Thị trường hàng hóa

  • Vàng 1,651.70 -29.40 -1.75%
  • XAU/USD 1,643.57 -27.76 -1.66%
  • Bạc 18.835 -0.782 -3.99%
  • Đồng 3.3485 -0.1225 -3.53%
  • Platin 854.20 -51.80 -5.72%
  • Paladi 2,073.00 -101.80 -4.68%
  • Dầu Thô WTI 79.43 -4.06 -4.86%
  • Dầu Brent 86.65 -3.81 -4.21%
  • Khí Tự nhiên 6.841 -0.248 -3.50%
  • Dầu Nhiên liệu 3.2485 -0.1630 -4.78%
  • Xăng RBOB 2.4035 -0.1122 -4.46%
  • Dầu khí London 956.25 -50.00 -4.97%
  • Nhôm 2,171.00 -57.50 -2.58%
  • Kẽm 3,009.00 -97.50 -3.14%
  • Ni-ken 23,389.50 -1172.50 -4.77%
  • Copper 7,448.50 -231.50 -3.01%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 876.10 -33.90 -3.73%
  • Thóc 17.378 -0.007 -0.04%
  • Bắp Hoa Kỳ 675.00 -13.25 -1.93%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,426.00 -31.00 -2.13%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 63.73 -2.73 -4.11%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 423.20 -5.70 -1.33%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 92.54 -4.00 -4.14%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,253.00 -68.00 -2.93%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 220.15 -3.40 -1.52%
  • Cà phê London 2,232.00 -5.00 -0.22%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 18.27 -0.22 -1.19%
  • Nước Cam 184.15 +3.00 +1.66%
  • Bê 144.25 -0.60 -0.41%
  • Heo nạc 92.62 -1.50 -1.59%
  • Bê đực non 178.39 -0.83 -0.47%
  • Gỗ 435.00 -25.20 -5.48%
  • Yến mạch 397.20 -18.50 -4.45%
10:00 19/09/2022

Vị trí của Việt Nam trên thị trường logistics mới nổi

Theo xếp hạng của Agility, Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng Top 50 thị trường logistics mới nổi trên thế giới. Thị trường vận tải – logistics của Việt Nam được ước tính đạt tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) là 7%, giai đoạn từ năm 2021 đến 2026.

Nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận Agility vừa công bố Báo cáo về chỉ số logistics thị trường mới nổi năm 2022. Trong đó, Việt Nam xếp hạng 11 trên tổng số 50 thị trường logistics mới nổi. 

So với danh sách được Agility công bố năm ngoái, năm nay, Việt Nam tụt 3 bậc từ hạng 8 xuống hạng 11. Nhưng so với các nước khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp vị trí thứ 4, chỉ đứng sau Indonesia và Malaysia, Thái Lan, còn vượt lên trên Philippines, Myanmar và Campuchia. 

Ảnh minh hoạ 

Bảng xếp hạng các thị trường logistics mới nổi của Agility được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí gồm: cơ hội logistics trong nước, cơ hội logistics quốc tế, chỉ số kỹ thuật số, nguyên tắc kinh doanh. Nhờ vào những thay đổi về chính sách khuyến khích sản xuất, thu hút đầu tư và sự bùng nổ thương mại điện tử, thị trường vận tải - logistics của Việt Nam đang ngày càng “lột xác”.  

Dù gặp khó khăn trong đại dịch, ngành vẫn phát triển do các FTA (Hiệp định Thương mại tự do) ký với các nước. Cùng với đó, sự tăng trưởng kinh tế, sản xuất và tiêu dùng trong nước, sự bùng nổ thương mại điện tử đã mang lại những cơ hội thực sự cho ngành.

Thị trường vận tải và logistics của Việt Nam ước tính sẽ phát triển với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) là 7% từ năm 2021 đến 2026. Việt Nam đang khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và thu hút đầu tư bằng cách thành lập các khu công nghiệp và khu kinh tế. 

Về các cơ hội logistics trong nước, Việt Nam được đánh giá 5.02 điểm, đứng thứ 18, vị trí không đổi so với năm 2021. Tuy nhiên, thời gian tới cơ hội logistics nội địa cho các doanh nghiệp cũng được kỳ vọng mở ra khi Ngân hàng Thế giới (World Bank), dự báo tăng trưởng GDP tại Việt Nam tăng mạnh từ 2.6% trong năm 2021 lên 7.5% trong năm 2022. 

Ngược lại xét trên yếu tố các cơ hội logistics quốc tế, Việt Nam xếp hạng 4 thế giới và được đánh giá là quốc gia có tiềm năng phát triển logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Điều này là do các doanh nghiệp quốc tế đang tìm cách đa dạng hóa các lựa chọn về nguồn cung và giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. 

Cũng theo báo cáo của Agility, thị trường logistics Việt Nam đang bị điều phối bởi các công ty nước ngoài chiếm sản lượng thấp hơn nhưng lại chiếm đến khoảng 75% doanh thu. Trong 3.000 công ty hậu cần kho bãi của Việt Nam có mặt trên thị trường, 90% doanh nghiệp có vốn đăng ký dưới 440.000 USD, chỉ có 5% có quy mô vốn từ 440.000 - 880.000 USD và 5% có quy mô vốn trên 880.000 USD. 

Rõ ràng, ưu thế của doanh nghiệp nước ngoài trên thị trường là khá rõ rệt. Đầu năm 2022, Công ty phát triển kho logistics quốc tế Logos Property đã hợp tác cùng Manulife Investment Management phát triển dự án nhà xưởng hậu cần hiện đại trị giá trên 80 triệu USD, xây dựng theo yêu cầu với tổng diện tích hơn 116.000 m2. 

Áp lực này khiến thị trường nội địa phải có những bước chuyển mình mới. Cụ thể, sản xuất công nghệ cao và công nghiệp sạch đang là xu hướng phát triển của ngành. Nhiều dự án Khu công nghiệp được đầu tư xây dựng cảnh quan, không gian xanh, đồng thời tích hợp hệ thống quản lý thông minh 24/7. Qua đó, dự án thu hút các doanh nghiệp thuộc ngành sản xuất sạch, sử dụng năng lượng tự nhiên - tái tạo. 

Các địa phương cũng nhanh chóng cải thiện thủ tục hành chính là một điểm có thể cải thiện để giúp hoạt động thương mại được nhanh và gọn. Những nhân tố này góp phần giúp Việt Nam trở thành quốc gia tiềm năng để phát triển ngành hậu cần và trở thành trung tâm logistics của khu vực. 

Ảnh minh hoạ 

Sự sôi động của thị trường logistics đã kéo theo nhu cầu của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và hậu cần về bất động sản công nghiệp chất lượng cao tăng nhanh. Nguồn cung bất động sản công nghiệp dường như chưa đáp ứng được với tốc độ phát triển của các doanh nghiệp. 

Hiện, nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm địa điểm. Các khu công nghiệp và khu hậu cần kho bãi, đặc biệt xung quanh thành phố lớn như Hà Nội có tỷ lệ lấp đầy cao, thậm chí là đạt 100%. 

Nhu cầu này cũng tạo ra cơ hội để các đơn vị phát triển bất động sản quốc tế đầu tư vào Việt Nam. Trong thời gian qua, dòng vốn nước ngoài chảy vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp của Việt Nam vẫn rất dồi dào. 

Ông Matthew Powell, Giám đốc Công ty Bất động sản Savills Việt Nam, nhận định, các nhà đầu tư đang nhanh chóng nắm bắt cơ hội để đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị trường. Bởi vậy, việc thiếu hụt nguồn cung loại hình bất động sản trên sẽ sớm được giải quyết trong những tháng tới.

Đọc thêm

Xem thêm