Thị trường hàng hóa
Meta không còn nằm trong số 20 công ty giá trị lớn nhất nước Mỹ sau khi cổ phiếu giảm 23% vào ngày 27/10. Cổ phiếu của Meta đã giảm 70% trong năm nay và 74% kể từ khi giá cổ phiếu đạt đỉnh vào tháng 9/2021. Giá trị vốn hóa thị trường bốc hơi hơn 730 tỷ USD, hiện chỉ còn 258 tỷ USD.
Đáng nói là, dù cổ phiếu giảm mạnh vào phiên giao dịch ngày thứ 5 nhưng con số này vẫn chưa là gì so với mức giảm kỷ lục 26% vào tháng 2 khi Meta báo cáo kết quả kinh doanh thảm hại, thổi bay 251 tỷ USD vốn hóa chỉ trong 1 ngày. Đó là mức giảm vốn hóa thị trường lớn nhất đối với bất kỳ công ty Mỹ nào từ trước đến nay.
Sự trượt dốc của Meta bắt đầu từ cuối năm ngoái khi tín hiệu tiêu cực của kinh tế vĩ mô bắt đầu lan rộng. Tình hình tiếp tục xấu đi vào đầu năm nay khi Apple thay đổi chính sách về quyền riêng tư trên iOS, động thái ước tính gây ra thiệt hại 10 tỷ USD doanh thu cho công ty mẹ của Facebook.
Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg không những không thể xoay chuyển tình thế mà thậm chí còn khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Kể từ khi đổi tên công ty thành Meta, Zuckerberg tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo). Công ty cho biết dự kiến tổng chi phí đầu tư vào metaverse trong năm nay là 85-87 tỷ USD. Đối với năm 2023, con số này sẽ tăng lên 96-101 tỷ USD. Trong khi đó, mảng kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Facebook đang ngày càng thu hẹp. Doanh thu quý III của công ty đã giảm 4,5% so với một năm trước – lần giảm thứ 2 liên tiếp. Meta dự báo doanh thu sẽ tiếp tục giảm trong quý IV sắp tới.
Ít nhất ba ngân hàng đầu tư gồm Morgan Stanley, Cowen và KeyBanc Capital Markets - đã hạ xếp hạng cổ phiếu của Meta sau khi công ty công bố triển vọng doanh thu hàng quý đáng thất vọng. Mandeep Singh, một nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, cho biết: “Meta vẫn quá tích cực với các khoản đầu tư vào các sáng kiến dài hạn bất chấp tốc độ tăng trưởng doanh thu dự kiến giảm mạnh”.
Trong cuộc họp báo cáo hoạt động kinh doanh diễn ra hôm 26/10, Mark Zuckerberg thừa nhận rằng có rất nhiều vấn đề đang diễn ra trong doanh nghiệp, và trên cả thế giới. CEO Meta nói: “Có những vấn đề kinh tế vĩ mô, cùng với những thách thức về quảng cáo, đặc biệt là từ Apple, và sau cùng là một số vấn đề dài hạn mà chúng tôi phải gánh chịu nhưng chúng tôi tin rằng chúng sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn theo thời gian.Tôi đánh giá cao sự kiên nhẫn và tôi nghĩ rằng những ai kiên nhẫn đầu tư vào Meta sẽ được đền đáp”.
Năm 2015, Mark Zuckerberg cũng từng kêu gọi các nhà đầu tư kiên nhẫn trước các câu hỏi về việc khi nào WhatsApp, Instagram và Messenger sẽ tạo ra lợi nhuận. Kết quả là sau đó là những ứng dụng này đã thu hút hàng trăm triệu người dùng.
Debra Aho Williamson, nhà phân tích tại Insider Intelligence, nhận xét: “Meta cần phải xoay chuyển tình hình kinh doanh của mình. Trước đây, Facebook được biết đến là công ty mang tính cách mạng khi thay đổi cách mọi người giao tiếp và cách các nhà tiếp thị tương tác với người tiêu dùng. Ngày nay, nó không còn là bước đột phá sáng tạo nữa”.
Trong năm qua, Meta đã cập nhật Facebook và Instagram để hiển thị nhiều nội dung được lựa chọn theo thuật toán hơn và ít bài đăng hơn từ người quen hơn. Công ty cũng ưu tiên các video dạng ngắn, được gọi là Reels, để cạnh tranh với nền tảng TikTok của Trung Quốc.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm