Thị trường hàng hóa
Steve Jobs cùng cộng sự đồng sáng lập Apple trong nhà để xe của cha mẹ ông vào năm 1976, và rồi bị sa thải vào năm 1985. 12 năm sau, Steve Jobs quay trở lại để giải cứu Apple khỏi bờ vực phá sản. Vào thời điểm Steve Jobs qua đời (tháng 10 năm 2011), ông đã xây dựng Apple thành công ty giá trị nhất thế giới. Steve Jobs được xếp thuộc nhóm các nhà đổi mới vĩ đại của Mỹ, cùng với Thomas Edison, Henry Ford và Walt Disney.
Tính cách của Steve Jobs chính là một phần không thể thiếu trong cách kinh doanh của ông. Steve Jobs không muốn hành động theo những quy tắc bình thường. Niềm đam mê, sự mãnh liệt và chủ nghĩa cảm xúc “tột độ” mà Jobs mang đến cho cuộc sống hàng ngày cũng là những thứ ông hướng vào các sản phẩm mà mình làm ra. Sự bồng bột, thô ráp và thiếu kiên nhẫn cũng là một phần cốt lõi trong chủ nghĩa hoàn hảo của ông.
Walter Isaacson - nhà viết tiểu sử nổi tiếng đã từng hỏi Jobs sáng tạo quan trọng nhất của mình là gì, và nghĩ rằng Jobs sẽ trả lời iPad hoặc Macintosh. Tuy nhiên, Steve Jobs nói đó là công ty Apple. Theo lời của Steve Jobs, tạo ra một công ty bền vững vừa khó hơn vừa quan trọng hơn nhiều so với việc tạo ra một sản phẩm tuyệt vời.
Dưới đây là một trong số những chìa khóa thành công của Steve Jobs, theo quan điểm của Walter Isaacson.
Sự tập trung
Steve Jobs từng nói với Walter Isaacson: “Quyết định không làm gì cũng quan trọng như quyết định làm gì. “Điều đó đúng với các công ty và nó đúng với các sản phẩm.”
Steve Jobs đặc biệt yêu thích những chiếc bảng trắng, vì chúng giúp ông kiểm soát hoàn toàn tình huống và tạo ra sự tập trung. Steve Jobs không ngừng lọc ra những gì coi là phiền nhiễu. Sự tập trung đã ăn sâu vào tính cách của Jobs và được mài dũa qua quá trình thực hành thiền.
Gần cuối đời, Larry Page - người sắp tiếp tục kiểm soát Google đến thăm Jobs tại nhà. Mặc dù có mâu thuẫn, Jobs vẫn sẵn sàng đưa ra một số lời khuyên cho Larry Page: “Điều chính mà tôi nhấn mạnh là sự tập trung”. Steve Jobs nói với Page rằng hãy tìm ra những gì Google muốn trở thành khi công ty trở nên lớn mạnh.
Đơn giản hóa
Steve Jobs là một tín đồ của phương pháp thiền Zen. Khả năng tập trung của Jobs đi kèm với bản năng liên quan là đơn giản hóa mọi thứ bằng cách tập trung vào bản chất vấn đề và loại bỏ các thành phần không cần thiết.
“Đơn giản là sự tinh tế tối thượng”, tài liệu quảng cáo tiếp thị đầu tiên của Apple tuyên bố. Đó cũng là một lời nhắc nhở về vinh quang của nhiệm vụ tìm kiếm sự đơn giản của Apple.
Jobs hướng đến sự đơn giản từ việc chinh phục, thay vì chỉ phớt lờ sự phức tạp. Trong quá trình thiết kế giao diện iPod, tại mọi cuộc họp, Jobs đều cố gắng tìm cách cắt giảm sự lộn xộn. Ông khăng khăng muốn đạt được bất cứ thứ gì mong muốn “chỉ trong ba lần nhấp chuột”.
Chịu trách nhiệm từ đầu đến cuối
Jobs và Apple chịu trách nhiệm từ đầu đến cuối về trải nghiệm của người dùng - điều mà rất ít công ty làm được. Một hệ sinh thái của Apple, chẳng hạn như một chiếc iPod được kết nối với máy Mac bằng phần mềm iTunes, cho phép các thiết bị trở nên đơn giản hơn, đồng bộ hóa mượt mà hơn và hiếm gặp trục trặc hơn
“Mọi người đang bận rộn”, Jobs nói. “Họ có nhiều việc phải làm hơn là nghĩ về cách tích hợp máy tính và thiết bị của họ.”
Đó là một cách tiếp cận không phải lúc nào cũng tối đa hóa lợi nhuận ngắn hạn, nhưng trong một thế giới đầy những thiết bị rác, thông báo lỗi khó hiểu và giao diện khó chịu, nó đã dẫn đến những sản phẩm đáng kinh ngạc được đánh dấu bằng trải nghiệm người dùng thú vị.
Ở trong hệ sinh thái của Apple có thể tuyệt vời như đi bộ trong một trong những khu vườn Zen ở Kyoto mà Jobs yêu thích. - Walter Isaacson chia sẻ.
Đi tắt đón đầu
Dấu hiệu của một công ty sáng tạo không chỉ là đưa ra những ý tưởng mới trước tiên, mà cũng cần biết cách đi tắt đón đầu khi thấy mình bị tụt lại phía sau. Khi Jobs chế tạo chiếc iMac đầu tiên, ông đã tập trung vào việc làm cho nó hữu ích trong việc quản lý ảnh và video của người dùng, nhưng nó lại bị bỏ lại phía sau khi xử lý âm nhạc.
Thay vì chỉ bắt kịp bằng cách nâng cấp ổ đĩa CD của iMac, Jobs quyết định tạo ra một hệ thống tích hợp có thể chuyển đổi ngành công nghiệp âm nhạc. Kết quả là sự kết hợp giữa iTunes, iTunes Store và iPod, cho phép người dùng mua, chia sẻ, quản lý, lưu trữ và phát nhạc tốt hơn bất kỳ thiết bị nào khác.
Đặt sản phẩm trước lợi nhuận
Khi Jobs và nhóm nhỏ của mình thiết kế chiếc Macintosh nguyên bản vào đầu những năm 1980, mệnh lệnh của ông là làm cho nó trở nên “tuyệt vời một cách điên cuồng”. Ông không bao giờ nói về việc tối đa hóa lợi nhuận hay đánh đổi chi phí. “Đừng lo lắng về giá cả, chỉ cần xác định khả năng của máy tính,” anh ấy nói với trưởng nhóm ban đầu.
Steve Jobs giải thích: “Niềm đam mê của tôi là xây dựng một công ty bền vững, nơi mọi người được thúc đẩy để tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Mọi thứ khác chỉ là thứ yếu. Chắc chắn, thật tuyệt khi kiếm được lợi nhuận, bởi vì đó là thứ cho phép bạn tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Nhưng sản phẩm, chứ không phải lợi nhuận, chính là động lực”.
Đừng làm “nô lệ” cho các nhóm tập trung
Trong chuyến nghỉ dưỡng đầu tiên của nhóm Macintosh ban đầu, một thành viên đã hỏi liệu họ có nên thực hiện một số nghiên cứu thị trường để xem khách hàng muốn gì không. “Không,” Jobs trả lời, “bởi vì khách hàng không biết họ muốn gì cho đến khi chúng ta chỉ cho họ thấy.” Steve Jobs đã viện dẫn câu nói của Henry Ford: “Nếu tôi hỏi khách hàng họ muốn gì, họ sẽ nói với tôi, ‘Một con ngựa nhanh hơn!’”
Quan tâm sâu sắc đến những gì khách hàng muốn khác nhiều so với việc liên tục hỏi họ muốn gì, và điều này đòi hỏi trực giác và bản năng về những ham muốn chưa hình thành. Jobs giải thích: “Nhiệm vụ của chúng ta là đọc những thứ chưa có trên trang giấy”. Thay vì dựa vào nghiên cứu thị trường, Jobs hình thành một trực giác sâu sắc về mong muốn của khách hàng.
Bẻ cong thực tại
Khả năng nổi tiếng của Jobs trong việc thúc đẩy mọi người làm điều không thể được gọi là “Trường biến dạng thực tế”. Khi Jobs làm ca đêm tại Atari và thúc đẩy Steve Wozniak tạo ra một trò chơi có tên Breakout, Woz nói rằng sẽ mất nhiều tháng. Nhưng Jobs đã nhìn chằm chằm vào Woz và khẳng định anh có thể làm được sau 4 ngày. Woz biết điều đó là không thể, nhưng cuối cùng anh ấy đã làm được.
Có rất nhiều người nghĩ rằng “Trường biến dạng thực tế” của Steve Jobs là một từ ngữ chỉ sự bắt nạt và nói dối. Nhưng những người làm việc với ông đã thừa nhận rằng sự “điên” đã khiến họ thực hiện được những điều phi thường.
Quy gán hành vi
Người cố vấn ban đầu của Jobs, Mike Markkula, đã viết cho ông một bản ghi nhớ vào năm 1979 thúc giục ba nguyên tắc. Hai điều đầu tiên là “sự đồng cảm” và “sự tập trung”. Từ thứ ba là một từ khó xử, “quy gán”, nhưng nó đã trở thành một trong những quan điểm kinh doanh chính của Jobs.
Ông biết rằng mọi người hình thành ý kiến về một sản phẩm hoặc một công ty dựa trên cách nó được trình bày và đóng gói. Anh ấy nói với Walter Isaacson: “Mike đã dạy tôi rằng mọi người đánh giá một cuốn sách qua trang bìa của nó.
Chỉ chấp nhận người chơi “A”
Steve Jobs nổi tiếng là người thiếu kiên nhẫn, nóng nảy và cứng rắn với những người xung quanh. Theo Walter Isaacson, cách đối xử với mọi người của Jobs, mặc dù không đáng khen ngợi, đều bắt nguồn từ niềm đam mê hướng đến sự hoàn hảo và mong muốn chỉ làm việc với những gì tốt nhất của anh ấy. Đó là cách ông ấy ngăn chặn cái mà ông ấy gọi là “sự bùng nổ của bozo”. Bozo được hiểu là một người cư xử như một kẻ ngốc và không quan tâm đến người khác, theo từ điển Cambridge.
“Tôi không nghĩ rằng mình có hành vi thô bạo với mọi người. Nhưng nếu có điều gì đó tồi tệ, tôi sẽ nói thẳng vào mặt họ. Công việc của tôi là trung thực.”, Jobs nói.
Walter Isaacson cho rằng cần đánh giá sự thô lỗ và cục cằn của Jobs đi kèm với khả năng truyền cảm hứng. Ông đã truyền cho nhân viên của Apple niềm đam mê cháy bỏng để tạo ra những sản phẩm đột phá và niềm tin rằng họ có thể đạt được những điều tưởng chừng như không thể.
Steve Jobs không phải là thánh nhân, nhưng có thể, rất lâu sau khi tính cách của ông bị lãng quên, lịch sử sẽ ghi nhớ cách ông áp dụng trí tưởng tượng vào công nghệ, kinh doanh và tạo ra những điều vượt qua sự thông thường.
Walter Isaacson là một nhà viết tiểu sử nổi tiếng, tác giả của các cuốn sách ăn khách như: Benjamin Franklin, Albert Einstein, Steve Jobs. Với ông, Leonardo da Vinci là cuốn đỉnh cao nhất trong loạt sách tiểu sử của mình. |
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm