Thị trường hàng hóa
Dựa trên các tiêu chí khác nhau người ta có thể phân loại ra nhiều loại hình bán lẻ khác nhau.
Cửa hàng chuyên doanh là loại hình cửa hàng bán lẻ tập trung vào một một dòng sản phẩm cụ thể. Lợi thế của một cửa hàng chuyên doanh là bạn sẽ tìm thấy nhiều thứ trong cửa hàng liên quan đến dòng sản phẩm đó mà không tìm thấy tại các cửa hàng thông thường.
Theo đó các cửa hàng chuyên về thể hình hoặc thể thao; điện thoại di động, máy lọc nước…
Cửa hàng bách hóa là một loại hình cửa hàng lớn cung cấp nhiều loại sản phẩm như quần áo, phụ kiện cho nam và nữ, đồ chơi trẻ em, đồ nội thất gia đình và nhiều thứ khác nhau. Cửa hàng bách hóa thường nằm trong các trung tâm thương mại, và chia thành các khu vực riêng biệt bán các dòng sản phẩm khác nhau. Danh mục sản phẩm bán tại các cửa hàng bách hóa thường không đầy đủ như siêu thị, nó thường không bán các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như xà phòng, dầu gội dầu…
Bên cạnh đó, cửa hàng bách hóa thường bán lẻ những sản phẩm từ tầm trung đến cao cấp như đồng hồ, quần áo. Đơn cử như các thương hiệu Robins, Marcy…
Là loại hình cơ sở bán lẻ cung cấp các sản phẩm phục vụ nhu cầu tổng thể của người tiêu dùng như: thực phẩm, bánh kẹo, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, tập trung vào ngành hàng tiêu dùng nhanh…
Điểm khác biệt giữa siêu thị và cửa hàng tiện lợi là ở siêu thị người tiêu dùng có thể tìm kiếm các sản phẩm với mẫu mã đa dạng hơn, cùng với các ưu đãi, chương trình khuyến mãi nhiều hơn.
Một cửa hàng tiện lợi là loại hình cửa hàng bán lẻ nằm trong khu vực đông dân cư, có diện tích tương đối nhỏ và được mở trong nhiều giờ (có thể là 24/24h). Cửa hàng tiện lợi cung cấp những sản phẩm cơ bản nhất cho nhu cầu tiêu dùng với không quá nhiều chủng loại. Giá bán sản phẩm ở các cửa hàng tiện lợi thường sẽ cao hơn siêu thị một chút và ít khi áp dụng các chương trình giảm giá, khuyến mãi.
Superstore là một loại hình cửa hàng bán lẻ quy mô lớn nhằm đáp ứng toàn bộ nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm thực phẩm, các mặt hàng phi thực phẩm và dịch vụ, thường xuyên có những chương trình giảm giá và khuyến mại để thu hút người tiêu dùng. Ở đại siêu thị, người tiêu dùng có thể tìm thấy các sản phẩm đa dạng từ cấp thấp, cấp trung và thậm chí cấp cao.
Các đại siêu thị thường được xây dựng ở một khu vực riêng và không nằm trong các trung tâm thương mại. Ví dụ như Tesco, Asda, Sainsbury, Walmart, Costco…
Tham khảo: Theo Nghị định phát triển ngành phân phối Hàn Quốc, thuật ngữ "superstore" có nghĩa là một một tập hợp các cửa hàng với các gian hàng đáp ứng các yêu cầu sau: Được đặt tại một hoặc một nhóm các tòa nhà trong đó có ít nhất 2 tòa nhà phải liên kết với nhau; Có hoạt động kinh doanh thường xuyên, liên tục; Có tổng diện tích tối thiểu là 3.000 m2; Thuộc các tập đoàn lớn (Lotte, Shinsagea, E-Mart, Starfield...).
Trung tâm thương mại là những tòa nhà lớn bao gồm một hoặc nhiều cửa hàng bách hóa (department stores), siêu thị (super store) và các loại hình cửa hàng bán lẻ khác. Trung tâm mua sắm là một chuỗi các cửa hàng bán lẻ và cửa hàng dịch vụ tập trung dọc theo các tuyến đường giao thông chính. Trung tâm mua sắm thường được đặt tại các quận trung tâm đông đúc dân cư.
Theo Nghị định phát triển ngành phân phối Hàn Quốc, thuật ngữ "trung tâm mua sắm" có nghĩa là một khu vực tập trung đông đúc các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hoặc dịch vụ trên đường phố hoặc trong lối đi ngầm có chiều rộng nhất định với số lượng cửa hàng tối thiểu được quy định theo Nghị định của Tổng thống.
Đối với thuật ngữ "khu phức hợp mua sắm chuyên biệt" có nghĩa là khu phức hợp mua sắm trong đó các nhà bán buôn hoặc bán lẻ trong cùng thực hiện hoạt động thương mại bằng cách tập trung các cửa hàng vào một khu vực nhất định.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm