Thị trường hàng hóa
Dưới đây là những xu hướng truyền thông tiêu biểu đã diễn ra trong năm 2022 và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tái hiện trong năm mới 2023 này:
Báo cáo Tin tức kỹ thuật số năm 2022 của Viện Reuters và Đại học Oxford cho thấy tỷ lệ độc giả né tránh tin tức ở mức độ đôi khi hoặc thường xuyên đã tăng mạnh ở nhiều quốc gia. Kiểu né tránh có chọn lọc này đã tăng gấp đôi ở cả Brazil (54%) và Vương quốc Anh (46%) trong 5 năm qua, với nhiều người được hỏi cho biết tin tức có ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của họ.
Báo cáo cũng cho thấy rằng một số người trẻ tuổi hoặc vẫn còn hạn chế về kiến thức nói rằng họ tránh tin tức vì nó có thể khó hiểu. Ở các quốc gia như Úc, Mỹ và Brazil, khoảng 15% những người trẻ tuổi né tránh tin tức nói rằng họ thấy khó theo dõi tin tức - một tỷ lệ cao hơn nhiều so với những người lớn tuổi. Điều này không chỉ liên quan đến sự phức tạp của ngôn ngữ, mà còn liên quan đến cách những người trẻ tuổi đang có thói quen theo dõi tin tức trên mạng xã hội theo kiểu “ăn xổi”.
Sử dụng mạng xã hội để đọc tin tức đang dần thay thế cho việc truy cập trực tiếp vào các trang web hoặc ứng dụng tin tức đối với giới trẻ trong những năm gần đây. Thống kê cho thấy, những người trong nhóm 25 - 34 và những người trên 35 tuổi ở Vương quốc Anh chỉ thay đổi một chút cách truy cập tin tức của họ. Tuy nhiên, nhóm 18 - 24 ít có khả năng bắt đầu hành trình tin tức của họ với một trang web tin tức hoặc một ứng dụng tin tức, mà phụ thuộc nhiều vào các nguồn tin trôi nổi trên MXH.
Theo dữ liệu khảo sát từ Brazil, Ấn Độ, Vương quốc Anh và Mỹ, mức độ tin tưởng vào tin tức trên mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và ứng dụng nhắn tin luôn thấp hơn mức độ tin tưởng của độc giả vào các kênh tin tức truyền thống như các trang báo điện tử hoặc báo in. Hầu hết những người thiếu tin tưởng vào tin tức trên nền tảng truyền thông xã hội có xu hướng lớn tuổi hơn và một số đối tượng khác, như thiếu kiến thức về lĩnh vực đang tiếp nhận.
Facebook vẫn là nền tảng xã hội được sử dụng nhiều nhất cho tin tức, theo sát là YouTube ở các thị trường châu Á. Tuy nhiên, các mạng trực quan hơn như Instagram và TikTok đã phát triển rất nhanh, đặc biệt trong nhóm độc giả trẻ. Theo Báo cáo tin tức kỹ thuật số năm 2022 của Viện Reuters và Đại học Oxford, việc sử dụng các nền tảng này ở các vùng của châu Mỹ Latinh và châu Phi cao hơn nhiều so với ở Bắc Mỹ hoặc châu Âu.
Thống kê cho thấy mức độ sử dụng TikTok cho tin tức đang tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là ở châu Phi, châu Á và châu Mỹ Latinh cũng như trên khắp Đông Âu. Việc sử dụng chủ yếu vẫn dành cho những người dưới 25 tuổi, nhưng đang mở rộng sang mọi lứa tuổi ở các quốc gia có mức độ sử dụng cao hơn, chẳng hạn như Kenya, Nam Phi, Thái Lan, Indonesia, Brazil và Peru
Tăng trưởng podcast đã tăng trở lại sau khi đại dịch COVID-19 từng ảnh hưởng tiêu cực đến một số hình thức sử dụng tin tức âm thanh, như việc lái xe trên đường. Ireland, một quốc gia có truyền thống âm thanh mạnh mẽ, đứng đầu danh sách nghiên cứu, cùng với Thụy Điển - quê hương của Spotify.
8. Các tòa soạn vẫn đánh cược vào tính phí độc giả
Theo khảo sát của Viện Reuters vào cuối năm 2021, mô hình thu phí độc giả qua đăng ký vẫn là ưu tiên số một (79%) đối với các nhà xuất bản thương mại, xếp trên cả quảng cáo hiển thị hình ảnh (73%) và quảng cáo gốc (59%), sự kiện (40%) và tài trợ từ các nền tảng (29%). Tuy nhiên, cũng đang xuất hiện lo lắng rằng các mô hình đăng ký có thể đang thúc đẩy báo chí hướng tới phục vụ đối tượng giàu có và có học thức hơn, qua đó bỏ lại những người khác.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm