Thị trường hàng hóa
Theo trang tin khoa học trực tuyến New Zealand, Listverse thì Metaverse là một từ ghép, có gốc tiếng Hy Lạp, có nghĩa “tiếp theo” (next) hay beyond (vượt ra ngoài). Thuật ngữ Metaverse được cấu tạo từ 2 từ, meta (toàn diện hơn, siêu hoặc vượt qua), còn verse có nghĩa là vũ trụ. Vì vậy, Metaverse có nghĩa là vũ trụ tiếp theo hoặc ngoài vũ trụ. Năm 1992, Neal Stephenson, tác giả của cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash đã mô tả Metaverse là một "thế giới kỹ thuật số bao trùm" tồn tại trong một vũ trụ song song với vũ trụ mà chúng ta biết là thế giới vật chất của con người. Nó giống như internet chúng ta biết và yêu thích nhưng ở dạng 3D. Đó là một vũ trụ kỹ thuật số mà cộng đồng có thể tham gia dưới dạng hình đại diện được cá nhân hóa và sau đó tương tác với hình đại diện của người khác.
Cho đến nay, không có định nghĩa nào được chấp nhận rộng rãi, một số được nhiều người ủng hộ vì nó sát nghĩa. Metaverse như một thế giới bản sao, nó tồn tại song song với thế giới thực tại. Trong thế giới này, thông qua những công cụ hoặc tính năng các nhà phát triển cung cấp, mà tất cả rào cản cho sự sáng tạo gần như được loại bỏ. Có thể hiểu Metaverse là một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), internet, tiền điện tử và hơn thế nữa để cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo cho tương tác.
Nghe có vẻ hơi xa lạ, nhưng Metaverse đang đến gần. Và Metaverse sẽ tác động đến tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống khi nó hoạt động. Metaverse không còn là một khái niệm khoa học viễn tưởng hư cấu nữa, mà đang dần dần hiển hiện trong đời sống thực của con người. Khi Metaverse phát triển, nó sẽ mở ra không gian trực tuyến tương tác của người dùng đa chiều hơn so với các công nghệ hiện tại. Thay vì chỉ xem nội dung kỹ thuật số, người dùng trong Metaverse sẽ có thể đắm mình trong không gian nơi của thế giới kỹ thuật số ảo.
Theo trang tin Company-idea của Litva, gần đây nhất, tháng 10/2021 nhân diễn ra hội nghị Connect 2021, giám đốc Facebook, Mark Zuckerberg, đã quyết định thay đổi tên công ty thành Meta. Với tuyên bố của mình, Mark Zuckerberg sẽ định hướng Facebook từ một “Social Media company” trở thành “Metaverse company”, cùng với việc công ty Epic Games (công ty đứng sau tựa game Fortnite) gọi vốn $1B với tham vọng đưa tựa game này trở thành Metaverse. Từ đây, Metaverse đã trở thành từ khóa hot nhất trong giới công nghệ năm 2021. Với Metaverse, chúng ta có thể hiện thực hóa mọi thứ, từ gặp gỡ với bạn bè, gia đình, làm việc, học hỏi, vui chơi, mua sắm, sáng tạo cũng như những trải nghiệm hoàn toàn mới không thực sự phù hợp với cách chúng ta nghĩ về máy tính hoặc điện thoại di động.
Bạn có thể kết nối xe đạp tập thể dục của mình từ thế giới vật lý với máy tính, tham gia Metaverse và đua trong Tour de France. Hoặc tranh tài tại TVH Usain Bolt. Liệu Metaverse có làm cho các đấu trường bóng đá trở nên lỗi thời vì mọi người có thể tham dự các trận đấu trong Metaverse không? Ai biết! Chỉ có thời gian mới trả lời được. Làm thế nào về việc tập luyện với một huấn luyện viên cá nhân? Lên lịch một cuộc hẹn và gặp gỡ trong Metaverse. Bạn sẽ không còn phải sắp xếp thời gian để gặp nhau tại phòng tập thể hình nữa. Và sẽ không còn phải bận tâm với những động tác giật tạ khi tập gym hạ tạ xuống hoặc thở xuống cổ trong khi bạn hoàn thành đại diện của mình. Chúng ta đang nói về quyền tự do tập thể dục hiệu quả mà không cần rời khỏi phòng khách của bạn. Tất tần tật sẽ được Metaverse chăm lo, thu xếp đầy đủ .
Một khía cạnh của công việc mà Metaverse sẽ tác động là những người trong cùng một công ty có thể được phân bổ và “phủ sóng” toàn cầu. Và họ sẽ có thể gặp nhau trong Metaverse để động não ở cấp độ sáng tạo cao hơn nhằm giải quyết vấn đề gay cấn. Siêu nghịch đảo sẽ làm cho tương tác giữa mọi người trở nên thân thiện và kết nối hơn nhiều so với trên thế giới internet 2D. Không còn những cuộc họp Zoom khó xử, nơi ai đó dành toàn bộ hội nghị như một cuộc họp nhàm chán. Hệ thống phân cấp của công ty sẽ được gạt sang một bên để mọi người, bất kể vị trí của họ trong công ty, sẽ có bình đẳng trong một môi trường tổng hợp của công ty để thể hiện tài năng cá nhân của họ. Sự sáng tạo của các cá nhân sẽ được khai thác một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Metaverse theo nghĩa đen sẽ đóng vai trò như một nền tảng để phá bỏ ranh giới của công ty, xây dựng các nhóm giải quyết vấn đề sáng tạo và có tính sáng tạo cao.
Cơ cấu giáo dục sẽ được thay đổi hoàn toàn. Học sinh có thể chọn hoặc không chọn theo học các trường đại học trong thế giới vật chất. Thay vào đó, họ có thể tham gia các lớp học đại học ảo trong Metaverse, kể cả nghiên cứu về Đế chế La Mã. Trong lớp học Metaverse, bạn có thể có trải nghiệm hoàn toàn nhập vai. Bạn có thể thực sự bước vào khoảng thời gian của Đế chế La Mã và trải nghiệm cuộc sống như lúc người cổ đại đang sống. Vì vậy, những đứa trẻ may mắn đó trong vài thập kỷ nữa sẽ không phải ngồi đọc một bài giảng nhàm chán nữa. Tương tự, nếu muốn tìm hiểu Thuyết tương đối không, người ta chỉ cần đăng ký một lớp học do Albert Einstein dạy trong Metaverse.
Tiền điện tử cho phép chuyển tài sản kỹ thuật số. Nó là tiền ảo 100% và có khả năng sẽ thay thế tất cả các loại tiền khác. Trong Metaverse, các loại tiền kỹ thuật số sẽ được sử dụng thay cho các loại tiền vật chất tiêu chuẩn và thậm chí cả thẻ tín dụng. Tiền điện tử sẽ trở thành công cụ thuận tiện nhất mọi thời đại để trao đổi tiền tệ lấy hàng hóa và dịch vụ. Các hệ thống như Blockchain giữ cho mọi người trong một mạng lưới tiền điện tử cụ thể luôn trung thực. Lừa đảo hệ thống gần như là không thể và không có tính cá nhân ở đây. Tất cả các giao dịch đều mở và có thể theo dõi được.
Ưu điểm của tiền điện tử là nó được phân cấp. Tất cả các giao dịch được ghi lại trên một sổ cái kỹ thuật số và mọi người trong một mạng nhất định đều có một bản sao của sổ cái đó. Điều này giúp loại bỏ nhu cầu về những người trung gian - ngân hàng. Thanh toán quốc tế có thể được thực hiện ngay lập tức. Với các ngân hàng, nó mất nhiều thời gian hơn. Không có giới hạn chi tiêu nào ngoài số dư trong ví tiền điện tử của bạn, không có tỷ giá hối đoái và không có lãi suất. Token có thể đại diện cho bất kỳ thứ gì từ hàng hóa vật chất đến hàng hóa kỹ thuật số. Đây là thế hệ tiếp theo của tất cả các loại tiền tệ trên toàn thế giới và bạn có thể muốn bắt đầu suy nghĩ về nó là gì và nó hoạt động như thế nào ?.
Internet 2D mà tất cả chúng ta đang sử dụng hiện nay sẽ được thay thế bằng internet thế giới kỹ thuật số 3D, hoàn toàn nhập vai. Metaverse sẽ thay đổi cách chúng ta học, cách chúng ta kiếm sống và cách chúng ta kết nối với nhau, giống như sự xuất hiện của internet 2D vào năm 1995. Nền tảng trò chơi Fortnite đã thu hút 350 triệu game thủ chỉ trong ba năm. Chỉ riêng những game thủ này đang dành ba tỷ giờ mỗi tháng trong thực tế ảo. Họ đang thúc đẩy sự phát triển của Metaverse giống như một đầu máy xe lửa lao xuống đường ray xe lửa.
Với Metaverse, người dùng có thể “đi vào” một trung tâm mua sắm ảo khổng lồ, trải nghiệm bởi nhiều người mà không gian ảo có thể phù hợp, mua một mặt hàng kỹ thuật số duy nhất và sau đó bán cùng một mặt hàng kỹ thuật số vài tuần sau đó bên trong một thế giới ảo hoàn toàn khác. Trong Metaverse, bạn sẽ có thể đặt mặt hàng trong nhà thực tế kỹ thuật số của mình để xem nó trông như thế nào trước khi thực sự mua nó và vận chuyển đến địa chỉ thực của bạn.
Giá trị thị trường của Metaverse hiện được ước tính khoảng 800 tỷ USD vào năm 2025. Những người tin tưởng thực sự vào Metaverse cho rằng nó sẽ sớm nắm giữ phần lớn tài sản của thế giới. Một cách mà mọi người đang đầu tư là mua bất động sản ảo. Nó cũng giống như đầu tư vào tên miền. Các nhà đầu tư mua tên miền, đặt một thẻ giá vào chúng và đợi ai đó đến và muốn tên miền đó tệ đến mức họ sẽ trả hàng trăm hoặc hàng nghìn đô la cho nó. Nếu bạn tham gia vào loại hình đầu tư bất động sản này sớm, bạn có thể sẽ kiếm được nhiều tiền.
Đại dịch Covid đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành giải trí. Các buổi hòa nhạc đã bị hủy bỏ và các chương trình truyền hình được yêu thích cũng bị cắt ngắn. Một buổi hòa nhạc thực tế kỹ thuật số đã được thiết kế với sự tham gia của nghệ sĩ rap Travis Scott. Buổi biểu diễn của Scott đã thu hút 27 triệu người tham gia vào buổi hòa nhạc thực tế kỹ thuật số với tư cách là ảnh đại diện cá nhân. Những người đi xem hòa nhạc có thể mua hình đại diện cá nhân của họ và các loại hàng hóa kỹ thuật số khác khi ở trong Metaverse. Người ta cho rằng, một buổi biểu diễn duy nhất này đã thu về cho Travis Scott 20 triệu USD hay giúp con người tham quan sở thú. Nếu thích đi tàu lượn siêu tốc, hãy vào một công viên giải trí trong công viên giải trí và chọn nội dung ưa thích với trải nghiệm hồi hộp mà không bị ốm vì tiếp xúc quá nhiều người hay tiếng ồn quá tải.
Nếu bạn thích đi du lịch nhưng chưa bao giờ làm điều đó và bằng Metaverse, bạn sẽ có thể đi du lịch mọi nơi, gặp gỡ những người mới và thú vị, thậm chí tương tác với họ và môi trường bản địa. Bạn sẽ không còn bị không gian và thời gian giam cầm nữa. Tất nhiên, bạn sẽ phải trả tiền cho việc đi lại hoặc các dịch vụ khác nhau và đó là lúc các loại tiền điện tử như Bitcoin sẽ phát huy tác dụng. Bạn thậm chí sẽ có thể hòa nhập với xã hội trong Metaverse. Với Metaverse người ta có thể hẹn hò trực tuyến theo đúng nghĩa đen của nó.
Khi một người đeo kính thực tế ảo và bước vào thực tế kỹ thuật số theo thiết kế cá nhân, họ có thể sống thực tế như trong mơ của mình. Nó sẽ trở nên thực tế đến mức mọi người có thể không muốn quay trở lại thực tại vật lý, hoặc không muốn ở trong đó quá lâu và không bỏ được thực tế mà chúng ta đang sống. Các thế giới kỹ thuật số riêng lẻ, tại một thời điểm nào đó có thể tương tác với nhau.
Giống như internet hiện nay, không ai là chủ sở hữu chính Metaverse, nhưng chắc chắn sẽ có người hoặc tổ chức có tầm ảnh hưởng đặc biệt trong không gian này. Ví dụ các công ty, như: Meta, Microsoft, Unity, Epic Games, Roblox... đều có tham vọng gây ảnh hưởng. Thực tế, họ đã và đang đổ hàng tỷ đô la để biến giấc mơ khoa học viễn tưởng thành hiện thực.
Hãy coi Metaverse như một hành tinh, hay hơn thế nữa là một vũ trụ không có giới hạn và không có chủ sở hữu nhưng lại là một mảnh đất màu mỡ, giàu tài nguyên chưa được khai phá. Nhưng chủ quyền kỹ thuật số đầu tiên sẽ cần phải được sắp xếp. Ai sẽ kiểm soát Metaverse và thiết lập các thông số để tham gia vào nó? Chúng ta có muốn biết không?. Gần đây, Mark Zuckerberg đã đổi tên Facebook thành Meta. Khi làm như vậy, về cơ bản Zuckerberg đang cắm cờ của mình trong Metaverse. Điều này không khác gì những nhà thám hiểm đã từng cắm cờ ở cực bắc và cực nam để tuyên bố chủ quyền đối với họ.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm