Thị trường hàng hóa
Tác giả Robert Bruce Shaw trong cuốn sách này đã phân tích tỉ mỉ những điểm khác biệt giữa những đội nhóm xuất sắc và những đội nhóm thất bại, qua đó đưa ra những nguyên tắc căn bản nhất cho các cá nhân, tổ chức muốn học hỏi theo để từ đó xây dựng các đội nhóm vượt trội của mình.
Vì vậy, theo giới phân tích, "Đội nhóm tuyệt đỉnh" xứng đáng là cuốn sách gối đầu giường của mọi nhà lãnh đạo, quản lý hay các chuyên gia nhân sự muốn gây dựng một nền văn hoá tập thể văn minh và hoàn toàn khác biệt để thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Trong cuốn sách, thông qua việc phân tích các hoạt động đội nhóm tại Pixar, Netflix, Airbnb và các công ty tiên tiến hàng đầu khác như: Whole Foods, Zappos, Patagonia, Alibaba..., tác giả Robert Shaw đã chỉ ra 5 phương pháp khác biệt đã làm nên thành công cho các đội nhóm này. Đó là: Các thành viên của nhóm đều nuôi dưỡng nỗi ám ảnh chung về hiệu suất, hiệu quả của công việc; Đánh giá sự phù hợp văn hóa cao hơn kinh nghiệm làm việc khi tuyển dụng nhân viên mới; Tập trung vào một vài ưu tiên quan trọng của công ty trong khi vẫn đón nhận ý tưởng mới; Tạo ra nền văn hóa của nhóm vừa cứng rắn vừa mềm mỏng; Cảm thấy thoải mái trong sự thiếu thoải mái khi xảy ra nguy cơ và xung đột.
Cụ thể, Bruce Shaw nhấn mạnh, khác với những đội nhóm/công ty truyền thống khi mà các thành viên đơn thuần chỉ làm những nhiệm vụ chuyên môn được khoán và buộc phải hoàn thành như một cái máy đã lập trình sẵn; các thành viên trong đội nhóm xuất sắc lại thể hiện lòng nhiệt huyết và chia sẻ niềm tin tuyệt đối với công việc và công ty mà mình đang làm. Họ thường có tố chất đam mê, coi mình là độc nhất vô nhị và định mệnh của họ là góp phần làm cho thế giới tốt đẹp hơn.
Đặc biệt, Bruce Shaw chỉ ra, những nhóm này có niềm tin sâu sắc vào khả năng vượt qua nghịch cảnh. Đơn cử như Airbnb muốn tạo cảm giác thân thuộc và cảm xúc cộng đồng, cung cấp nơi lưu trú thoải mái như ở nhà cho mọi người khi đi du lịch. Zappos coi sứ mệnh hàng đầu của mình là tạo ra niềm hạnh phúc, không chỉ cho khách hàng mà cho cả thế giới nói chung…
Còn với Pixar, một hãng phim hoạt hình nổi tiếng thế giới với hàng loạt những bộ phim bom tấn, thu hút khán giả ở nhiều lứa tuổi khác nhau, thành công đến với họ không chỉ ở người lãnh đạo tuyệt vời mà còn ở những đội nhóm luôn cháy hết mình trong công việc.
Bruce Shaw kể chi tiết thành công của đội nhóm trong hãng Pixar khi thực hiện bộ phim Toy Story 2 (Câu chuyện đồ chơi 2). Ngay khi giám đốc điều hành quyết định làm lại toàn bộ bộ phim cho kịp thời gian phát hành, do trước đó sản phẩm làm ra không đáp ứng đủ yêu cầu nghệ thuật; cả đội nhóm sản xuất phim đã làm việc hết công suất với 7 ngày một tuần, làm ròng rã ở cường độ cao trong suốt 9 tháng để đạt được tiêu chuẩn sáng tạo đỉnh cao và kịp deadline phát hành.
Thậm chí, hoạ sĩ của nhóm trong giai đoạn công việc đang vào guồng căng thẳng chỉ nghĩ tới công việc, quên luôn chuyện phải gửi con ở nhà trẻ, cũng chẳng hề nhớ ra là bé con vẫn nằm trong nôi đặt ở ghế sau xe ô tô. Phải tới tận 3 tiếng sau, khi vợ gọi điện, người hoạ sĩ này mới bừng tỉnh, thoát khỏi những suy nghĩ triền miên về công việc để giải quyết chuyện gia đình. Thật may mắn là em bé không gặp vấn đề gì nghiêm trọng.
Đó là ví dụ điển hình của nhân viên Pixar khi ở trong trạng thái cháy hết mình vì công việc. Họ tập trung mọi tâm trí vào nhiệm vụ của mình, tới mức hãng này phải báo động vì các nguy hiểm có thể xảy ra.
Ngoài sự nhiệt huyết, Pixar cũng vô cùng coi trọng những nhân sự có thể hợp tác làm việc hiệu quả, bởi họ luôn tin rằng: đội nhóm hiệu quả, xuất sắc sẽ tạo nên những câu chuyện tuyệt vời.
Theo Bruce Shaw, các đội nhóm, công ty truyền thống, các thành viên thường được lựa chọn dựa trên kinh nghiệm hoặc năng lực nghề nghiệp. Trong khi đó, ở các công ty/ đội nhóm tuyệt đỉnh, những đặc điểm cá nhân cần thiết để một nhóm đạt được mục tiêu đề ra sẽ được đề cao. Các nhóm này thường phát triển phương pháp riêng để đảm bảo rằng các thành viên tạo thành một nhóm đa dạng nhưng hài hòa về động cơ, giá trị và cá tính của từng người. Họ tuyển dụng và thăng chức cho những người phù hợp với văn hóa của họ. Những người không có những đặc điểm phù hợp sẽ bị loại.
Công ty may mặc thương mại điện tử Zappos luôn có hơn 100 ứng viên ứng tuyển cho mỗi vị trí họ đang cần. Điều đó đồng nghĩa, việc tuyển chọn được ứng viên phù hợp có thể mất ít nhất vài tháng nếu không muốn nói là nhiều năm.
Việc tuyển dụng tại Zappos có tới 3 vòng. Đầu tiên là quá trình sàng lọc. Ứng viên được đánh giá bởi những người tham gia cộng đồng trực tuyến có tên Zappos Insiders, giúp ứng viên xem xét có nên theo đuổi một công việc công ty không. Vòng 2 là phỏng vấn với giám đốc tuyển dụng và các thành viên trong nhóm tuyển dụng nhằm đánh giá năng lực ứng viên.
Vòng 3 là cuộc phỏng vấn khác với phòng nhân sự của Zappos mà không có sự tham gia của giám đốc tuyển dụng nhằm tránh hiệu ứng lan tỏa. 50% quyết định tuyển chọn được dựa trên năng lực của ứng viên, 50% còn lại dựa trên sự phù hợp với văn hóa của công ty.
Đáng lưu ý, ngoài những điểm chung mà các công ty có đội nhóm tuyệt đỉnh đều có, tác giả cũng khám phá ra sự khác biệt giữa họ để giúp độc giả hiểu rõ hơn, các công ty/ đội nhóm đó đã phải đánh đổi những gì để thiết kế và triển khai thành công các nhóm. Ông đồng thời chỉ ra các yếu tố gây ảnh hưởng lớn đến thành công của các đội nhóm như: chiến lược kinh doanh, thử thách từ môi trường kinh doanh…
“Các kỹ thuật nhóm cụ thể được mô tả trong cuốn sách này phải được xem xét trong bối cảnh một công ty cụ thể, tham chiếu với lịch sử, văn hóa cũng như kỳ vọng của công ty đó… Người đọc cần hiểu mục đích đằng sau một phương pháp tân tiến cụ thể và môi trường rộng lớn hơn vốn là điều kiện cần để phương pháp đó phát huy hiệu quả; và sau đó xác định có nên áp dụng kỹ thuật đó cho nhóm hay công ty của mình không, áp dụng như thế nào là tốt nhất", tác giả cuốn sách nhấn mạnh.
Ngay khi có mặt trên thị trường, "Đội nhóm tuyệt đỉnh" của Robert Shaw được giới phân tích và độc giả đón nhận nồng nhiệt. Nhận xét về cuốn sách này, tác giả best-seller Marshall Goldsmith viết: “Tập hợp được một đội nhóm xuất sắc giống như việc bắt tia chớp cho vào một cái lọ, nhưng bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó. Bạn chỉ cần những chỉ dẫn đúng đắn, và đó chính là Đội nhóm tuyệt đỉnh. Cuốn sách trang bị cho bạn những ưu tiên và kiến thức cần thiết để xây dựng những đội nhóm nổi bật có thể đổi mới doanh nghiệp của bạn đúng cách. Thật sự xuất sắc!”
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm