Thị trường hàng hóa
"Spotify và những chuyện chưa kể" là tác phẩm của hai nhà báo Thuỵ Điển Sven Carlsson và Jonas Leijonhufvud. Nội dung cuốn sách được đánh giá là "hấp dẫn như kịch bản một bộ phim điện ảnh" với những câu chuyện thú vị, chi tiết kể về hành trình của Daniel Ek và Martin Lorentzon - những người sáng lập Spotify. Họ đã sử dụng công nghệ để kiên trì, bền bỉ làm thay đổi thế giới kinh doanh âm nhạc và cách thưởng thức âm nhạc, podcast của thính giả toàn cầu.
Đọc cuốn sách này, bạn sẽ hiểu Spotify đã mạnh mẽ ra sao để chống lại sự công kích từ Apple, Google, Amazon và cả những nghệ sĩ đình đám như Taylor Swift để đạt được ngôi vương trong ngành âm nhạc số.
Daniel Ek và Martin Lorentzon xây dựng Spotify vào năm 2006, lấy cảm hứng từ Napster. Khi ấy, cả hai người đều là những ngôi sao của thị trường công nghệ Stockholm (Thuỵ Điển). Mặc dù tài chính không phải là rào cản với họ, nhưng những thách thức họ phải đối mặt cũng không hề nhỏ trước sức ép của hàng loạt những ông lớn trong thị trường âm nhạc. Và họ khi ấy, xuất phát điểm cũng chỉ là một công ty khởi nghiệp.
Hai nhà sáng lập mong muốn mang đến cho người yêu âm nhạc trên toàn thế giới một ứng dụng cung cấp tất cả các tác phẩm âm nhạc trên thế giới miễn phí hoặc giá rẻ với trải nghiệm mượt mà hơn.
Kế hoạch của những người sáng lập là ký hợp đồng bản quyền với những công ty âm nhạc lớn nhất trên thế giới, sau đó cung cấp miễn phí âm nhạc cho mọi thành viên đăng ký sử dụng ứng dụng. Doanh thu của công ty - đến từ quảng cáo và lượng người dùng sẵn sàng trả phí để được sử dụng gói dịch vụ tốt hơn - sẽ được chia sẻ với các công ty thu âm, nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ, ca sĩ. Spotify cũng sẽ dựa vào công nghệ chia sẻ dữ liệu streaming để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Về cơ bản, Spotify là nền tảng stream nhạc, cho phép người dùng nghe nhạc trực tuyến, chất lượng tốt, miễn phí. Nếu nâng cấp lên tài khoản Premium hàng tháng, người dùng còn có thể download bài hát để nghe offline bất cứ khi nào mình muốn. Spotify cho phép người dùng lưu khoảng 33.333 bài hát - đủ để một người yêu nhạc lưu những bài hát mà mình yêu thích.
Spotify chính thức ra mắt tại Thuỵ Điển vào năm 2008, sau đó mở rộng sang thị trường châu Âu, thu hút được 7 triệu người sử dụng tính đến cuối năm 2010.
Tuy nhiên, việc ra mắt tại Mỹ liên tục gặp trục trặc và phải trì hoãn, dù đây là thị trường vô cùng tiềm năng và màu mỡ. Sự cố này khiến các nhà đầu tư và toàn bộ nhân viên "đứng ngồi không yên", bởi mọi thứ có thể hoàn toàn sụp đổ.
Thậm chí, khó khăn về bản quyền âm nhạc tại Mỹ được “gia cố” bởi sự cạnh tranh của Apple, khiến Spotify phải mất 3 năm sau mới có thể ra mắt ở đây vào năm 2011. Song ngay cả khi đã đặt chân vào thị trường này, Spotify cũng gặp không ít thách thức khi phải cạnh tranh với các đối thủ lớn mạnh khác như Google, Amazon; thậm chí bị một số ngôi sao như Taylor Swift tẩy chay.
Cuối cùng, khó khăn đã được tháo gỡ. Tất cả nhờ vào sự kiên trì, bền bỉ và sách lược đàm phán vô cùng khéo léo, khôn ngoan của Daniel Ek trong việc tiếp cận, thuyết phục các hãng thu âm. Năm hãng thu âm, mở đầu là Universal Music đã quyết định cung cấp hợp đồng bản quyền cho Spotify với nhiều lợi ích nghiêng về họ.
Ngoài ra, với sự hỗ trợ của nhiều nhân vật danh tiếng như Sean Parker của Napster, Mark Zukerberg của Facebook, Ludvig Strigeus của uTorrrent…; cộng thêm việc sử dụng nền tảng dữ liệu lớn (Big Data), trí thông minh nhân tạo (AI), học máy (machine learning) trong chiến lược kinh doanh giúp thu hút và mang đến những trải nghiệm chuyên biệt cho từng người nghe, Spotify lần lượt vượt qua các thách thức, vươn lên trong ngành âm nhạc số.
Tháng 4/2018, Spotify chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ. Thương vụ thành công giúp công ty đứng vào hàng ngũ các doanh nghiệp có giá trị hàng chục tỉ đô la. Daniel Ek - người sở hữu 9,2% cổ phần - trở thành tỷ phú ở tuổi 35. Người đồng sáng lập công ty cùng anh - Martin Lorentzon cũng như tất cả các nhân viên góp công phát triển công ty thuở ban đầu, có thêm khoản tiền lớn trong tài khoản.
Cho đến nay, ứng dụng Spotify đã có hơn 40 triệu bài hát, hơn 1 triệu podcast với 350 triệu người dùng, phủ sóng tại hơn 90 quốc gia trên thế giới. Theo báo cáo tài chính của Spotify, lượng người dùng trả phí của thương hiệu này đã tăng lên 180 triệu thuê bao vào quý IV/2021. Spotify đã có mặt tại hầu hết các nước châu Âu, châu Mỹ, Australia, New Zealand, và nhiều nước tại châu Á.
Đặc biệt, hơn một nửa lượng người sử dụng Spotify hiện đang trả tiền để được nghe nhạc không chèn quảng cáo, khiến cho nền tảng này trở thành nguồn doanh thu quan trọng của ngành âm nhạc với hàng tỉ đô la mỗi năm, đồng thời là "cứu cánh" giúp các công ty thu âm thoát khỏi vấn nạn sao chép lậu và quay lại đà tăng trưởng ngoạn mục.
Ngay khi ra mắt, cuốn sách "Spotify và những câu chuyện chưa kể” lập tức nhận được sự quan tâm của đông đảo độc giả. Có lẽ vì lý do ấy, Netflix đã quyết định mua lại và chuẩn bị chuyển thể cuốn sách thành phim.
David Kirkpatrick, tác giả cuốn sách The Facebook effect từng nhận xét về cuốn sách này: "Hai nhà báo Thụy Điển xuất sắc đã kể lại quá trình trỗi dậy ngoạn mục để thay đổi toàn bộ nền âm nhạc hiện đại của Spotify. Đây không chỉ là câu chuyện hấp dẫn về kinh doanh, mà còn là bài học đắt giá về ngành công nghệ. Daniel Ek khôn ngoan và quyết tâm cho thấy thực tế rằng: thung lũng Silicon không phải lúc nào cũng giành chiến thắng".
Quả thực, "Spotify và những chuyện chưa kể" xứng đáng là câu chuyện truyền cảm hứng cho những người biết ước mơ và dám dấn thân vào thử thách. Tác phẩm xuất sắc này giúp bạn đọc nhận ra triết lý bất hủ trong kinh doanh: Niềm tin và ý chí bền bỉ sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn và đạt được những thành quả bất ngờ.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm