Thị trường hàng hóa
Chuyển đổi xanh không chỉ là con đường tất yếu để Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 mà là con đường bắt buộc mà doanh nghiệp phải đi qua nếu muốn đạt được mục tiêu phát triển bền vững và tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu.
Chia sẻ tại hội thảo “Tiên phong chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” ngày 12/11, bà Lê Minh Trang - Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu bán lẻ của NielsenIQ Việt Nam cho hay, doanh nghiệp cam kết sản xuất xanh sẽ đáp ứng nhiều hơn yêu cầu của người tiêu dùng. Việc chuyển đổi sang sản xuất xanh giúp doanh nghiệp giảm chi phí dài hạn nhờ tối ưu hóa nguồn năng lượng, nguyên liệu, giảm lãng phí, từ đó cải thiện biên lợi nhuận.
Hơn nữa, các doanh nghiệp còn hưởng lợi từ việc nâng cao hình ảnh thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường quốc tế và quốc gia mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu và hợp tác kinh doanh mới cho các doanh nghiệp.
Chuyển đổi sang sản xuất xanh giúp doanh nghiệp giảm chi phí dài hạn nhờ tối ưu hóa nguồn năng lượng, nguyên liệu.
Ông Craig Richard Bradshaw - Tổng giám đốc Masan High-Tech Materials nhấn mạnh, Masan High-Tech Materials tạo nên sự khác biệt trên thị trường toàn cầu nhờ chiến lược phát triển bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Trong đó, tập trung vào tái chế, phát triển sản phẩm xanh và hướng đến tăng trưởng xanh.
Cụ thể, công ty áp dụng mô hình 3Rs “Giảm thiểu – Tái sử dụng – Tái chế” vào mọi hoạt động sản xuất và vận hành. Đồng thời, không ngừng cải tiến để hướng tới mục tiêu giảm thiểu lượng rác thải và tối ưu hóa tài nguyên.
Masan High-Tech Materials đã phát triển công nghệ cao thông qua 2 cơ sở nghiên cứu tiên tiến tại Đức và Việt Nam. Công ty cũng hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ, các trường đại học và viện nghiên cứu để nâng cao hiệu suất năng lượng của quy trình sản xuất kim loại cứng từ quặng, phế liệu thành công cụ thành phẩm.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ cần thiết để triển khai các giải pháp bền vững. Việc áp dụng các phương pháp sản xuất bền vững thường yêu cầu đầu tư ban đầu lớn làm tăng chi phí hoạt động.
“Trong phát triển chiến lược bền vững hiệu quả, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa chi phí đầu tư và lợi ích dài hạn. Phải nắm rõ từng bước trong chuỗi cung ứng để bảo đảm rằng mọi quy trình đều đáp ứng tiêu chuẩn bền vững.
Doanh nghiệp không nên tăng giá quá cao cho sản phẩm bền vững. Việc tăng giá không hợp lý có thể khiến người tiêu dùng không mặn mà với sản phẩm”, ông Craig Richard Bradshaw khuyến nghị.
Đối với ngành dệt may, ông Văng Viên Thông - Giám đốc điều hành thương hiệu thời trang từ vật liệu tái chế REPEET cho hay, thay vì sử dụng polyester có nguồn gốc từ dầu mỏ, REPEET sản xuất các sản phẩm thời trang bền vững từ sợi polyester tái chế có nguồn gốc tại Việt Nam. Với chiến lược phát triển bền vững, REPEET đang mở rộng ra các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ và châu Âu – những thị trường mà chất lượng sản phẩm và các tiêu chí bền vững được đặt lên hàng đầu.
Ông Văng Viên Thông - Giám đốc điều hành thương hiệu thời trang từ vật liệu tái chế REPEETchia sẻ tại hội thảo.
“Bằng cách sử dụng 10 tấn vải REPEET, chúng ta đã góp phần tái chế gần 1,45 triệu chai nhựa PET, giảm lượng khí thải carbon ra môi trường tương đương một chiếc ô tô chạy 57.000 km, đồng thời tiết kiệm 70.000 lít nước”, ông Văng Viên Thông chia sẻ.
Tham gia thảo luận tại hội thảo, ông Alexander Evchenko - Giám đốc Công ty TNHH 1C Việt Nam cho rằng, chuyển đổi kép là một quá trình toàn diện, trong đó chuyển đổi số đóng vai trò là công cụ để thúc đẩy chuyển đổi xanh. Bởi vậy, các doanh nghiệp có thể tận dụng các công nghệ số để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Cụ thể là áp dụng các giải pháp số để quản lý chất thải, giảm thiểu khí thải và tiết kiệm năng lượng. Đồng thời tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm thiểu lãng phí và tăng năng suất lao động.
Tại hội thảo, đại diện nhiều doanh nghiệp cũng khẳng định, chuyển đổi xanh mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Thông qua chuyển đổi xanh, doanh nghiệp không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm, dịch vụ mà còn dần khẳng định được trách nhiệm với môi trường, cộng đồng và gia tăng uy tín với đối tác, người tiêu dùng.
Vượt qua những rào cản về tài chính, công nghệ, chuyển đổi xanh là xu hướng được các doanh nghiệp lựa chọn trong hành trình phát triển bền vững.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm