Thị trường hàng hóa
Sự bùng phát của dịch Covid-19 đã tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong kênh bán hàng hiện đại và kênh thương mại điện tử. Nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ vào quản lý, xây dựng kênh phân phối hiện đại nhằm xóa bỏ phương thức làm việc thủ công, để tạo lợi thế trước đối thủ cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường.
Dù chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của mọi doanh nghiệp, việc bán hàng trong ngành FMCG vẫn chủ yếu thông qua hệ thống đại lý. Công nghệ chỉ giúp hệ thống phân phối vận hành tốt hơn, chứ không phải có công nghệ sẽ bán được hàng tốt hơn. Bởi để bán được sản phẩm trong ngành FMCG cần rất nhiều yếu tố: chất lượng sản phẩm, con người, dịch vụ, thương hiệu…
Các doanh nghiệp FMCG đều đang chú trọng việc phát triển kênh phân phối online, nhưng cũng phải tùy theo từng mặt hàng mới có thể đưa bán trên mạng, bởi hiện doanh thu của các công ty ngành này đa phần vẫn đến từ kênh phân phối truyền thống. Tại Việt Nam, kênh bán hàng truyền thống vẫn chiếm ưu thế với 85% thị phần ngành hàng tiêu dùng trên thị trường.
Việt Nam có khoảng 1,3 triệu cửa hàng truyền thống bán hàng FMCG. Do đó, yếu tố bảo đảm sự hiện diện của sản phẩm tại cửa hàng rất quan trọng, đóng góp 58% so với những yếu tố như sản phẩm sáng tạo (19%), sức mua (12%) và các yếu tố khác (11%).
Với những ngành hàng như thực phẩm, giải khát và bia, sự phân bổ tương đối giống nhau. Tuy nhiên, với những ngành hàng như chăm sóc cá nhân, chăm sóc nhà cửa, em bé, sản phẩm từ sữa, sự tập trung về số lượng cửa hàng này còn mạnh mẽ hơn nữa. Cụ thể, chỉ chiếm 6-8% nhưng cửa hàng lớn ngành hàng này có thể đóng góp tới 50% doanh số.
Ông Richard Thomas, Giám đốc bộ phận Giải pháp Kinh doanh hiệu quả của Nielsen Việt Nam, cho biết kênh bán hàng truyền thống vẫn là kênh quan trọng không thể lơ là. Vì vậy, việc xác định những cửa hàng mang lại hiệu suất cao nhất (cửa hàng vàng) và việc cập nhật những thông tin mới nhất để điều chỉnh chiến lược kinh doanh là việc vô cùng quan trọng.
Việt Nam là thị trường rất nhạy cảm về giá, độ co giãn về giá của Việt Nam cao nhất so với các nước lân cận trong khu vực Đông Nam Á. Có đến 80% người tiêu dùng được hỏi cho biết họ nhận thức rõ ràng khi giá cả thay đổi.
Thị trường Việt Nam cũng là một thị trường bị ảnh hưởng rất nhiều bởi khuyến mãi. Có 56% doanh thu được tạo ra từ các chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, dù bị ảnh hưởng nhiều nhưng hiệu quả được tạo ra từ hình thức này chỉ có 29%.
Với tình trạng người tiêu dùng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh, việc có chiến lược đúng đắn về giá cả và khuyến mãi trong ngành FMCG là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều công ty lãng phí quá nhiều chi phí cho việc khuyến mãi. Tái tiết kiệm ngân sách sẽ giúp ích cho một chiến lược lâu dài của một doanh nghiệp.
Hiện đã có sự thay đổi hành vi người tiêu dùng với những nhu cầu mới nổi lên như y tế, sức khỏe, chuộng hàng nội địa… Khi ví tiền của người tiêu dùng giữ nguyên hoặc thậm chí thu hẹp, họ cần thay đổi sự ưu tiên, tìm kiếm những sản phẩm có giá trị thiết yếu.
Người tiêu dùng đang có xu hướng mua sản phẩm to hơn cho hàng thiết yếu và gói nhỏ cho nhóm ít cần thiết. Một yếu tố không kém phần quan trọng là do hạn chế về chuỗi cung ứng khiến số lượng hàng hóa bán ra giảm, vì vậy, ngay từ bây giờ, các DN ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), nhà bán lẻ cũng như nhà sản xuất cần lên kế hoạch thích nghi với những thay đổi trong hành vi người tiêu dùng.
Việc cân nhắc để tối ưu danh mục sản phẩm sẽ là động lực cho doanh nghiệp tăng trưởng trong bối cảnh như vậy. Theo phân tích của các chuyên gia Nielsen, người dùng Việt Nam luôn rất cởi mở với các sản phẩm mới khi có đến 49% người được khảo sát cho thấy họ sẵn sàng thử chúng.
Trong khi đó, doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu kĩ đưa ra thị trường nhiều mã sản phẩm, giúp thương hiệu, sản phẩm xuất hiện nhiều hơn trong mắt khách hàng. Vì cho dù ra nhiều sản phẩm nhưng không tạo được sự hấp dẫn trên quầy kệ cũng sẽ không thu hút được tầm nhìn của người mua sắm.
Hoặc nếu có có lọt vào tầm ngắm nhưng không đủ ấn tượng, người tiêu dùng cũng không lựa chọn mua. Từ đó dẫn đến việc tốn kém chi phí đưa sản phẩm lên quầy kệ nhưng lại không mang về doanh thu và doanh số tương xứng.
Các chuyên gia cho rằng, trong thời điểm này, doanh nghiệp có rất nhiều cơ hội để đổi mới sản phẩm với lợi ích đặc trưng như khám phá các kích cỡ bao bì mới với những mức giá khác nhau phù hợp với đa dạng nhu cầu; chuyển đổi phân bổ nguồn hàng trong các kênh khi mà kênh ăn uống ngoài đang được tái cân bằng. Ngoài ra, cần tối ưu hóa danh mục sản phẩm đang có trong thị trường ngách...
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm