Thị trường hàng hóa
Vào tuần trước, CEO Meta Mark Zuckerberg và CEO Alphabet Sundar Pichai đã sử dụng các cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh để chỉ ra những đám mây đen đang bao phủ nền kinh tế toàn cầu. Những dấu hiệu yếu kém nổi bật nhất tập trung vào các nền tảng mạng xã hội.
Các nhà quảng cáo Mỹ đang trên đà chi 65,3 tỷ USD cho các mạng như Facebook, Snap và Twitter trong năm nay, chỉ tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ước tính từ eMarketer, tốc độ này chậm hơn khoảng 10 lần so với năm 2021.
Với sự thay đổi của nền kinh tế, lạm phát gia tăng và chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn, một số nhà quảng cáo lớn đang thực hiện một cách tiếp cận thận trọng hơn. Phil Smith, Tổng Giám đốc của ISBA, cơ quan đại diện cho các nhà quảng cáo Anh, cho biết: “Tất cả các nhà tiếp thị từ dịch vụ tài chính đến hàng tiêu dùng đều đang cân nhắc lại chi tiêu”. Chẳng hạn, Colgate-Palmolive hôm 28/10 cho biết rằng họ sẽ giảm chi tiêu tiếp thị của mình.
Các nền tảng mạng xã hội có thể cảm nhận rõ sức ép từ đà giảm quảng cáo. Mark Read, Giám đốc Điều hành của công ty quảng cáo WPP cho biết các nền tảng số thường phụ thuộc nhiều vào những chiến dịch quảng cáo đồ sộ của các công ty được rót vốn đầu tư mạo hiểm muốn tranh giành thị phần. Nhưng hiện tại, phần lớn nguồn vốn này đã cạn kiệt.
Nền tảng video ngắn TikTok (không phải một mạng xã hội) đang thu hút hàng tỷ người dùng rời khỏi Instagram và Snapchat. Nhưng khi sự chú ý của người tiêu dùng ngày càng thu hẹp, thì thời gian để quảng cáo cũng vậy. Các nhà phân tích tại eMarketer ước tính nền tảng TikTok sẽ tạo ra khoảng 5 tỷ USD doanh thu quảng cáo ở Mỹ trong năm nay - một phần nhỏ so với doanh thu của Facebook.
Nhưng mối đe dọa từ TikTok đã khiến Facebook và YouTube sợ hãi và buộc phải phá vỡ hoạt động kinh doanh của chính mình. Điều này đã ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo.
YouTube đang thúc đẩy YouTube Shorts nhưng nhiều khả năng công ty chỉ có thể kiếm tiền từ nó vào đầu năm sau. Trong khi đó, Instagram đã đặt cược vào Reels, định dạng video ngắn của riêng mình, gây nhiều khó chịu cho một số người dùng. “Đừng cố gắng trở thành TikTok nữa, tôi chỉ muốn xem những bức ảnh dễ thương của bạn bè”, ngôi sao Kim Kardashian và em gái Kylie Jenner than phiền.
CEO Tim Cook của Apple đã khẳng định rằng hoạt động kinh doanh quảng cáo trên App Store mới của họ "không lớn so với những công ty khác". Tuy nhiên, mảng này đã phát triển nhanh chóng cùng lúc với các hạn chế về quyền riêng tư của iOS được giới thiệu vào năm ngoái. Thay đổi của Apple được dự đoán sẽ thổi bay 10 tỷ USD từ doanh thu của Meta.
Công ty mẹ Facebook đã cáo buộc Apple hạ bệ những công ty công nghệ khác để phát triển doanh nghiệp của riêng mình. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành Meta khẳng định trong các cuộc họp vào tuần trước rằng mối đe dọa từ các thay đổi về theo dõi ứng dụng của Apple đã giảm bớt trong quý III, sau khi hãng phát triển các công cụ mới để đo lường hiệu suất quảng cáo.
Các nhà bán lẻ, bao gồm Amazon, Walmart và Target, đã âm thầm xây dựng các doanh nghiệp tiếp thị kỹ thuật số của riêng họ. Điều này đã gây ra một mối đe dọa cạnh tranh mới đối với các nền tảng truyền thông xã hội.
Các nhà quảng cáo đột nhiên có nhiều lựa chọn hơn về cách tiếp cận người tiêu dùng. Quảng cáo tìm kiếm và biểu ngữ cũng có thể tiếp cận khách hàng gần hơn với điểm mua hàng, một yếu tố quan trọng đối với một số nhà tiếp thị.
Phương thức tiếp thị trực tuyến qua sàn thương mại điện tử cũng ít bị ảnh hưởng bởi những thay đổi quyền riêng tư đối với quảng cáo, như của Apple, do chúng không phải dựa vào dữ liệu của “bên thứ ba” theo dõi người dùng trên mạng.
“Một phần lợi nhuận quảng cáo của Facebook giờ đang rơi vào tay Walmart, Target và cả Amazon,” chuyên gia Simon cho biết. Vào tuần trước, Amazon đã báo cáo doanh thu từ quảng cáo của họ đã tăng vọt 25% trong quý III, đạt 9,5 tỷ USD.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm