Thị trường hàng hóa
Tại các tỉnh Tây Nguyên, giá thu mua cà phê ngày 21/8 ở tỉnh Lâm Đồng ở mức 48.100 đồng/kg. Tỉnh Đắk Lắk cà phê được thu mua với giá 48.600 đồng/kg. Tại tỉnh Kon Tum, Gia Lai và Đắk Nông giá cà phê giao dịch ở mức là 48.500 đồng/kg.
Giá cà phê trong nước hôm nay 21/8 đã phục hồi nhẹ với hôm trước, hiện dao động từ 48.100 - 48.600 đồng/kg.
Đối với thị trường cà phê thế giới, giá cà phê tại hai sàn giao dịch London và New York đều đã quay trở lại sắc xanh sau những phiên giảm trước.
Cụ thể, cà phê vối Robusta trên sàn London đang ở mức giá 2.226 USD/tấn kỳ hạn giao tháng 9/2022, tăng 11 USD/tấn so với giá hôm trước (2.215 USD/tấn); kỳ hạn giao tháng 11/2022 tăng lên ở mức giá 2.226 USD/tấn, tăng 8 USD/tấn với giá mở cửa (2.218 USD/tấn). Khối lượng giao dịch thấp.
Còn ở sàn giao dịch New York, cà phê chè Arabica kỳ hạn giao tháng 9 tăng 1,25 cent/lb so với giá hôm trước, đang ở mức 215,95 cent/lb; kỳ hạn giao tháng tháng 12/2022 nhích nhẹ lên mức 213,35 cent/lb, tăng 1,50 cent/lb so với giá hôm trước. Khối lượng giao dịch cao.
Chuyên gia nhận xét, cà phê thế giới đảo chiều tăng nhẹ sau 3 phiên giảm liên tiếp do triển vọng nhu cầu toàn cầu gia tăng, hòa chung với thị trường thế giới khi giá vàng, giá dầu đều giảm nhẹ.
Thông tin thêm, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 7/2022 đạt 125 nghìn tấn, trị giá 284 triệu USD, giảm 9,0% về lượng và giảm 9,9% về trị giá so với tháng 6/2022. Giá xuất khẩu bình quân cà phê tháng 7/2022 ước đạt mức 2.272 USD/tấn, giảm 1,0% so với tháng 6/2022.
Nhận định về kim ngạch xuất khẩu cà phê trong cả năm nay, Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam cho hay, nếu giá cà phê xuất khẩu giữ nguyên ở mức cao như nửa đầu năm, thì cả năm 2022 ngành cà phê Việt Nam vẫn có thể thiết lập được mốc kim ngạch kỷ lục 4 tỷ USD.
Các chuyên gia cho biết, cà phê chế biến được dự báo sẽ tiếp tục tăng khi nhu cầu cà phê chế biến tại thị trường EU - một trong những thị trường xuất khẩu trọng yếu của Việt Nam đang ngày càng lớn. Vì vậy, các nhà sản xuất, thương mại Việt Nam cần nghiên cứu kỹ cách tiếp cận để bắt nhịp với thị trường.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm