Thị trường hàng hóa
Sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước hết hạn vào ngày 31/5/2022, thị trường tiêu thụ ô tô tại Việt Nam đã chững lại. Theo hãng TC Group (Tập đoàn Thành Công), tổng doanh số xe Hyundai tháng 6/2022 đạt 4.278 xe, giảm 34% so với tháng 5/2022. Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 5/2022 với 1.086 xe đến tay khách hàng, giảm 40,5% so với tháng 5/2022; Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 2 với 830 xe bán ra, giảm 14,8% so với tháng trước đó; Hyundai Tucson đạt doanh số 479 xe, sụt giảm 26,2% so với tháng 5/2022. Các mẫu xe có thứ hạng tiếp sau lần lượt là Grand i10, Santa Fe & Elantra. Các mẫu xe thương mại đạt doanh số bán 998 xe, giảm 23,8% so với tháng trước.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan lượng xe ô tô được nhập khẩu về Việt Nam đạt con số 63.731 xe các loại với tổng giá trị gần 1,573 tỉ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này đã giảm 21,4% về lượng và giảm 14,4% về giá trị.
Nhận định về thị trường ô tô Việt thời gian tới, nhiều chuyên gia kinh tế đều cho rằng: Sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, tùy thuộc vào tình hình kinh tế́, chính trị thế giới, cũng như khả năng đảm bảo nguồn cung ứng trong nước. Dự báo tình trạng khan hiếm nguồn cung vẫn chưa thể kết thúc sớm, thậm chí khó dịu bớt vào những tháng cuối năm do sức cầu thời điểm này tăng cao.
Theo hãng TC Group Tình trạng thiếu hụt linh kiện diễn ra trên tất cả các sản phẩm Hyundai tại Việt Nam do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu. Đồng thời cũng do tác động từ các diễn biến tiêu cực của tình hình COVID-19 và chính trị tại một vài khu vực. Không chỉ vậy, tư duy thị trường lại sắp bước vào tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch) - giai đoạn thấp điểm mua sắm khiến việc kinh doanh của các hãng xe sẽ càng khó khăn hơn. Đây thường là thời điểm mà lượng tiêu thụ xe xuống thấp nhất năm bởi tâm lý kiêng mua tài sản lớn của nhiều người Việt.
Chip, hoặc chất bán dẫn, được sử dụng trong nhiều phương tiện giao thông, bao gồm xe điện. Chúng giúp kiểm soát mọi thứ từ việc triển khai túi khí và tự động phanh khẩn cấp đến hệ thống giải trí và điều hướng. Cuộc khảo sát của Reuters được thực hiện vào tháng 6 đã lấy một mẫu chip do Infineon, Texas Instruments, NXP, STMicroelectronics và Renesas sản xuất, thực hiện nhiều chức năng khác nhau trên ô tô.
Tình trạng thiếu chip và chất bán dẫn toàn cầu cũng đang tác động mạnh đến ngành sản xuất ô tô. Sự thiếu hụt chip toàn cầu trong hai năm qua, gây ra bởi sự hỗn loạn nguồn cung kết hợp với nhu cầu bùng nổ, đã biến những gì từng là một giao dịch có khối lượng lớn, lợi nhuận thấp thành một giao dịch có tiềm năng cao. Thời gian đặt hàng chip dành cho sản xuất ô tô vẫn bị kéo dài. Theo phân tích, các đơn đặt hàng mới thông qua các nhà phân phối đang bị giữ lại trong thời gian trung bình là 49 tuần, cung cấp một cái nhìn tổng thể về sự thiếu hụt trên toàn cầu mặc dù phân tích không phân chia theo khu vực.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm