Thị trường hàng hóa
Được biết đến là người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn E-Myth Worldwide, tác giả Michael Gerber được đánh giá là người có ảnh hưởng nhiều tới những doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ.
Theo thống kê của giới báo chí truyền thông, hàng năm, sẽ có khoảng 40% công ty ở Mỹ phá sản ngay trong năm đầu tiên thành lập. Trong vòng 5 năm tiếp theo, sẽ có ít nhất 80% số còn lại cũng không thể phát triển. 80% các doanh nghiệp nhỏ tồn tại trong vòng 5 năm đầu cũng sẽ đi vào con đường cụ ở 5 năm tiếp theo đó. Thực tế nghiệt ngã ấy khiến nhiều start up tỏ ra lo ngại và băn khoăn trên bước đường khởi nghiệp. Phải chăng nguyên nhân xuất phát từ người chủ doanh nghiệp không đủ tâm, đủ tài, đủ đam mê để chèo lái công ty, hay do sản phẩm họ làm ra không đảm bảo chất lượng, không đủ sức hấp dẫn với khách hàng?
Trải qua suốt nhiều năm tiếp xúc với hàng ngàn chủ doanh nghiệp nhỏ, nhà quản lý và nhà điều hành trong các tập đoàn trên khắp thế giới, tác giả Michael E. Gerber đã nêu ra những ý tưởng cực kỳ hữu ích trong cuốn sách này cho các nhà khởi nghiệp để chèo lái doanh nghiệp của mình ngày càng lớn mạnh.
Vậy những ý tưởng được tác giả nêu bật trong tác phẩm "Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả" cụ thể là gì để giúp các doanh nhân vận dụng tốt và gặt hái thành công?
Michael E. Gerber nêu rõ, khi mới khởi nghiệp, hầu hết các ông chủ đều chú trọng yếu tố chuyên môn và luôn nuôi khát vọng làm giàu bằng sự đam mê và ý chí nỗ lực của bản thân. Tuy nhiên, nhiều người quên mất rằng, sau khi chuyển mình từ vị trí của một nhân viên chỉ làm chuyên môn sang chủ doanh nghiệp, thì ngoài các yếu tố vừa nêu, bạn cần học hỏi và phát triển những kỹ năng quan trọng của một người chủ doanh nghiệp thực thụ, đó là: Kỹ năng quản lý doanh nghiệp, kỹ năng bán hàng và kiến thức về marketing.
Một nguyên tắc “bất di bất dịch” trong kinh doanh đó là, bán được hàng mới có thu nhập, đồng nghĩa công ty mới có thể duy trì hoạt động và phát triển vững mạnh. Và để làm được điều đó, người chủ công ty buộc phải trau dồi và giỏi kỹ năng quản lý, bán hàng và marketing.
Trong cuốn sách này, Gerber nêu ra những ý tưởng đầy mới mẻ, hữu ích về doanh nghiệp. Những ý tưởng ấy được ẩn chứa trong những câu chuyện, lời tư vấn hay trong chính kinh nghiệm của tác giả.
Có thể kể ra những ý tưởng độc đáo được tác giả gợi mở trong sách như:
- Doanh nghiệp là sản phẩm, là đối tượng để làm việc chứ không phải là địa điểm để đến làm việc: Theo tác giả, để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả, bạn nên đạt tới mục đích cuối cùng là tạo ra sản phẩm đến tay khách hàng, là thứ khách hàng cần, không phải sản phẩm chúng ta muốn.
- Doanh nghiệp là sản phẩm của bản kế hoạch cuộc đời của doanh nhân: Gerber cho rằng, nếu muốn thực hiện ước mơ, sống cuộc đời do mình làm chủ mà vẫn sung túc thì khởi nghiệp chính là mục tiêu sống mà bạn nên hướng tới. Và để thành công trên bước đường khởi nghiệp, bạn cần xác định mục tiêu kinh doanh là gì và con đường tiếp theo phải đi cụ thể ra sao.
Nếu mọi thứ chỉ dừng ở ý tưởng mông lung và không có gì cụ thể, bạn nên nghiêm túc xem xét lại ý tưởng thành lập doanh nghiệp của chính mình, nếu không rất dễ gặp phải thất bại.
- Doanh nghiệp là biểu tượng cho đam mê, ước mơ của doanh nhân: Đam mê là điều kiện tiên quyết bạn phải có khi muốn gây dựng "đế chế" kinh doanh do mình làm chủ. Sự nhiệt huyết, đam mê và ước mơ sẽ hun đúc nên tình yêu với chính công việc bạn đang làm, với "đứa con tinh thần" bạn muốn gây dựng. Cũng chính ước mơ sẽ quyết định 50% sản phẩm, dịch vụ, văn hoá của doanh nghiệp đó.
