Thị trường hàng hóa
Hiện nay, khi kinh tế ngày càng phát triển thì nhu cầu khởi nghiệp cũng ngày càng tăng cao do lợi nhuận đem lại đa phần thường cao hơn mức thu nhập kỳ vọng của chúng ta. Mặt khác, nền kinh tế phát triển cũng phát sinh thêm các nhu cầu mới cần được đáp ứng. Hai quan điểm này sẽ thúc đẩy một bộ phận người hướng đến mục tiêu không đi làm thuê nữa mà tự đứng ra kinh doanh để tạo ra lợi nhuận trên vốn đầu tư. Vậy làm sao để khởi nghiệp thành công cho những người mới bắt đầu bước vào kinh doanh? Làm thế nào để có thể duy trì nguồn năng lượng và thái độ tích cực để theo đuổi giấc mơ kinh doanh của mình?
Bất kể bạn lựa chọn mô hình kinh doanh nào đi chăng nữa, nếu muốn gặt hái được trái ngọt, chắc chắn bạn cần phải trải qua nhiều thử thách và chấp nhận đầu tư không chỉ tiền bạc vật chất mà còn là công sức cùng những nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân. Và đương nhiên, không thể thiếu trong số đó là những kinh nghiệm quý báu từ những người đã từng khởi nghiệp, đã từng vấp ngã và đã thành công. Nếu như đã sẵn sàng khởi nghiệp thì dưới đây là các bí quyết tuyệt đỉnh giúp bạn tự tin đi đến thành công:
Điều cốt lõi nhất để bạn bắt tay vào khởi nghiệp cho dự án kinh doanh của mình đó là ý tưởng, bởi mọi động lực để thực hiện kinh doanh đều bắt nguồn từ việc nảy sinh ý tưởng. Bạn có thể đặt ra những câu hỏi và trả lời chúng để tìm ra ý tưởng kinh doanh cho mình: Bạn thích gì nhất? Bạn am hiểu về lĩnh vực nào nhất? Sâu xa hơn nữa hãy tìm hiểu xem thị trường hiện nay đang thiếu hụt thứ gì mà bạn có thể tận dụng để đáp ứng được nhu cầu của thị trường? Cứ đặt ra những câu hỏi như vậy, chắc chắn bạn sẽ đúc kết được cho mình một ý tưởng kinh doanh hấp dẫn.
Và song song với việc xây dựng ý tưởng, bạn cũng cần đưa ra những quyết định quan trọng cho hướng đi của mình, điển hình như: xác định sản phẩm kinh doanh, xác định mô hình kinh doanh và thị trường phân phối sản phẩm. Tại sao những điều này lại quan trọng? Bởi sự lựa chọn của bạn quyết định hướng đi cho cả sự nghiệp kinh doanh lâu dài mà bạn đang tạo dựng. Nếu doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp những thứ mà một số nơi khác không có một cách nhanh và giá rẻ hơn thì bạn đã có một ý tưởng kinh doanh vững chắc để tạo ra một kế hoạch kinh doanh.
Sau khi đã xác định được ý tưởng và lĩnh vực kinh doanh tiềm năng, việc tiếp theo bạn cần làm chính là biến ý tưởng đó trở thành sự thật. Và để làm được điều này, bạn cần lên cho mình một kế hoạch kinh doanh thật chặt chẽ, chi tiết. Bởi việc vạch ra được kế hoạch vừa cụ thể, chi tiết, rõ ràng, vừa chặt chẽ, đầy đủ chính là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công trong mô hình kinh doanh khởi nghiệp của bạn. Lúc này, những câu hỏi mà bạn cần phải trả lời được, đó là: Sản phẩm của bạn phục vụ cho đối tượng khách hàng nào? Mục đích kinh doanh là gì? Mục tiêu cuối cùng mà bạn muốn hướng đến là gì?
Hãy để những cộng sự của bạn cùng nghiên cứu và trả lời những câu hỏi này, thậm chí để họ cùng bạn đặt thêm nhiều câu hỏi khác nữa. Như vậy chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ có một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo nhất vì đã được tạo dựng và đúc kết từ chính kinh nghiệm của bạn và các cộng sự, cho nên sẽ bám sát vào thực tế để tránh được rủi ro không mong muốn. Việc lên kế hoạch kinh doanh chi tiết sẽ giúp cho bạn tìm ra được hướng đi rõ ràng cho doanh nghiệp, cách vượt qua khó khăn tiềm ẩn cũng như cách xử lý những phát sinh trong quá trình kinh doanh.
Những thách thức, khó khăn chắc chắn là diều không thể tránh khỏi khi bạn bắt tay vào khởi nghiệp, và dĩ nhiên là bạn sẽ chưa thể tự mình gánh vác cũng như giải quyết tất cả. Đó chính là lý do vì sao bạn cần tìm kiếm các nhà cung cấp, các đối tác kinh doanh trong mọi ngành nghề, từ nhân sự, tài chính, kế toán, cho đến kỹ thuật điện tử, thậm chí cả dịch vụ dọn dẹp vệ sinh, bạn cũng cần có cho mình một vài địa chỉ. Điều này sẽ giúp cho bạn điều hành công việc kinh doanh tốt hơn.
Lưu ý quan trọng nhất trong việc tìm kiếm các đơn vị đối tác đó là niềm tin. Bởi trong một vài trường hợp, những công ty này có quyền truy cập vào dữ liệu kinh doanh quan trọng của doanh nghiệp bạn mà không ai có thể đoán trước được những bất trắc gì có thể xảy ra về sau. Do đó, bạn cần tìm đối tác mà bạn có thể tin tưởng trước khi đi đến quyết định hợp tác.
Nếu bạn nghĩ rằng doanh nghiệp của bạn chỉ vừa mới khai sinh, còn rất nhỏ bé nên chưa cần phải máy móc trong vấn đề quản lý ngân sách tài chính thì đó thật sự là một quan điểm rất sai lầm đấy nhé! Bởi trong bất kỳ hoàn cảnh nào, việc hoạch định tài chính rõ ràng luôn rất quan trọng để bạn nắm được khả năng chi tiêu đầu tư của mình. Hơn nữa, để công việc kinh doanh được vận hành suôn sẻ thì việc đảm bảo có một chi phí nhất định đủ để trang trải cho quá trình khởi động và vận hành là cực kỳ cần thiết. Do đó, dù chỉ là khởi nghiệp với mô hình kinh doanh nhỏ thì bạn cũng cần phải vững về tài chính. Đồng thời, bạn cũng cần xác định cách mà bạn sẽ trang trải những khoản chi phí sao cho hợp lý.
Làm thế nào để khách hàng biết đến bạn, biết đến doanh nghiệp của bạn và biết đến sản phẩm của bạn? Đó là hãy tạo dựng thương hiệu và kết nối thương hiệu của bạn với cộng đồng. Đây chính là một trong những cách tạo nên nền móng cho sự phát triển bền vững và thể hiện giá trị của công ty. Do đó, trước khi bắt đầu vào bán sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn cần tiến hành xây dựng thương hiệu. Nói một cách dễ hiểu đó là tìm cách mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Bạn có thể xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình bằng cách thiết kế một bộ nhận diện mang phong cách và đặc trưng riêng của doanh nghiệp mình, tạo lập slogan để khách hàng chỉ cần nghe tới là có thể nhận diện được thương hiệu của bạn một cách dễ dàng. Và quan trọng nhất, bạn phải dụng nó trên tất cả các phương tiện truyền thông quan trọng của doanh nghiệp để để quảng bá hình ảnh của mình đến khách hàng được rộng rãi, hiệu quả hơn.
Bởi vì xã hội và thị trường luôn biến thiên, cho nọi thứ trên đời này nếu muốn tồn tại và phát triển thì bắt buộc phải vận động, phải đổi mới, nhất là trong thời đại 4.0 này, chỉ cần một cú click chuột là bạn đã có thể sang một giao diện mới rồi. Đương nhiên, doanh nghiệp của bạn cũng vậy. Thương trường luôn rất cạnh tranh. Và cuộc cạnh tranh ấy sẽ càng khốc liệt nếu như bạn kinh doanh ở một lĩnh vực phổ biến bởi phải chiến đấu với rất nhiều đối thủ tiềm lực khác. Khi đó, yếu tố mới lạ, độc đáo sẽ được xem là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nên thành công.
Vậy làm thế nào để doanh nghiệp của mình luôn mới mẻ, hấp dẫn và luôn có ý tưởng sáng tạo mới? Để có được điều này, bạn hãy cần mẫn quan sát thị trường, đánh giá nhu cầu thị trường, xã hội. Bởi vì một sản phẩm tốt là một sản phẩm có thể giải quyết tốt nhất những nhu cầu mà khách hàng đặt ra, khiến khách hàng hài lòng và nhớ đến. Cứ như vậy, từ việc quan sát, phân tích, đúc kết và đánh giá thị trường, bạn sẽ tìm ra được cho mình nhiều các ý tưởng cho sản phẩm của mình. Đây là một cách để khởi nghiệp thành công.
Không có gì quý giá bằng chính kinh nghiệm thực tế. Việc tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ những doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ những doanh nhân mới nổi hay đã kỳ cựu, hay đơn giản là từ chính những người xung quanh đều sẽ giúp bạn có thêm vốn kiến thức quý giá trên hành trình khởi nghiệp. Bởi từ những kinh nghiệm đó, bạn sẽ biết điều gì là phù hợp với mình, mình cần làm gì để mang tới điều tốt nhất cho doanh nghiệp của mình, sản phẩm của mình, khách hàng của mình.
Khởi nghiệp thành công từ hai bàn tay trắng, hay khởi nghiệp kinh doanh với vốn ít là chuyện không hề xa lạ, và lại càng không phải chuyện xấu bởi vì phải là người có bản lĩnh, có ý chí và có trí tuệ thì mới dám dấn thân vào con đường này. Tuy nhiên, để gặt hái được thành tựu, chỉ có ý chí, bản lĩnh thôi thì chưa đủ, bạn còn cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng và tư duy cần thiết. Khi đã sẵn sàng và chuẩn bị đầy đủ những bí quyết như trên, tin rằng con đường khởi nghiệp của bạn sẽ dễ dàng thành công hơn.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN