Thị trường hàng hóa
Nhắc về những bộ phim hoạt hình thân thiện với trẻ em, nhiều người sẽ liên tưởng đến Disney. Hoặc khi nói đến ô tô điện, Tesla là một trong những thương hiệu được nghĩ đến nhiều nhất.
Đi kèm với độ nhận diện thương hiệu chính là sự tin tưởng và uy tín. Mọi doanh nghiệp chắc chắn đều hy vọng khách hàng sẽ say mê các dịch vụ của mình và giới thiệu chúng cho người khác. Nhưng làm thế nào để doanh nghiệp có được sự công nhận và xây dựng giá trị thương hiệu? Điều cần làm đầu tiên là tạo sự kết nối.
Nhìn bề ngoài, người tiêu dùng đang mua các sản phẩm và sử dung các dịch vụ của một doanh nghiệp. Nhưng bên dưới các giao dịch mua bán thường tồn tại mối liên hệ tình cảm giữa thương hiệu và khách hàng. Người tiêu dùng có thể lý tưởng hóa các giá trị hay thông điệp của công ty. Họ có thể mua hàng vì muốn gắn mình với hình ảnh của thương hiệu hoặc trở nên giống người đại diện cho thương hiệu.
Các doanh nghiệp có quyền khai thác những mong muốn đó sau khi xác định chúng. Xây dựng cộng đồng trực tuyến xung quanh sở thích và nguyện vọng chung là một cách để liên kết phẩm chất và giá trị của thương hiệu với khách hàng. Kết nối và giao tiếp với thị trường mục tiêu theo cách này cũng sẽ thể hiện được rằng các doanh nghiệp đang quan quan tâm đến khách hàng nhiều hơn việc bán sản phẩm.
Những người có ảnh hưởng (influencer) có thể giúp tạo tiếng vang cho thương hiệu, làm tăng phạm vi tiếp cận đến khách hàng mục tiêu. Những người có ảnh hưởng không nhất thiết phải là những ngôi sao nổi tiếng, họ có thể là là những người sáng tạo nội dung trên các nền tảng kỹ thuật số được nhiều người biết đến.
Một số influencer thu hút được lượng lớn người theo dõi, trong khi những một số khác chỉ có sức ảnh hưởng với một nhóm khán giả cụ thể. Quan hệ đối tác với một người có sức ảnh hưởng nhỏ cũng có thể đạt hiệu quả không kém nếu tiếp cận đúng đối tượng khán giả phù hợp. Nói cách khác, số lượng người theo dõi của những người có ảnh hưởng không phải là yếu tố cân nhắc hàng đầu. Chẳng hạn một thương hiệu mỹ phẩm nên hợp tác với một beauty bloger với số người theo dõi đa phần là nữ giới – nhóm khách hàng mục tiêu thường quan tâm tới các sản phẩm làm đẹp.
Các doanh nghiệp đang bắt đầu nhận ra sức mạnh của các influencer khi các thế hệ trẻ ngày càng khó tiếp cận với quảng cáo truyền thống. Đó là lý do tại sao chi phí cho tiếp thị người có ảnh hưởng dự kiến sẽ đạt 15 tỷ USD vào cuối năm 2022.
Đi lên bằng nội dung
“Nội dung là vua” (Content is King) là thuật ngữ ra đời nhằm tôn vinh giá trị, mức độ quan trọng của các chiến dịch content marketing. Dữ liệu cho thấy doanh thu từ tiếp thị nội dung dự kiến sẽ đạt 66 tỷ USD vào cuối năm 2022 và sẽ tăng gấp đôi vào năm 2026.
Tạo và xuất bản nội dung trực tuyến là một cách để thu hút khách hàng mục tiêu. Nội dung đó có thể là bài đăng trên blog, hội thảo trên web, video hoặc podcast. Mục tiêu bao quát của tiếp thị nội dung là chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành doanh số bán.
Đồng thời, nội dung đó phải kích thích nhận thức về thương hiệu bằng cách đề cập đến cách một công ty đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chiến lược này đòi hỏi các nhà tiếp thị phải theo dõi thường xuyên và tinh chỉnh. Một số kỹ thuật và công cụ giúp thực hiện điều đó, chẳng hạn như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể dựa trên thông tin họ đang tìm kiếm. Phân tích trang web có thể tiết lộ liệu các chiến lược nội dung và SEO có đang hoạt động hiệu quả hay không.
Nghiên cứu hành vi và xu hướng của người tiêu dùng
Nhận thức về các xu hướng và sự thay đổi trong hành vi của khách hàng mục tiêu có thể xác định các cơ hội kinh doanh tiềm năng. Giả sử một công ty ngừng cung cấp một sản phẩm. Một thương hiệu cạnh tranh có thể coi đây là cơ hội phát triển một giải pháp thay thế để lấp đầy khoảng trống. Bằng cách đó, doanh nghiệp này có thể nhanh chóng nâng cao độ nhận diện và có được sự công nhận của người tiêu dùng với tư cách là nhà cung cấp giải pháp mới.
Theo dõi thị trường, hành vi và xu hướng của người tiêu dùng cũng có thể dẫn đến những cơ hội tinh vi hơn. Điều này có thể đơn giản như tạo video ngắn hơn để phù hợp với mức độ giảm thời gian chú ý trung bình của khán giả. Nghiên cứu xu hướng cũng có thể tiết lộ rằng người tiêu dùng đang trở nên lo ngại về các thành phần gây biến đổi gen trong thực phẩm. Đáp lại, các nhà sản xuất thực phẩm có thể phát triển các sản phẩm hữu cơ.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm