Thị trường hàng hóa
“Vui lòng khách đến – Vừa lòng khách đi” hay “Khách hàng là thượng đế” vốn luôn là châm ngôn ngàn đời của giới kinh doanh. Bởi đối với mỗi doanh nghiệp, lợi nhuận lớn nhất chưa hẳn là việc ngày hôm nay bán được sản phẩm/dịch vụ cho bao nhiêu khách hàng mới, mà nó còn nằm ở việc có bao nhiêu khách hàng quay lại với doanh nghiệp sau lần đầu tiên. Chỉ số này chính là thước đo về sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Vậy làm thế nào để khách hàng cảm thấy hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn và luôn trung thành với doanh nghiệp bạn thay vì lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh? Một trong những chìa khóa quan trọng tạo dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp chính là nghệ thuật chăm sóc khách hàng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gửi tới các bạn 6 nghệ thuật chăm sóc khách hàng đơn giản mà cực kỳ hiệu quả và đã trở thành bí quyết thành công của rất nhiều doanh nghiệp:
Trong mọi khía cạnh của cuộc sống, sự hiếu khách và lịch sự luôn chiếm được cảm tình của khách hàng. Đặc biệt, yếu tố này khi được áp dụng vào trong kinh doanh mang 1 ý nghĩa thành công rất lớn. Một khách hàng sẽ đánh giá cao doanh nghiệp, nếu họ cảm thấy mình được chào đón, được tôn trọng. Điều này có nghĩa là, khách hàng cảm nhận được vị trí quan trọng của mình ở doanh nghiệp. Chính những ấn tượng tốt đẹp này mà doanh nghiệp mang lại cho khách hàng. Họ sẽ muốn tiếp tục quay lại sử dụng sản phẩm hay trải nghiệm dịch vụ ở những lần sau.
Luôn lắng nghe khách hàng về mong muốn, nhu cầu, cảm nhận hay là những phản ánh, phàn nàn về giá cả, chất lượng sản phẩm/dịch vụ sẽ làm cho tổ chức bạn nắm vững được tâm lý của khách hàng và việc các thiếu sót được khắc phục để sản phẩm/dịch vụ được cải thiện một cách hoàn hảo nhất có thể. Ví dụ như việc từ một nhà bán lẻ của trang trại D&B Supply trên trang Facebook có một khách hàng quan tâm tới việc thu hồi lại. Ngay lập tức được nhân viên họ nhìn ra vấn đề và đã phản hồi lại trực tiếp câu trả lời để đáp ứng được toàn bộ nhu cầu của quý khách hàng đó trong thời gian 20 phút. Câu trả lời đã được họ tìm thấy nhanh chóng và thấu đáo được phản hồi lại trực tiếp. Hãy khiến khách hàng thấy được bạn có sự quan tâm qua việc luôn lắng nghe, chú ý và xử lý một cách trực tiếp vấn đề họ gặp phải.
Giải quyết những bức xúc mà khách hàng gặp phải chính là 1 nghệ thuật chăm sóc khách hàng cực hay. Điều này sẽ mang tới trải nghiệm thực lòng nhất của khách hàng hiện nay. Bạn biết đấy, trong kinh doanh nếu bức xúc của khách hàng không được giải quyết. Điều này sẽ khiến họ không bao giờ muốn sử dụng sản phẩm – dịch vụ của bạn ở lần tiếp theo.
Do đó, nghệ thuật chăm sóc khách hàng ở đây là bạn phải đánh trọng tâm vào bức xúc của khách hàng. Tuyệt đối không được phớt lờ những bức xúc mà bạn phải giải quyết chúng 1 cách triệt để. Điều sẽ giúp khách hàng phải “khâm phục” bạn và doanh nghiệp có thêm cơ sở để cải tiến sản phẩm của mình.
Một nghệ thuật chăm sóc khách hàng chính là giải quyết những vấn đề bất mãn khách hàng nhằm để tạo nên các trải nghiệm tuyệt vời của khách hàng. Trong việc kinh doanh, khi có bất mãn hay những sai sót không được xử lý có thể sẽ làm bạn mất đi vĩnh viễn các khách hàng tốt. Khách hàng có những tiêu chuẩn cao còn có thể tạo nên thành một quy luật trong kinh doanh là tự đào thải, vì thế những sự nỗ lực của doanh nghiệp được đưa ra cạnh tranh và từ đó quy chuẩn về chất lượng chung cũng được nâng cao.
Ví dụ như người Nhật họ là những người khá khó tính. Cho thấy từ một cuộc điều tra của American Express International, có 76% người Nhật tìm tới các dịch vụ khác nếu họ thật sự không thích chất lượng về phục vụ. Từ những điều đó, các yêu cầu cao được đặt ra trong việc xử lý toàn bộ những bất mãn từ khách hàng ở mỗi doanh nghiệp Nhật.
Bạn có biết cách để khách hàng cảm thấy thoải mái và dễ chịu khi giao tiếp với bạn là gì không? Đó chính là sự thân thiện và hoà đồng của bạn thể hiện với họ như thế nào? Hãy biết cách làm sao để khách hàng giao tiếp với bạn như là 2 người bạn nói chuyện với nhau. Thay vì để họ nghĩ rằng, bạn đang làm nhiệm vụ bán hàng.
Khi khách hàng nghĩ bạn là một người bạn, họ sẽ sẵn sàng chia sẻ câu chuyện của họ. Lúc này, bạn sẽ biết cách phục vụ và mang tới nhu cầu tốt nhất cho khách hàng. Đây thực sự là một nghệ thuật chăm sóc khách hàng mà bạn cần phải lưu tâm.
Cách tốt nhất để bạn có thể làm tốt được điều này. Đó là, bạn phải giao tiếp với khách hàng thật nhiều. Hãy gạt bỏ quan niệm là mình phải bán được hàng cho họ. Thay vào đó, bạn hãy nghĩ rằng mình đang nói chuyện và trao đổi với 1 người bạn thực thụ. Khi cả 2 đã có được mối quan hệ nhất định, lúc này bạn sẽ dễ dàng chốt đơn dựa trên niềm tin sẵn có.
Khi doanh nghiệp biết được sự quan trọng và đưa khách hàng lên vị trí số 1. Họ sẽ biết cách thể hiện sự phục vụ khách hàng mà không “tâm niệm” đến vấn đề lợi nhuận. Họ thể hiện niềm tự hào đối với công việc chăm sóc khách hàng của mình. Để từ đó, doanh nghiệp sẽ đặt lợi ích của chính những khách hàng lên vị trí hàng đầu. Sau đó, các nhu cầu của khách hàng sẽ được đáp ứng một cách hài lòng nhất.
Điều này đem tới 90% khả năng giữ chân khách hàng của doanh nghiệp. Đây được xem là một thành công lớn mà doanh nghiệp đã làm được. Vì thế, bạn hãy coi chăm sóc khách hàng là một nghề đáng tự hào đối với bản thân mình. Đây chính là một trong những nghệ thuật chăm sóc khách hàng đã đem lại thành công cho nhiều sale.
Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và nghĩ xem bạn muốn được doanh nghiệp đối đãi, tiếp đón và phục vụ mình như thế nào? Điều gì khiến bạn cảm thấy hài lòng về một dịch vụ/sản phẩm? Khách hàng của bạn cũng đang mong muốn được tận hưởng những điều như vậy. Ngay từ hôm nay, hãy nắm bắt thật tốt những bí quyết chăm sóc khách hàng này để áp dụng cho doanh nghiệp của mình một cách thành công nhất!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm