Thị trường hàng hóa
Các nhà tiếp thị đã tận dụng hiệu quả tiếp thị kỹ thuật số để đánh bại những cản trở trong kinh doanh, kết nối với những khách hàng bị mắc kẹt ở nhà trong thời kỳ đại dịch, số hóa các sản phẩm và dịch vụ, đồng thời thúc đẩy doanh thu.
Bây giờ, đã đến lúc củng cố những lợi ích đó bằng cách tăng gấp đôi cam kết của họ trong việc khai thác dữ liệu và làm chủ kỹ thuật số, xây dựng văn hóa học hỏi nhanh và thử nghiệm liên tục, đồng thời sử dụng thông tin chi tiết để cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa cho khách hàng để có tỷ suất hoàn vốn cao hơn. Những doanh nghiệp có thể làm như vậy sẽ trở nên cạnh tranh hơn, đạt mức lợi nhuận lớn và dễ thúc đẩy mở rộng kinh doanh.
Đây là 6 chiến lược được đề ra dành cho những nhà lãnh đạo tiếp thị để thu hẹp khoảng cách giữa chi phí và hiệu quả trong tiếp thị kỹ thuật số. Qua đó, các nhà lãnh đạo có thể có được cái nhìn bao quát để quản lý chiến lược, tổ chức và dữ liệu để đạt được bước tiến mới trong mục tiêu của họ.
Khoảng 67% các nhà tiếp thị cho biết họ sử dụng các nền tảng kỹ thuật số để kiểm tra, nhắc lại và xác định độ hiệu quả của từng thành phần trong tài nguyên tiếp thị của mình. Đồng thời, chỉ có 47% trong đó tăng đầu tư vào hoạt động thử nghiệm trực tuyến và thử nghiệm A / B.
Các doanh nghiệp nên tăng các khoản đầu tư này, qua đó hướng tới thử nghiệm cấp chiến lược hơn với cơ hội đột phá trong tăng trưởng. Không ít các nhà tiếp thị sa lầy vào các thử nghiệm chiến thuật, ví dụ như liệu khách hàng sẽ ưa dùng màu xanh lá cây hay màu vàng hơn, thay vì thử nghiệm mức độ phù hợp của các dịch vụ, cải tiến hoặc phân khúc khách hàng mới.
Nhận thức rõ những thách thức và cơ hội mới rất quan trọng trong kinh doanh, đặc biệt là trong những thời điểm bất ổn, khó lường. Điều này khiến cho việc kiểm tra trở thành một quá trình liên tục, cần thiết, đòi hỏi phải có đủ ngân sách, được định hướng dựa trên ba nguyên tắc chính.
Đầu tiên là phải lập ngân sách với nguồn dữ liệu hiện có thay vì những dự đoán trong quá khứ bằng cách sử dụng các công cụ dự báo sự thay đổi của thị trường.
Thứ hai là xác định rằng các thử nghiệm trong tiếp thị là một khoản đầu tư chứ không phải là một khoản chi phí. Các nhà tiếp thị nên thử nghiệm các mục tiêu hoặc kết quả có thể xác định được trên toàn doanh nghiệp.
Thứ ba là tạo sự linh hoạt trong các ngân sách “thử nghiệm để học hỏi”. Xu hướng mua hàng và hành vi của người tiêu dùng có thể thay đổi, và các thử nghiệm cho phép các công ty hiểu và thích nghi tốt với bất kỳ thử thách hoặc cơ hội mới nào.
43% các quản lý marketing cấp cao cho biết các CTO hoặc CIO nhận thức và thích nghi được với các mục tiêu và kế hoạch để kích hoạt các chỉ số KPI trong tiếp thị kỹ thuật số. 40% cho rằng các Giám đốc Tài chính (CFO) cũng như vậy.
Những con số này có thể tạo nên sự yên tâm. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 60% các quản lý marketing đang hoạt động độc lập - tức là họ chưa hợp tác với những nhà lãnh đạo và nhóm khác.
Sự hợp tác và liên kết giữa các bộ phận khác nhau là điều cần thiết để không chỉ nhận được sự đồng thuận hay hỗ trợ cho các khoản đầu tư tiếp thị mà còn có thể giúp hiểu chính xác sự tác động của chúng. Ngoài ra, làm việc trực tiếp với các nhân sự cấp cao giúp cải thiện khả năng tiếp thị. Điều này đảm bảo rằng nó là một phần đóng góp quan trọng cho chiến lược kinh doanh và quan trọng là tránh rủi ro bị cắt giảm chi phí trong tương lai.
Các nhà lãnh đạo tiếp thị có thể thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số bằng cách xây dựng vài đặc trưng của tổ chức: văn hóa học hỏi nhanh, sự hợp tác chiến lược, kỹ năng chuyên môn hay cấu trúc linh hoạt. Các tổ chức nên thay đổi tư duy về việc sử dụng sức mạnh tập thể thay vì dựa vào năng lực cá nhân.
Ý nghĩa thực tế của điều này là gì? Các doanh nghiệp phân bổ các nhân sự lãnh đạo cấp cao của họ trong toàn bộ doanh nghiệp. Việc tập trung vào các mục tiêu chung sẽ tạo nên vị thế thuận lợi hơn để chuyển đổi kỹ thuật số.
Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ có ba ưu tiên chính trong việc chuyển đổi tiếp thị kỹ thuật số. Đầu tiên là thiết lập KPI chung - thứ sẽ phù hợp với các mục tiêu kinh doanh cụ thể, chẳng hạn như doanh thu, lợi nhuận hoặc doanh số bán hàng.
Thứ hai, khách hàng phải có được sự ưu tiên trước.
Thứ ba, các nhà tiếp thị phải thực sự hiểu cách khách hàng đưa ra quyết định, sau đó họ nâng cao kỹ năng cũng như đào tạo lại đội ngũ của mình để đảm bảo rằng công việc được hoàn thành xuất sắc.
Khi các nhà tiếp thị được hỏi về yếu tố nắm vai trò quan trọng nhất của tiếp thị kỹ thuật số, thì khả năng thúc đẩy doanh thu là yếu tố được ưu tiên (ví dụ như tăng doanh thu, bán hàng, sản lượng, lợi nhuận...). Tiếp đó là định hình tiếp thị truyền thông giúp mang lại trải nghiệm tương tác cho khách hàng và cải thiện hiệu quả nội bộ.
Các nhà tiếp thị cần lưu ý đến cách mà tiếp thị kỹ thuật số có thể mang lại tăng trưởng, bởi mục tiêu này tập trung vào cốt lõi những gì họ được thuê để hoàn thành và là tuyên bố hùng hồn xác nhận giá trị của họ. Dễ hiểu hơn, tất cả các mục tiêu khác (ví dụ như trải nghiệm của khách hàng, hiệu quả nội bộ và truyền thông tiếp thị) sẽ tăng dần. Kéo theo đó là mục tiêu tăng doanh số bán hàng / doanh thu / khối lượng, giảm chi phí và cuối cùng là thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
Việc có thể tận dụng hiệu quả dữ liệu của bên thứ nhất trong tiếp thị mang lại trải nghiệm phù hợp hơn cho khách hàng và có thể thu về gấp đôi doanh thu từ một lần tương tác và cải thiện gấp rưỡi về hiệu quả.
Kết hợp dữ liệu với khách hàng sẽ mang lại tăng trưởng lớn, vì chỉ khi đó, các nhà tiếp thị mới thực sự có cơ sở để hiểu khách hàng của họ.
Trong đó, họ phân loại các tệp khách hàng khác nhau, nhu cầu và hành vi của họ đã và đang thay đổi như thế nào. Sự hiểu biết này cho phép các nhà tiếp thị tìm thấy nhiều khách hàng mới tương tự với những khách hàng hiện tại, cá nhân hóa dựa trên nhu cầu của khách hàng và tối ưu hóa hoạt động tiếp thị khi tìm kiếm những khách hàng có khả năng thu về lợi nhuận tốt nhất.
Theo The CMO Survey, các doanh nghiệp hiện tại chỉ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc máy học (Machine Learning - ML) trong 12% thời gian. Những người được hỏi dự đoán rằng việc sử dụng AI/ML sẽ tăng gấp hơn ba lần lên 38% trong ba năm tới, với 28% doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này trong 12 tháng qua.
Mức độ sử dụng và đầu tư này sẽ tăng lên nếu các doanh nghiệp tận dụng tối đa các khoản đầu tư vào phân tích dữ liệu để xây dựng các kết nối được cá nhân hóa với khách hàng của mình. Các nhà tiếp thị tích hợp dữ liệu của bên thứ nhất với công nghệ tiếp thị theo hướng học máy có thể tối ưu hóa trong việc tương tác với những khách hàng bạo chi nhất, thay vì tất cả các khách hàng. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể thu về mức lợi nhuận cao nhất với chi phí tối thiểu phải bỏ ra.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm