Thị trường hàng hóa
Với sự tham gia của 15 thành viên, thị trường thành viên RCEP ước tính chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu và 30% dân số thế giới, tạo ra thị trường trên quy mô 2,2 tỷ người, tương đương 26,200 tỷ USD và là khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. Theo đó, RCEP cam kết mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, đơn giản, các thủ tục hải quan và thiết lập quy tắc xuất xứ tạo thuận lợi cho thương mại, giảm thiểu các rào cản thương mại. Cơ hội này được đánh giá sẽ mang lại lợi ích cho nhiều ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Nhằm hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận những thông tin cập nhật về các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu thực phẩm của thị trường thành viên RCEP, ngày 8/6/2022, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại các thị trường thành viên RCEP (Australia, Indonesia, Malaysia, Trung Quốc) tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường RCEP.
Phiên tư vấn có sự tham gia hỗ trợ của Sở Công Thương Bình Dương, được tổ chức theo hình thức trực tiếp, đồng thời phát trực tuyến trên nền tảng Zoom và fanpage Cục Xúc tiến thương mại.
Phiên tư vấn có sự tham gia của ông Phạm Thế Cường, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, bà Trần Lê Dung, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Malaysia và bà Nguyễn Thu Hường, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia. Phiên tư vấn sẽ thông tin tổng quan thị trường nông sản, thực phẩm tại các nước, vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm Việt Nam sang Australia, Indonesia và Malaysia. Bên cạnh đó, ông Tiền Triệu Cương, Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc cũng sẽ chia sẻ một số điều cần biết khi kinh doanh một số mặt hàng thực phẩm với thị trường Trung Quốc.
Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá, hiệp định RCEP mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu và mở rộng thị trường, đặc biệt là các loại mặt hàng Việt Nam có lợi thế như: gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản... Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và Trung Quốc đã phục hồi tương đối nhanh (so với các thị trường trọng điểm như EU, Mỹ), ý nghĩa của RCEP đối với xuất khẩu của Việt Nam càng quan trọng hơn.
Hiệp định cũng thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định, lâu dài cho các nước ASEAN trong bối cảnh các chuỗi cung ứng bất ổn gần đây. Việc thực thi RCEP cũng tạo nên khuôn khổ pháp lý ràng buộc trong khu vực về chính sách thương mại, đầu tư, sở hữu trí tuệ, thương mại điện tử... và tạo ra sân chơi công bằng trong khu vực.
Nhờ vào việc hài hòa quy tắc xuất xứ nội khối RCEP, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng khả năng đáp ứng điều kiện để hưởng ưu đãi thuế quan, từ đó gia tăng xuất khẩu trong khu vực này, đặc biệt ở các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand...
Trong các FTA đã có trước đây, không ít sản phẩm xuất khẩu Việt Nam do sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ nước nằm ngoài FTA nên không đáp ứng yêu cầu xuất xứ để được hưởng ưu đãi thuế quan. Nhưng giờ đây, Trung Quốc, Hàn Quốc và những nước vốn là nguồn cung nguyên liệu chủ yếu đều nằm trong RCEP. Điều này khiến vấn đề về quy tắc xuất xứ để hàng hóa xuất khẩu được hưởng ưu đãi thuế quan RCEP trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Vì vậy, để tận dụng cơ hội nhằm tăng cường xuất khẩu sang RCEP thì việc tham gia phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường RCEP là cơ hội để doanh nghiệp tìm hiểu kỹ về yêu cầu thị trường.
Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường RCEP nằm trong chuỗi “Chương trình hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu hàng hóa với các thị trường nước ngoài và các cam kết quốc tế về sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu" do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức trong năm 2022 với tổng cộng 30 phiên tư vấn. Từ đó, doanh nghiệp cải thiện nội lực, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thương trường quốc tế, vững vàng vượt qua khó khăn do Covid-19 và đóng góp vào sự phục hồi và phát triển kinh tế cũng như sự phát triển bền vững của nền ngoại thương Việt Nam.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm