Thị trường hàng hóa
Chuyện kể về một cậu bé 13 tuổi. Một lần cha cậu đưa cho cậu một chiếc áo cũ rồi hỏi cậu:
- Theo con chiếc áo này nếu đem bán thì có thể được giá bao nhiêu tiền?
- Khoảng 1 đô la ạ - Cậu bé trả lời nhanh nhẹn mà không cần suy nghĩ gì cả.
Người cha liền hỏi tiếp:
- Con có thể bán với giá 2 đô la không?
- Con nghĩ rằng chỉ có kẻ ngốc mới mua chiếc áo này.
Người cha nhìn cậu bé với ánh mắt khích lệ: "Sao con không thử xem? Con biết không? Gia đình mình đang gặp khó khăn, nếu con bán được chiếc áo này, nó có thể giúp được chúng ta rất nhiều".
Sau khi nghe cha mình nói vậy, cậu bé gật đầu đồng ý: "Con sẽ thử xem, nhưng không chắc là có thể bán được".
Cậu bé mang chiếc áo đi giặt cẩn thận. Vì không có bàn là để làm phẳng áo, cậu dùng bàn chải để giặt chiếc áo sau đó để chiếc áo lên một miếng gỗ phẳng trong bóng râm phơi khô. Hôm sau, cậu mang chiếc áo đó tới một bến xe khách đông người qua lại. Thật may đúng chỗ cậu bé đang đứng rao bán chiếc áo thì gặp một người đàn ông trung niên đang rất cần thay một chiếc áo khác, do áo của ông ta vừa bị đổ trà vào ướt mất nửa người và bị ố vàng.
Người đàn ông không đủ thời gian để lục tìm áo thay trong đống hành lý đã gói ghém kỹ càng nên khi thấy cậu bé tội nghiệp đang rao bán áo thì mua luôn, và trả cho cậu bé 5 đô la thay vì 2 đô la như giá cậu bé bán. Chiếc áo bẩn, ông ấy đem cho cậu bé, nói rằng cậu giặt đi, bán chắc cũng được giá hơn chiếc áo này.
Cậu bé mừng rỡ mang số tiền về nhà đưa cho cha. Sau đó, mỗi ngày cậu đều đi tìm xin quần áo cũ mang về nhà giặt sạch đem đi bán. Một hôm cha cậu bé lại đưa cho cậu một chiếc áo cũ khác:
- Con có thể bán chiếc áo này với 20 đô la không?
Cậu bé bật cười:
- Cha ơi, làm sao có thể bán được cơ chứ? Một chiếc áo cũ làm gì có giá trị cao như vậy được, cùng lắm là 2 đô la.
- Sao con không thử nghĩ cách xem, nhất định là có cách”, cha cậu bé khích lệ.
Cuối cùng cậu bé nghĩ ra một cách, cậu nhờ anh họ của mình, một người rất đam mê hội hoạ và vẽ rất đẹp, vẽ cho cậu một con chim đại bàng và một chú chuột nhắt đáng yêu lên chiếc áo. Sau đó cậu chọn một ngôi trường học, nơi có nhiều thiếu gia con nhà giàu theo học ở đó, cậu đứng ở cổng trường chào mời người mua. Vừa mới chào mời một lúc liền có một người quản gia cùng thiếu gia của mình đến mua chiếc áo. Cậu thiếu gia đó đã vô cùng thích thú khi có được chiếc áo liền bo thêm cho cậu 5 đô la, tổng cộng cậu bán được chiếc áo 25 đô la.
Đây là một số tiền khá lớn đối với gia đình cậu. Cậu bé hứng khởi đem tiền về nhà cho cha. Và rồi cứ thế, cậu bé muốn tiếp tục thử bán những chiếc áo cũ. Cha cậu tiếp tục đưa cho cậu chiếc áo cũ trong góc tủ. Lúc này, cậu bé không hề do dự như trước nữa, cậu đón nhận chiếc áo bằng cả hai tay mình, bắt đầu suy nghĩ…
Hai tuần sau, cuối cùng thì cơ hội cũng đã đến. Hôm đó, nữ diễn viên chính của bộ phim đang nổi tiếng, được nhiều người mến mộ đến thăm khu phố nghèo của cậu bé, có lẽ là để quay phần tiếp theo của bộ phim. Sau khi buổi họp với ký giả kết thúc, cậu bé mạnh dạn chen lên phía trước, chạy đến bên cạnh nữ diễn viên chính, đưa chiếc áo ra rồi xin cô ký tên lên đó. Cô diễn viên ngẩn người ra một lúc nhưng rồi vẫn vui vẻ tươi cười ký lên chiếc áo, không ai có thể nỡ từ chối một cậu bé dễ thương với ánh mắt hồn nhiên trong sáng như vậy.
Sau khi ký xong, cậu bé hỏi: “Cháu có thể bán chiếc áo này được không ạ?”
“Đương nhiên là có thể được rồi, đây là áo của cháu, cháu có thể bán nó nếu cháu muốn, đây là quyền tự do của cháu.”
Cậu bé liền đứng trên bục hô to: “Đây là chiếc áo do chính nữ diễn viên xinh đẹp ký tên, giá nó là 200 đô-la”.
Sau một lúc đấu giá, cuối cùng chiếc áo đã bán được với số tiền không tưởng, 1.200 đô-la. Về đến nhà, cha cậu bé cảm động, ôm cậu vào lòng, hôn lên trán cậu: "Con thật sự rất giỏi, con đã làm nên được điều kỳ diệu cho gia đình mình".
Trong kinh doanh, câu chuyện này như một bài học quý giá về bí quyết nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao giá trị doanh nghiệp và thương hiệu. Bài học lớn rút ra từ câu chuyện bán áo của cậu bé nghèo là:
1. Bạn bán hàng gì không quan trọng, quan trọng là bạn bán như thế nào: Một chiếc áo cũ bạn có thể bán được giá cao nếu bạn biết cách làm cho cái áo đó có giá trị hơn thực tế của nó nhờ những tác động, những lợi thế khác bổ sung.
2. Bạn bán như thế nào không quan trọng bằng bạn bán nó cho ai: Chỉ lấy ví dụ đơn thuần, có những món đồ cổ đưa cho tôi sẽ chẳng được quan tâm, nhưng nếu đặt nó vào đúng chỗ, đúng vị trí, đưa vào tay những người có sở thích thì nó sẽ là báu vật.
3. Bạn bán cho ai không quan trọng, quan trọng là làm thế nào để bạn bán nó: Tôi đã từng không ít lần tự hỏi, sao có người có thể bỏ ra cả ngàn đô-la chỉ để mua một mảng cỏ nhỏ trên sân đấu của một trận chung kết bóng đá, trong khi chừng đó tiền bạn đã có thể đi mua cả đồi cỏ?
BÀI VIẾT LIÊN QUAN