi khách hàng thời đại này, Marketing 4.0 ra đời. Xu hướng của marketing trong kỷ nguyên số đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet, con người có thể kết nối với nhau dễ dàng hơn và khái niệm “thế giới phẳng” đã được thể hiện rõ ràng.
Vai trò của con người cũng được đề cao hơn… Khác với những phương pháp marketing cũ, trong thời đại 4.0, doanh nghiệp cần liên tục sáng tạo để tồn tại.
Thực tế, đã có những thương hiệu lớn, từng lừng lẫy trên thị trường rồi sau đó đi xuống, dần bị lãng quên. Đó là những thương hiệu như Kodak trong máy ảnh, Nokia từng độc tôn trong lĩnh vực điện thoại hay "gã khổng lồ" Yahoo giờ đây chỉ còn là miền ký ức. Xây dựng được một thương hiệu uy tín đã khó, nhưng giữ được vị thế trong suốt thời gian dài lại càng khó hơn. Bởi vậy, muốn xây dựng thương hiệu 4.0, doanh nghiệp cần phải lưu ý một số nguyên tắc cốt yếu.
Việc xây dựng thương hiệu trên môi trường kỹ thuật số có nhiều điểm khác biệt so cách thức xây dựng thương hiệu truyền thống: Hoạt động ngày càng phải nhanh, liên tục và thay đổi thường xuyên hơn để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trên mạng mà vẫn không làm thay đổi những giá trị cốt lõi và định hướng phát triển bền vững của thương hiệu.
Khả năng linh hoạt và sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu trên môi trường thế giới số, khiến cho các thương hiệu trở nên gần gũi và thân thiết hơn với người tiêu dùng. Không ai có thể cưỡng nổi những thay đổi này, nếu muốn thương hiệu của mình thành công trên một môi trường mà nền tảng kỹ thuật số đang ngày một trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Doanh nghiệp cũng có thể tham khảo một số giải pháp tiếp thị trực tuyến đa nền tảng được ưa chuộng hiện nay bao gồm: Facebook Marketing, SEO, Google Adwords, SMS Marketing Email Marketing…
Để tạo sự khác biệt trong tâm trí và cảm nhận của khách hàng, các công ty cần tạo ra hoặc tham gia vào các cộng đồng nơi khách hàng hiện tại hoặc tương lai đang là thành viên. Khác với việc xác định thuần tuý họ là ai, họ cần gì để ta sản xuất/ buôn bán thì các doanh nghiệp cần đầu tư thời gian và công sức để hiểu điều gì (mục đích, giá trị, bản sắc) đang gắn kết một cộng đồng để có thể phục vụ họ tốt hơn và từ đó, bán hàng sẽ tốt hơn.
Cộng đồng các bà mẹ trẻ trên facebook sẽ có những hoạt động tương tác thường xuyên, có những giá trị giúp kết nối họ với nhau một cách chắc chắn. Nhãn hàng nào giúp họ làm được việc ấy sẽ bán được hàng tốt hơn, được cộng đồng coi là “bạn” và ngày càng nhận được nhiều sự tin tưởng. George MacDonald đã từng nói: “Được tin tưởng là lời khen quý giá hơn được yêu mến”. Cộng đồng giáo dục sẽ sớm dễ dàng mở lòng với nhãn hàng nào tin vào thành công của phương pháp giáo dục này.
Nhiều nhãn hàng “thông minh” đã tìm cách tạo ra những cộng đồng năng động xoay quanh một chủ đề như sống khoẻ, sống vui, sống đẹp trước khi khởi tạo việc bán hàng. Các nền tảng mạng xã hội phát triển đã giúp cho việc hình thành các cộng đồng nhanh hơn rất nhiều.
Logo và bộ nhận diện thương hiệu có tác động không hề nhỏ đến sự phát triển của thương hiệu. Logo thu hút và đẹp mắt không những gây ấn tượng với khách hàng, thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn tạo lòng tin cho thương hiệu nơi khách hàng. Khi thiết kế và sử dụng logo bạn cần nhớ:
Logo nhất định phải thể hiện được đặc điểm nổi bật của thương hiệu, thông điệp truyền tải và ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Phối hợp các màu sắc, hình ảnh và đường nét hài hòa, thu hút khi thiết kế Logo.
Logo được sử dụng để thiết kế Website, Banner quảng cáo, thiết kế bao bì, hình ảnh sản phẩm… của doanh nghiệp.
Như vậy, xây dựng thương hiệu thời đại 4.0 khác hẳn so với những cách thức marketing truyền thống. Doanh nghiệp muốn thành công nên sớm nhận ra những điều này để phát triển thương hiệu tốt nhất, cạnh tranh được với các đối thủ cùng ngành nghề.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm