Thị trường hàng hóa
Canvas là một công cụ hữu hiệu giúp bạn hệ thống mọi thông tin mà mình đang sở hữu. Mô hình Canvas cũng đưa ra những kế hoạch thực hiện có tầm nhìn về quá trình đưa sản phẩm ra thị trường và dòng tiền của doanh nghiệp.
Xây dựng mô hình kinh doanh Canvas không khó, nó bao gồm 9 thành tố chính để tạo nên một chiến lược phát triển doanh nghiệp. Xuất phát từ ý tưởng kinh doanh của bạn, hãy tạo nên một mô hình kinh doanh bằng cách trả lời 9 câu hỏi sau đây:
Khách hàng của doanh nghiệp được phân loại thành các phân khúc dựa trên nhu cầu cụ thể mà sản phẩm / dịch vụ của bạn muốn giải quyết. Do vậy, Phân khúc khách hàng là một phần thiết yếu trong mô hình kinh doanh của tổ chức.
Nhiệm vụ của bạn là cần xác định: Ai là khách hàng mà bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ? Hình mẫu khách hàng đó như thế nào? Nhóm khách hàng này có thể là thị trường đại chúng, thị trường ngách, thị trường hỗn hợp.
Trả lời câu hỏi này giúp bạn xác định được vấn đề: doanh nghiệp mang tới giá trị gì cho khách hàng? Sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp khách hàng giải quyết vấn đề gì? Những nhu cầu nào của khách hàng cần được thỏa mãn?
Kênh phân phối là những cách thức giúp khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn, hay nói cách khác kênh phân phối là cách thức phổ biến sản phẩm từ nơi sản xuất tới tay người tiêu dùng. Có rất nhiều kênh phân phối khác nhau bao gồm các kênh phân phối trực tiếp (đội bán hàng trực tiếp, điểm bán hàng trực tiếp, gian hàng trên mạng…) và kênh phân phối gián tiếp (đại lý bán hàng, cửa hàng của đối tác…)
Bạn hãy mô tả các kênh truyền thông và phân phối mà bạn dự kiến sử dụng để tiếp xúc với phân khúc khách hàng. Qua đó mang cho khách hàng các giá trị mục tiêu mà khách hàng mong muốn.
Để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển, bạn không chỉ cần khách hàng mà còn cần rất nhiều khách hàng. Vì vậy, làm thế nào để doanh nghiệp của bạn thu hút được khách hàng mới và giữ chân những khách hàng cũ chính là điều bạn cần mô tả.
Để tạo ra được hàng hóa, thiết lập kênh truyền thông và phân phối, duy trì quan hệ khách hàng, …, bạn cần phải có những nguồn lực nhất định và nếu không có nguồn lực này thì bạn không thể kinh doanh được. Vì vậy, bạn cần xác định được đâu là nguồn lực quan trọng nhất mà doanh nghiệp của bạn cần có để hoạt động kinh doanh.
Câu hỏi này nhằm giúp bạn xác định các hoạt động mà bạn cần thực hiện để duy trì công việc kinh doanh của mình, từ đó điều phối công việc cho nguồn lực chính để tạo ra các giá trị mục tiêu khác biệt và qua đó thu được lợi nhuận. Ví dụ, khi bạn có ý tưởng mở một quán cà phê thì hoạt động chính của ý tưởng này là pha chế và bán các sản phẩm cà phê.
Đây là yếu tố mà bạn cần quan tâm nhất. Lợi nhuận thu được là từ các nguồn nào? Ai chi trả? từ đó căn cứ vào cơ cấu chi phí sẽ tính toán lợi nhuận thu được của doanh nghiệp.
Hãy mô tả các nhà cung cấp nguồn lực và các đối tác giúp cho công việc kinh doanh được thực thi tốt và có thể phát triển. Ví dụ, đối tác để bạn mở một quán cà phê chính là các nhà cung cấp nguyên liệu, dụng cụ pha chế, nhà cung cấp tài chính, …
Bạn hãy hoạch định ra tất cả những chi phí cần thiết để duy trì và điều hành kinh doanh. Chi phí nhân công, chi phí nguyên liệu đầu vào, đầu tư máy móc thiết bị, chi phí sử dụng vốn, chi phí tiếp thị, chi phí bán hàng, chi phí mặt bằng là bao nhiêu? Từ đó mới có thể dự trù kinh phí phù hợp nhất với nguồn vốn trong khả năng của mình.
Một ý tưởng kinh doanh tốt, nhưng không biết cách trình bày một cách logic, rõ ràng, dễ hiểu sẽ mất đi cơ hội hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh. Hãy tham khảo mô hình kinh doanh Business Model Canvas và xây dựng cho mình một mô hình kinh doanh chi tiết, cụ thể và hiệu quả nhất nhé!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN