Thị trường hàng hóa
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành, hàng loạt lĩnh vực trong nền kinh tế toàn cầu phải dừng hoạt động. Nhiều doanh nghiệp lớn không thể tìm được nguồn nguyên liệu thay thế trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng liền trong chuỗi cung ứng toàn cầu “đúng sản phẩm – với đúng số lượng – tại đúng nơi – vào đúng thời điểm cần thiết”. Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp tạo ra giá trị vượt trội không chỉ cho cổ đông mà cho tất cả các bên liên quan.
Cuốn sách bắt đầu bằng cái nhìn sâu sắc về những yếu tố đổi mới đang biến đổi toàn cầu hóa, bao gồm chủ nghĩa dân tộc kinh tế; sự bùng nổ của các luồng dữ liệu và thương mại kỹ thuật số; sự trỗi dậy của Trung Quốc; mối quan tâm ngày càng tăng của công chúng đối với chủ nghĩa tư bản và môi trường; và sự xuất hiện của các cộng đồng không biên giới của những người tiêu dùng được kết nối kỹ thuật số.
Thông qua những câu chuyện có thật của các doanh nghiệp nổi tiếng như TCS, John Deere và hàng chục các doanh nghiệp khác như Rolls-Royce, Siemens, Microsoft, Xiaomi, Fitbit, Adidas… cuốn sách đưa ra cái nhìn vô cùng sắc bén về những thách thức chưa từng có đang làm thay đổi quá trình toàn cầu hoá.
Từ đó, các tác giả chắt lọc và đưa ra 9 chiến lược (tương đương với 9 chương chính của cuốn sách) giúp các doanh nghiệp ngày nay giải quyết và khai thác những yếu tố thách thức. Vì vậy, cuốn sách được ví như cuốn cẩm nang mới để giành chiến thắng trong thế kỷ 21, trong giai đoạn phục hồi hậu COVID-19.
“Vượt trên sự vĩ đại” trả lời hai câu hỏi cơ bản mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay phải đối mặt trong một thế giới được định hình bởi sự thay đổi công nghệ, kinh tế và xã hội đầy khó khăn và đột phá. Đầu tiên, hiệu suất nổi bật trong thời đại đầy biến động mới này là gì? Thứ hai, làm thế nào để chúng ta xây dựng lợi thế cạnh tranh trong một thế giới với những quy tắc mới và thường xuyên bất ổn?
Dựa trên nhiều năm nghiên cứu và tư vấn thực tiễn, cuốn sách đưa ra một khuôn khổ toàn diện để xây dựng một công ty toàn cầu hiệu suất cao, có khả năng phục hồi, thích ứng và có trách nhiệm với xã hội.
Cuốn sách “Vượt trên sự vĩ đại” của ba tác giả Arindam Bhattacharya, Nikolaus Lang và Jim Hemerling cũng cho thấy, các chủ doanh nghiệp hiện nay cần phải thể hiện khả năng linh hoạt, nhanh nhạy bắt kịp thời cuộc, liên tục bổ sung những chiến lược và quy tắc hoạt động mới để tạo điều kiện cho sự đổi mới “diễn ra liên tục”. Các nhà lãnh đạo cũng cần nắm vững một loạt nguyên tắc mới về những yếu tố cần thiết để “vươn mình khắp toàn cầu”, trở thành những người “khả biến” trong một thế giới đầy mâu thuẫn, phức tạp và đa sắc thái.
Theo giới phân tích, "Vượt trên sự vĩ đại" là một cuốn sách cần người đọc phải đầu tư thời gian để suy ngẫm một cách nghiêm túc và lĩnh hội một cách tỉ mỉ. Qua đó, những gì mà bạn đọc thu lại được thật sự là "vàng ròng".
Nhận định về cuốn sách, Robert Greifeld, cựu Chủ tịch kiêm CEO của NASDAQ chia sẻ: “Bất kể bạn đang điều hành một công ty công nghiệp, ngân hàng, công ty truyền thông hay một chỉ số chứng khoán toàn cầu; “Vượt trên sự vĩ đại” vẫn là cuốn cẩm nang cần thiết giúp bạn nắm vững chiến lược tổ chức và phát triển mạnh mẽ, ngay cả trong thời điểm khó khăn.”
Trong khi đó, Rich Karlgaard, người phụ trách xuất bản Tạp chí Forbes cũng nhận định: “Vượt trên sự vĩ đại” ra mắt thật đúng lúc. Các tác giả của BCG đã dự đoán chính xác những thông lệ kinh doanh mới tốt nhất để giúp các doanh nghiệp đối mặt với đại dịch toàn cầu, tiền bộ công nghệ diễn ra liên tục, chủ nghĩa dân tộc gia tăng và nhiều biến động xã hội khác. Để chèo lái doanh nghiệp thành công trong thời điểm này, mỗi lãnh đạo, mỗi thành viên trong hội đồng quản trị và mỗi nhà đầu tư cần đọc “Vượt trên sự vĩ đại”.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm