Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
12:30 27/03/2023

Reuters: Người Nga đón nhận ôtô Trung Quốc với mức giá cao

Sau làn sóng di cư của các nhà sản xuất xế hộp phương Tây, người tiêu dùng Nga đang sử dụng ôtô Trung Quốc và chấp nhận mức giá cao hơn.

Theo dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat và công ty tư vấn PPK, các thương hiệu Trung Quốc như Haval, Chery và Geely hiện chiếm gần 40% doanh số bán ôtô mới ở Nga, tăng từ mức dưới 10% trong tháng 1 -2/2022.

Mẫu JAC Xehol X4 tại Trung Quốc. Ảnh: Alibaba.

Hôm thứ Sáu tuần này, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết sau chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 12/2022 rằng hợp tác với các nhà sản xuất Trung Quốc là tốt. 

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô phương Tây, những người đã chiến đấu với các nhà sản xuất ô tô trong nước để giành thị phần vào đầu những năm 2000 hiện đã ngừng hoạt động tại Nga vào mùa xuân năm ngoái.

"Chúng tôi đã dành cả đời tập trung vào các thương hiệu châu Âu, Nhật Bản, Mỹ và đặc biệt không tính đến thị trường Trung Quốc, thị trường... đã phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc," Vladimir Shestak, tổng giám đốc của Altair-Auto tại Vladivostok, Nga nói.

Mặc dù phần lớn các công ty nước ngoài đã rời khỏi Nga hoặc đang trong quá trình rời đi, nhưng nhờ lượng hàng tồn đọng và nhập khẩu, một số công ty vẫn được bán cho đến thời điểm hiện tại.

Chuyên gia ngành công nghiệp ô tô Sergey Aslanyan cho biết, trong khi ôtô Trung Quốc đang ngày càng lấp đầy khoảng trống, sự thiếu uy tín vẫn là một vấn đề.

Thị phần của các thương hiệu Trung Quốc đạt 37,15% trong tháng 1 và tháng 2, tăng từ 9,48% một năm trước đó. Ngược lại, doanh số của các thương hiệu châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc đã giảm từ 70% xuống 22,6%.

Tuy nhiên, sự thay đổi mạnh xảy ra trong bối cảnh doanh số bán ôtô mới giảm mạnh, giảm 58,8% vào năm 2022 do người Nga có xu hướng tiết kiệm hơn.

Một vấn đề khác đối với người tiêu dùng Nga là giá cả. Ngay cả Medvedev cũng nói rằng giá của xe ôtô Moskvich (được cho là tái xuất bằng thương hiệu xe của Trung Quốc) đang có vẻ hơi cao.

Trung bình một xe có giá khoảng 2 triệu rúp (26,195 USD). Giá của một chiếc Lada Granta - được bán rộng rãi nhất ở Nga có giá thời điểm trong khoảng 680.000 Rúp.

Maxim Kadakov, tổng biên tập tạp chí "Behind the Wheel" cho biết: "Người Trung Quốc đang mang đến Nga rất nhiều ôtô nhưng nếu chúng ta nói về giá cả chứ không phải chất lượng thì không có ô tô nào rẻ cả".

Xem nhiều

Đọc thêm

Xem thêm