Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
18:27 25/08/2022

Những bài học đắt giá trong chiến lược kinh doanh của thương hiệu Burberry

Burberry là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp nổi danh hàng đầu thế giới. Dù từng đối mặt với những khó khăn nhưng với chiến lược kinh doanh đúng đắn của mình, thương hiệu Burberry vẫn đứng vững trên thương trường.

Giới đam mê thời trang có lẽ không ai không biết đến thương hiệu Burberry đình đám. Burberry được xem là bảo chứng chất lượng cho sự cao cấp và sang trọng trong thiết kế, hoạ tiết mang tính biểu tượng nổi danh hàng đầu thế giới.

Từ cửa hàng nhỏ ở thị trấn Basingstoke chỉ với một vài sản phẩm là áo khoác, áo mưa, hiện nay, thương hiệu Burberry đã có mặt tại 500 thành phố lớn với hàng nghìn cửa hàng cao cấp và 6.000 nhân viên chuyên nghiệp trên toàn thế giới.

Vào năm 2016, dù nỗ lực để giành lại thị phần lớn hơn nhưng Burberry vẫn sa sút trong phân khúc thời trang cao cấp. Đối mặt với hàng loạt khó khăn, Burberry đã thay đổi chiến lược Marketing của mình để tăng lợi nhuận, tung ra một biểu tượng và mô típ thương hiệu mới, đồng thời được công nhận là một thương hiệu sang trọng, sáng tạo, tự tin và có tư duy tiến bộ. Nhờ chiến lược đúng đắn mà Burberry đã đứng vững trong ngành thời trang cao cấp. 

Chú ý đến sự thay đổi của người tiêu dùng và đáng ứng mong đợi của họ

Để thu hút khách hàng trẻ tuổi, thương hiệu cũng cho ra mắt một logo và họa tiết thương hiệu mới, mục đích là để bổ sung cho điểm nhấn nhận diện và trở thành một yếu tố quan trọng trong kỷ nguyên mới của Burberry.

Mặc dù bị chỉ trích nặng nề từ phía các nhà tiếp thị, nhưng đây lại là một động thái chiến lược khẳng định tầm nhìn của giám đốc mới. Cụ thể, nó thể hiện mong muốn sáng tạo khi thương hiệu hợp tác với các nghệ sĩ thuộc nhiều nhóm khác nhau, trong đó có các nhà thiết kế đồ hoạ (người đã thiết kế mô típ mới).

Burberry đã xác nhận với trang Fashionista rằng các tác phẩm trong lần ra mắt của Tisci sẽ có sẵn vào tháng 9 và hứa hẹn sẽ có thêm nhiều thông tin chi tiết hơn trước show diễn của Burberry diễn ra vào chiều ngày 17 tháng 9. Theo thương hiệu, những thay đổi này đánh dấu “sự khởi đầu của một cách mới để kết nối với  khách hàng của mình qua sản phẩm, trao đổi và trải nghiệm”.

Tôn vinh tinh thần du ngoạn, hướng về tinh thần tự do 

Tinh thần tiên phong đã là một phần di sản của thương hiệu ngay từ những ngày đầu thành lập. Tinh thần này được thể hiện qua một câu nói của ông Thomas Burberry: “Cố định trong từng trang phục của Burberry chính là tự do”.

Cho chiến dịch quảng bá Burberry Open Spaces, Riccardo Tisci đã hợp tác với Megaforce, cũng là công ty đã thực hiện chiến dịch Festive mùa Thu Đông 2020 của thương hiệu Anh. Qua một cái nhìn khác, Open Spaces như một câu chuyện tiếp nối của Festive.

Chiến dịch Festive cũng nói về tinh thần theo đuổi sự tự do, với các nghệ sỹ nhảy múa trong một cơn mưa đá ở London. Còn chiến dịch Open Spaces cũng có bốn cá nhân táo bạo, khai phá vẻ đẹp tự nhiên của vùng nông thôn nước Anh.

Họ dịch chuyển xuyên qua các cánh đồng, phá vỡ nguyên tắc lực trọng trường. Những góc nhìn mới được hé mở khi họ nhảy và uốn lượn qua những khu rừng cao chót vót. Và ngay lúc họ lướt qua mặt hồ, những trở ngại từ các nguyên tố và thế giới tự nhiên đang bị chính họ thách thức. Tinh thần nhị nguyên đã xóa nhòa ranh giới thực và ảo trong chiến dịch Burberry Open Spaces.

Đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ

Năm 2012, Burberry chuyển từ mô hình bán lẻ multi-channel sang omni-channel, sớm hơn các công ty khác trên thị trường. Các nghiên cứu cho thấy bán lẻ omni-channel có góc nhìn rộng hơn về cách người mua hàng di chuyển trong quá trình mua hàng, cung cấp nhiều tuỳ chọn để hoàn tất giao dịch mua ở nhiều định dạng khác nhau. Tất nhiên, mỗi lựa chọn trong số đó đều phù hợp về mặt khái niệm và chức năng cùng giá trị thương hiệu tổng thể.

Burberry chấp nhận số hoá các cửa hàng truyền thống thông qua việc áp dụng các công nghệ tiên tiến. Ví dụ, họ là những người đầu tiên áp dụng gương thông minh trong cửa hàng flagship vào đầu năm 2012. Sau đó, các thương hiệu xa xỉ khác cũng lần lượt áp dụng kỹ thuật này.

Burberry đã chuyển từ mô hình kinh doanh dựa vào bán hàng sang mô hình kinh doanh dựa vào khách hàng, mang lại giá trị cho người tiêu dùng thông qua công nghệ tại cửa hàng và trải nghiệm tại đó. Bằng cách tạo ra một môi trường gắn liền không chỉ với mua sắm mà còn với các sự kiện âm nhạc và trải nghiệm công nghệ tiên tiến độc nhất mà trước đây nhiều người tiêu dùng chưa từng thấy, Burberry nhấn mạnh vị thế của mình là: Nhà cung cấp trải nghiệm sang trọng, độc nhất cho người tiêu dùng của thương hiệu.

Thương hiệu cũng triển khai không gian web được sắp xếp hợp lý và ứng dụng cá nhân hoá, cho phép giao tiếp 1-1 giữa thương hiệu và người tiêu dùng, cải thiện phạm vi tiếp cận và hỗ trợ tiếp thị, giữ chân được nhiều khách hàng hơn. Kết quả sau những nỗ lực, Burberry đã được công nhận là công ty dẫn đầu về đổi mới kỹ thuật số trong ngành bán lẻ cao cấp.

Ảnh minh họa

Hợp tác với người nổi tiếng để tạo tiếng vang cho thương hiệu 

Các nghiên cứu cho thấy nghệ thuật (chẳng hạn như âm nhạc) thường được sử dụng như một công cụ chiến lược xây dựng thương hiệu cho các thương hiệu xa xỉ, với concept: Các ông trùm thời trang hợp tác với các nghệ sĩ chính thống.

Burberry đã hợp tác với các nghệ sĩ, ngôi sao bóng đá để tạo tiếng vang cho thương hiệu của mình. Và, thời gian đã chứng minh Burberry đã đúng đắn trong việc chọn người đại diện truyền cảm hứng và mở rộng sức ảnh hưởng của mình.
 

Xem nhiều

Đọc thêm

Xem thêm