Thị trường hàng hóa
Thông thường, networking được hiểu là mạng lưới mối quan hệ, kỹ năng networking là kỹ năng thiết lập và xây dựng mạng lưới mối quan hệ. Networking tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau, từ việc gặp gỡ người bạn cũ, bắt chuyện với những người xung quanh tại một sự kiện nào đó.
Trong kinh doanh, networking được hiểu là một phương thức tiếp thị để bán lẻ hàng hóa và còn được biết đến với những tên khác như “kinh doanh theo mạng”, “tiếp thị đa tầng” hoặc là “tiếp thị mạng lưới”... (Network marketing). Nhìn chung tất cả đều sử dụng để chỉ một phương thức kinh doanh có tên gọi là kinh doanh trực tiếp.
Ý tưởng networking bắt nguồn từ thuật ngữ “mạng máy tính” (computer networking) đề cập đến việc liên kết nhiều thiết bị để làm cơ sở dễ dàng chia sẻ thông tin và tài nguyên phần mềm. Các cá nhân tham gia vào những mạng lưới networking trên cơ sở cùng chia sẻ sở thích, đam mê hoặc một chủ đề nhất định nào đó.
Trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, các cuộc triển lãm thương mại, hội thảo và hội nghị là cơ hội networking không thể lý tưởng hơn, nơi bạn có thể dễ dàng tìm thấy và kết nối với một số lượng lớn người cùng chí hướng. Networking giúp chúng ta cập nhật thông tin về các sự kiện đang diễn ra trong lĩnh vực của mình, cũng như phát triển các mối quan hệ hữu ích cho công việc kinh doanh trong tương lai.
Các doanh nghiệp nhỏ tham gia những sự kiện networking nhằm kết nối với những cá nhân - tổ chức có tiềm năng trở thành đối tác trong tương lai. Đây là cơ sở giúp họ thiết lập mối quan hệ và sự tin tưởng với những thành viên khác trong cộng đồng.
Ngoài ra, một số lý do khác có thể kể đến như: tìm kiếm cơ hội giao dịch mua bán, nhận ưu đãi chiết khấu, đưa thương hiệu doanh nghiệp vào danh sách của hiệp hội, tác động đến các chính sách liên quan đến hoạt động kinh doanh và kinh tế của khu vực… Trong cách làm này, việc lưu hành và phân phối các kiểu sản phẩm được thực hiện qua hình thức nhiều tầng bởi những cá thể riêng biệt không giống nhau.
Với hình thức này, người tham gia sẽ tiến hành tiếp thị bán lẻ hàng hóa thông qua mạng lưới những người tham gia. Nó còn là giải pháp phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng nhanh, hiệu quả với mức giá thấp hơn nhiều.
Do đó, những cá nhân trong mô hình networking không hẳn là nhân viên doanh nghiệp mà đơn thuần chỉ là khách hàng, đối tác của các thương hiệu. Họ sẽ giới thiệu hoặc chia sẻ các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người thân và những người bạn xung quanh ngay sau khi họ cảm thấy hài lòng về chất lượng và công dụng của sản phẩm khi thực hiện hành vi mua sắm tại doanh nghiệp.
Còn những cá nhân tham gia networking sẽ được coi là cộng tác viên tiếp thị của doanh nghiệp dưới nhiều dạng tên khác nhau như nhà phân phối, đại lý, trực tiêu viên,... Họ chính là những người kinh doanh độc lập hoàn toàn và giới thiệu sản phẩm đến những người mua hàng khác nữa, nhờ đó họ sẽ có một khoản thu nhất định hoặc lũy tiến tùy thuộc vào khả năng của mình.
Hàng hóa được người tham dự networking, tiếp thị trực tiếp cho người tiêu dùng tại nơi ở, nơi thực hiện công việc của người dùng hoặc địa điểm khác không phải nơi bán lẻ thường xuyên của tổ chức hoặc người tham dự. Thông qua mạng lưới tiếp thị này, doanh nghiệp sẽ thiết lập được mối quan hệ mua bán sản phẩm trực tiếp với người tiêu dùng mà vẫn tiết kiệm chi phí quảng cáo, chi phí thuê mặt bằng, chi phí vận chuyển,…
Mạng lưới phân phối trực tiếp đến người dùng nên giúp sản phẩm được quảng bá trực tiếp, đáng tin cậy hơn. Nếu các công ty hiện không những mạng lưới networking, hãy tìm hiểu các tổ chức xúc tiến thương mại hoặc các nhóm và tham gia.
Khi đến đó, các cá nhân tham gia networking hãy giới thiệu bản thân với càng nhiều người càng tốt. Về cơ bản quá trình này sẽ diễn ra như sau “Xin chào, tôi là Dương, tôi đang cung cấp dịch vụ phát triển thương hiệu của Intel Media & Consulting, website của chúng tôi intelmedia.vn. Bạn đã từng truy cập vào chưa?"
Nếu câu trả lời là "có" hãy gửi họ thì một phiếu quà tặng và mời họ ghé qua. Hoặc nếu doanh nghiệp có một sự kiện sắp diễn ra, hãy mời họ tham dự và trao cho họ một số phiếu quà tặng. Cung cấp cho họ thêm phiếu quà tặng để chia sẻ với bạn bè và gia đình.
Trong môi trường luôn thay đổi, điều quan trọng là công ty phải cần phải duy trì hình ảnh nhãn hiệu của mình nhưng cũng phải cập nhật các xu hướng thị trường. Hiểu được networking, doanh nghiệp sẽ biết tận dụng các sự kiện như hội thảo, tọa đàm kết nối công ty… để gây ấn tượng và cài đặt danh tiếng cho doanh nghiệp mình một cách mạnh mẽ.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm