Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
21:11 28/08/2022

"6 chiếc mũ tư duy": Thay đổi suy nghĩ giúp bạn thay đổi cuộc sống

"6 chiếc mũ tư duy” được xem là công cụ trợ giúp tư duy tuyệt vời dành cho bất cứ ai. Hiểu rõ nguyên tắc và áp dụng những chiếc mũ tư duy này trong cuộc sống, bạn sẽ đưa ra những quyết định tốt hơn.

Mỗi ngày, chúng ta đều có 1440 phút, 86400 giây, ai cũng đều có 24 tiếng đồng hồ để sử dụng, nhưng nếu dùng không hợp lý, ta sẽ cảm thấy sao thời gian trôi đi quá nhanh, khi công việc thì vẫn như một mớ hỗn độn xếp chồng cao ngất nhưng ta vẫn chưa giải quyết đến đâu cả.  

Thay vì mãi chạy theo tư duy lối mòn cũ kỹ, bạn hãy đổi mới tư duy với phương pháp "6 chiếc mũ tư duy” của tác giả Edward de Bono – chuyên gia hàng đầu về tư duy sáng tạo. Cuốn sách đề cập đến lối tư duy song song: chủ thể sẽ quan sát sự việc đó ở nhiều góc độ, nhiều khía cạnh, và cuối cùng đưa ra quyết định một cách “tròn trịa”, toàn diện nhất. Bằng việc ẩn dụ những chiếc mũ với những màu sắc: trắng, đỏ, đen, vàng, xanh lục, xanh lam để gán cho những loại hình suy nghĩ, người đọc sẽ không phải đau cả đầu để nhớ những cái tên dài ngoằn, đọc líu cả lưỡi, hay nhăn mặt nhíu mày để suy nghĩ nữa. Bạn chỉ việc vận dụng, sử dụng những chiếc mũ vào những thời điểm thích hợp một cách dễ dàng.

Chiếc mũ màu trắng - Tư duy khách quan dựa trên những số liệu

Hằng ngày, có vô vàn những thông tin bạn được tiếp nhận, từ nhiều nguồn khác nhau nhưng độ chuẩn xác thì không thể đảm bảo 100%. Cùng một vấn đề nhưng nếu ta nhìn ở góc độ này, ta sẽ có kết quả khác, còn ở gốc độ kia thì sẽ thu được một kết quả khác. Nếu để khẳng định một việc chỉ toàn vẹn 100% mà không có ngoại lệ thì tôi không dám chắc điều đó, vẫn có những trường hợp hi hữu mà các nhà khoa học vẫn chưa tìm được lời giải đáp. Vì thế hãy nhớ rằng: chẳng gì là tuyệt đối trong kiểu tư duy theo chiếc mũ trắng. Nó đóng vai trò là người chỉ đường và những phần còn lại là tùy ở chính bạn.

Ảnh minh họa

Chiếc mũ màu đỏ - Cảm xúc chủ quan của chính bạn 

Hoàn toàn trái ngược với chiếc mũ trắng, mục tiêu của chiếc mũ đỏ mang đậm tính chủ quan. Bất kỳ ai muốn bày tỏ những thông tin dưới dạng cảm xúc cá nhân đều có thể dùng chiếc mũ đỏ. Nhiều người vẫn thường bảo rằng: khi giải quyết vấn đề thì không nên để tình cảm, cảm xúc xen lẫn, kẻo “xôi hỏng bỏng không”. Nhưng chính cảm xúc sẽ tác động lên suy nghĩ của con người, nó cũng là một yếu tố cùng bạn đi đến đích cuối cùng chứ không hề là một thành phần thừa.

Chiếc mũ màu đỏ sẽ mở đường cho những cảm xúc để chúng được bộc lộ một cách trực tiếp ngay khi chúng nhen nhóm, nó sẽ là một phương tiện hữu hiệu trong việc đưa những cảm xúc đi về đúng quỹ đạo của chúng.

Chiếc mũ màu đen - Chiếc mũ quan trọng nhất của mỗi người

Tư duy theo chiếc mũ đen là kiểu tư duy đa chiều, ở đó, bộ não của chúng ta sẽ vận hành, tìm kiếm những nguy cơ tiềm tàng, những khó khăn và trở ngại. Nó khuyến khích ta tìm kiếm những điểm đen tối, tiêu cực của vấn đề.

Khi tư duy theo chiếc mũ đen, ta cần hết sức cẩn trọng, và tránh lạm dụng trong quá trình tư duy đa chiều. Mọi việc sẽ trở về điểm bắt đầu hoặc thậm chí là hủy hoại giá trị của chiếc mũ đen cũng như cả hệ thống tư duy của “Phương pháp 6 chiếc mũ tư duy”. Nó sẽ giống như việc bạn đang lái xe lưu thông trên đường, sai một li bạn sẽ gây ra tai nạn, đe dọa tính mạng của những người xung quanh và nay chính bản thân mình.

Chiếc mũ màu vàng - Niềm tin, sự lạc quan 

Đối lập hoàn toàn với chiếc mũ màu đen, màu vàng tượng trưng cho ánh sáng lạc quan. Chiếc mũ vàng hướng ta xây dựng kế hoạch tương lai, dù không thể biết trước tương lai nhưng nó chính là tiền đề để ta phấn đấu thực hiện, rút ra những kinh nghiệm, những bài học có ích để sau này có thể áp dụng. 

Thế nhưng, đôi lúc con tàu ấy lạc đường, không theo đúng những gì hoạch định. Nó đề cao vai trò của tầm nhìn và ước mơ.

Chiếc mũ màu xanh lục - Chiếc mũ của năng lượng

Không giống như những chiếc mũ khác, chiếc mũ màu xanh lục đòi hỏi ta phải nỗ lực để đưa ra những ý tưởng nhưng không hề gượng ép, buộc bạn phải ngay lập tức đưa ra sáng kiến của mình. Mục tiêu của nó là mong muốn mọi người dành nhiều thời gian suy nghĩ để có những sáng kiến mới.

Cuốn sách "6 chiếc mũ tư duy" (Ảnh internet)

Chiếc mũ màu xanh lam - Đại diện cho tính kỷ luật 

Trong quá trình tư duy, chiếc mũ này duy trì kỉ luật để đảm bảo thực hiện đúng chức năng của những chiếc mũ khác, nó kiểm soát tổng thể quá trình vì “bầu trời bao trùm lên tất cả”.

Nó giúp ta xác định rõ trọng điểm của vấn đề một cách dứt khoát, rõ ràng, và đảm bảo “con tàu” không đi chệch hướng quỹ đạo ban đầu.

Nếu đánh giá một vấn đề bằng phương pháp “6 chiếc mũ tư duy”, bạn có thể giải quyết nó dựa trên tất cả các góc nhìn đã đề cập. Bạn sẽ kết hợp được cả tham vọng, kỹ năng thực hành, sự nhạy cảm, sáng tạo và khả năng lập kế hoạch dự phòng tốt trong việc ra quyết định và hoạch định. Điều đặc biệt là sẽ tránh được những xung đột lớn trong khi nhiều người tranh luận về một vấn đề nào đó. 

Phương pháp này đã được phát triển và giảng dạy ở nhiều nơi trên thế giới. Nhiều tổ chức lớn như là IBM, Federal Express, Brtish Airways, Pepsi, Polaroid, Prudential, Dupont, …cũng dùng phương pháp này.
 

Xem nhiều

Đọc thêm

Xem thêm