- Doanh nghiệp là công cụ để doanh nhân đạt được tự do hoàn toàn: Khi trở thành doanh nhân và thành công trên con đường khởi nghiệp, bạn sẽ trở nên giàu có và có sự tự do về tài chính. Đó chính là sự tự do mà ai cũng mong muốn trong cuộc đời mình.
- Doanh nghiệp phản ánh khao khát muốn thay đổi thế giới của doanh nhân: Khởi nghiệp chính là bước đầu để bạn tạo ra một thế giới riêng của mình, nơi mà bạn thoả sức thử nghiệm những ý tưởng của bản thân. Khi bạn dám sáng tạo độc đáo, doanh nghiệp mà bạn gây dựng chắc chắn sẽ khác biệt so những doanh nghiệp khác.
Trong cuốn sách này, tác giả còn tinh tế gợi ý 7 chiến lược thông minh để giúp bạn chèo lái doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.
- Mục đích chính: Chúng ta kiếm tiền vì điều gì? Bạn muốn xác định vị trí của mình đối với những người xung quanh ra sao? Trước khi quyết định khởi nghiệp, bạn nên tự mình giải đáp được những câu hỏi vừa nêu. theo tác giả, người tài giỏi sẽ luôn làm việc hướng tới mục đích, người bình thường sẽ bị cuộc sống đưa đẩy mà quên đi mục đích sống.
- Mục tiêu chiến lược: Chính là những tiêu chuẩn cụ thể để thực hiện mục đích chính. Chẳng hạn như công ty của bạn cần đạt doanh thu bao nhiêu trong khoảng thời gian nhất định, đối tượng khách hàng là ai, sản phẩm có đặc điểm gì...
- Chiến lược tổ chức: Một doanh nghiệp muốn thành công và duy trì hoạt động bài bản cần xây dựng mô hình tổ chức hợp lý. Xây dựng các bộ phận hoạt động, nhân sự phù hợp với từng vị trí và cách phối hợp giữa các bộ phận hay cá nhân trong bộ phận trơn tru sẽ là yếu tố giúp công ty ổn định.
- Chiến lược quản lý: Mọi hoạt động trong công ty sẽ chỉ diễn ra có trình tự, lớp lang và suôn sẻ khi đặt dưới sự quản lý chặt chẽ. Vì vậy, hệ thống quản lý sẽ trở thành chiến lược quản lý, là công cụ để mô hình nhượng quyền kinh doanh đem lại kết quả tốt nhất.
- Chiến lược nhân sự: Người chủ là người chèo lái công ty, nhưng thành công của doanh nghiệp có tới 70% nằm ở nhân sự phía dưới. Để thu hút và giữ chân được nhân tài, người làm chủ cần đặc biệt quan tâm tới nhu cầu của nhân viên, có vậy mới khuyến khích mọi người gắn bó và cống hiến cho công ty của mình.
- Chiến lược Marketing: Một sai lầm lớn mà không ít doanh nghiệp nhỏ thường mắc phải đó là coi thường Marketing. Trên thực tế, để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả, việc kinh doanh luôn bao gồm ba quá trình: Marketing, bán hàng và điều hành. Ba quá trình này nếu được phối hợp nhuần nhuyễn với nhau, khách hàng chắc chắn sẽ tìm đến với doanh nghiệp của bạn.
- Chiến lược hệ thống: Tác giả nhận định, để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả, người chủ nên chú trọng phát triển ba hệ thống: hệ thống cứng, hệ thống mềm và hệ thống thông tin. Trong đó, hệ thống cứng là cách bạn tổ chức, sắp xếp, quản lý các cửa hàng trong doanh nghiệp. Đó sẽ là bộ mặt đại diện cho công ty để thu hút khách hàng.
Hệ thống mềm là hệ thống bán hàng giúp doanh nghiệp quản lý được lượng khách hàng, cũng như tăng kênh tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Hệ thống thông tin giúp người chủ doanh nghiệp thu thập các tin tức, theo dõi các giai đoạn trong hoạt động của hệ thống bán hàng. Đây sẽ là khâu quan trọng để chủ doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu khách hàng và thuận tiện trong quá trình chăm sóc khách hàng.
Michael E. Gerber (1936) là nhà văn người Mỹ, người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập doàn E-Myth Worldwide. Có nhiều năm kinh nghiệm trong việc cố vấn cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông được mệnh danh là “người có ảnh hưởng nhiều tới những doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ”. Michael E. Gerber có nhiều tác phẩm được độc giả đón nhận như: The E-Myth Physician, The E-Myth Manager, The E-Myth Mastery…, đặc biệt là The E-Myth Revisited – Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả. |
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm