Thị trường hàng hóa
Thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân là cách một người quảng bá bản thân. Nó bao gồm tất cả các yếu tố ngoại hình, tính cách, kỹ năng, thái độ sống, những đóng góp cho xã hội,…
Trước khi internet xuất hiện, thương hiệu cá nhân thực sự chỉ là một tấm danh thiếp. Trừ khi là người nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông, nếu không sẽ có rất ít người biết đến một người bình thường. Tuy nhiên, trong thế giới công khai ngày nay, nơi mọi hành động nhỏ đều được thảo luận trên mạng xã hội, mỗi cá nhân đều có thể tạo được danh tiếng cho bản thân mình.
Việc sở hữu thương hiệu cá nhân sẽ mang lại nhiều lợi ích. Người sở hữu thương hiệu cá nhân tích cực thường được đánh giá cao khi tham gia một tổ chức nào đó.
Một nghiên cứu chỉ ra rằng, có tới 84% đối tượng khách hàng thuộc nhóm millennials (những người sinh năm 1980-1994) đã không còn tin tưởng vào quảng cáo nữa. Tuy nhiên, họ lại sẵn sàng tin tưởng những người mình “biết”. Đây là một trong những lý do tại sao tiếp thị người có ảnh hưởng (influencer marketing) vô cùng thành công trong những năm gần đây.
Ngày nay, có rất nhiều rất nhiều thương hiệu cá nhân gắn liền với doanh nghiệp của cá nhân đó. Chẳng hạn, thương hiệu cá nhân của Elon Musk gần như được biết đến nhiều hơn thương hiệu công ty Tesla do ông sở hữu.
Trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, thương hiệu các nhân sẽ giúp một người tách mình ra khỏi đám đông. Hành trình phát triển thương hiệu cá nhân cũng chính là hành trình truyền bá những thông điệp, những giá trị cá nhân tới nhiều người khác.
Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân
Bước đầu tiên để xây dựng thương hiệu là định vị bản thân. Một người sẽ nhìn thấy mình ở đâu trong 10, 20, hoặc thậm chí 50 năm tới? Anh ta đang làm việc tại công ty mơ ước của mình hay đang là giám đốc điều hành tại công ty hiện tại? Hãy chọn hướng đi mong muốn cho cuộc đời, và ở đó sẽ bạn tìm thấy tầm nhìn thương hiệu cá nhân của mình. Định vị bản thân mình là xác định đam mê, tìm ra điểm mạnh và giá trị của bản thân (học vấn, năng lực, kinh nghiệm chuyên môn).
Bước thứ hai là xác định đối tượng mục tiêu. Nếu đang tìm kiếm một công việc, đối tượng mục tiêu sẽ là một nhà tuyển dụng. Nếu đang bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ, mục tiêu sẽ là khách hàng. Trong khi xây dựng đối tượng mục tiêu, điều quan trọng là phải xây dựng một cộng đồng những người ủng hộ để có thể chia sẻ và thảo luận về ý tưởng của mình.
Bước thứ ba là xây dựng nội dung có giá trị. Giống với bất kỳ thương hiệu nào, giá trị thương hiệu cá nhân cũng dựa trên chất lượng "tài sản" của cá nhân đó. Tài sản ở đây là những giá trị mà người đó thể hiện ra cho mọi người thấy.
Một trong những cách phổ biến nhất là xây dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội. Mỗi người cần xác định nền tảng phù hợp nhất với bản thân.
Chẳng hạn, LinkedIn là một nơi tuyệt vời để bắt đầu cho bất kỳ chuyên gia nào. Việc sở hữu website cá nhân sẽ giúp một người trở nên chuyên nghiệp, đáng tin tưởng hơn. Xây dựng các nội dung có giá trị sẽ giúp gây dựng niềm niềm tin với người khác. Nội dung chia sẻ trong chuyên môn như: video hướng dẫn bạn tự làm, báo cáo phân tích dữ liệu bạn thu thập có thể thúc đẩy danh tiếng tuyệt vời. Những nội dung có giá trị được xuất bản nhiều và thường xuyên sẽ càng giúp nâng cao uy tín của cá nhân.
Bước cuối cùng là mở rộng mối quan hệ. Các mối quan hệ là điều rất quan trọng khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Hãy đi theo các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực để tạo dựng mối quan hệ và học hỏi từ họ. Khi một người xuất hiện chung với một tên tuổi nổi tiếng trong ngành thì thương hiệu cá nhân của người đó cũng sẽ tạo được uy tín và có sức bật lớn để phát triển.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm