Thị trường hàng hóa
Đổi mới sáng tạo mở (Open Innovation) bản thân đã là một khái niệm mang nội hàm “tự tiến hóa”, tức tự điều chỉnh, tự tái thiết định nghĩa theo dòng chảy phát triển của cách mạng công nghệ 4.0 cũng như sự thay đổi trong nhu cầu của doanh nghiệp thời đại.
Theo chuyên gia Nguyễn Tất Thịnh, khi bàn về sự đổi mới, tri thức đóng vai trò đặc biệt quan trọng: "Chúng ta phải canh tác cánh đồng não của mình theo luật nhân quả. Chúng ta mong muốn lúa, chúng ta phải gieo lúa, chuẩn bị cánh đồng để trồng lúa và những kiến thức của việc trồng lúa. Chúng ta mong muốn sự tăng trưởng và phát triển của doanh nhân thì chúng ta phải thực hành luật nhân quả - gieo cái gì, gặt cái đó. Đó là tri thức!"
Đổi mới sáng tạo gắn liền với những thách thức, rào cản của khu vực, luật lệ, kỹ thuật công nghệ, sự cạnh tranh và những giới hạn mới. Bởi vậy, theo chuyên gia, khi thực hiện tiến trình Đổi mới sáng tạo mở, doanh nhân cần sở hữu ba chỉ số quan trọng: IE, CSR và MQ.
Chỉ số đầu tiên mà doanh nhân cần có là IE (Intelligent Emotion) - Trí thông minh cảm xúc. "Nó thể hiện ở chất lượng: Chúng ta đã nghĩ cuộc sống như thế nào, chúng ta rung động với những thay đổi của tần số lạc quan ra làm sao, chúng ta đón đợi cái mới với một sự hào sảng", chuyên gia chia sẻ.
Chỉ số thứ hai mà tất cả doanh nghiệp cần lưu ý là CSR (Corporate social responsibility) - Trách nhiệm xã hội toàn diện. Khi vượt qua được tính vị kỷ, coi trọng quy luật win-win (cùng có lợi), doanh nhân sẽ giải quyết được những bài toán về lợi ích và thách thức. Điều này thể hiện càng thêm rõ ràng trong tiến trình hội nhập và mở cửa.
Chỉ số thứ ba là MQ (Moral Qualification) - Chuẩn mực đạo đức. Chỉ số đạo đức đóng vai trò quan trọng khi xây dựng thương hiệu và vị thế của doanh nghiệp theo tiêu chuẩn chung của toàn cầu. Chuyên gia Nguyễn Tất Thịnh khẳng định: Thương hiệu là tài sản giúp doanh nghiệp mở rộng phát triển và có được sự ủng hộ của xã hội.
Bên cạnh 03 chỉ số quan trọng, chuyên gia cũng đề cập đến khái niệm "Phẩm chất kim cương của doanh nhân", đó là trở thành "một người đáng tin".
Trở thành một người đáng tin có nghĩa là "nung nấu và lựa chọn con đường bằng tất cả sự chân thiện mỹ, bằng tính chuyên nghiệp, chuyên tâm, chuyên cần, bằng việc nói và làm đi đôi với nhau, bằng những điều tốt đẹp". Chữ tín đóng vai trò quan trọng trong mọi nền tảng kinh doanh đạo đức.
Tất cả doanh nghiệp đều có chỗ định vị trên thị trường với 3 điều kiện. Một là hội tụ toàn bộ sự tử tế, lương thiện. Hai là tạo ra sản phẩm tiêu chuẩn bằng lao động quản trị chuyên nghiệp. Ba là giá trị hữu ích phổ biến toàn cầu.
Cuối cùng, chuyên gia nhấn mạnh định hướng quan trọng của doanh nhân, doanh nghiệp trên hành trình phát triển, đổi mới sáng tạo, đó là "không chỉ tạo ra tài sản, mà phải tạo ra di sản, tức là những giá trị tinh thần, học thuyết, luận điểm và những tiến bộ về tư tưởng để lại cho thế hệ sau".
Đồng hành cùng các doanh nhân trên hành trình đổi mới sáng tạo và phát triển, Intel Media & Consulting cùng đội ngũ chuyên gia - đối tác tâm huyết đã nghiên cứu và biên soạn các báo cáo chuyên sâu, giúp doanh nghiệp tham khảo hữu ích để nắm bắt thị trường và ra quyết định kinh doanh: + Báo cáo Đổi mới sáng tạo mở: www.baocaothitruong.vn/doimoisangtao + Báo cáo Thị trường ngành nghề và nhiều báo cáo khác: www.baocaothitruong.vn Thông tin liên hệ: + Email: hotro@baocaothitruong.vn Doanh nghiệp cũng có thể đăng ký tham gia VBC - Cộng đồng SMEs Việt Nam để theo dõi các thông tin và nhận các tài liệu, kiến thức chia sẻ miễn phí - mới nhất từ các chuyên gia uy tín: |
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm