Thị trường hàng hóa
Tình trạng thiếu hụt chip được tin rằng sẽ khởi sắc lên trong những tháng tới khi những nhà sản xuất ô tô đang dần lấy lại năng suất làm việc trở lại mức trước năm 2020.
Mặc dù đây là một kỳ vọng tích cực nhưng các nhà phân tích đã cảnh báo nhiều lần rằng sự kết thúc đột ngột của tình trạng thiếu chip có thể khó xảy ra như mong đợi.
Trên thực tế, tồn kho chip trên phạm vi toàn cầu có thể được cải thiện trong những tháng cuối năm nay. Tuy nhiên, một làn sóng khủng hoảng thiếu chip mới được cho rằng sẽ xảy ra vào đầu năm 2023.
Bosch, một trong những nhà cung cấp ô tô lớn nhất trên thế giới, không có một thái độ lạc quan trước khủng hoảng này. Nhà sản xuất ô tô Đức vẫn đang xử lý tình trạng thiếu chip một cách hết sức thận trọng, cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng khó có thể kết thúc trong năm nay.
Tại Ngày hội công nghệ Bosch năm 2022 tại Đức, Stefan Hartung, chủ tịch hội đồng quản trị đã phát biểu rằng tình trạng thiếu chip sẽ không chỉ biến mất trong một sớm một chiều mà còn tiếp tục là vấn đề cần giải quyết trong năm tới. Mặc dù năm 2023 sẽ chứng kiến một số tiến bộ nhưng ông Stefan nhận định điều này là chưa đủ để quay trở lại mức sản xuất như trước năm 2020.
Intel trước đây đã cảnh báo rằng tình trạng tắc nghẽn nguồn cung sẽ tiếp tục cho đến năm 2024, đặc biệt là khi thế giới đang phải đối mặt với nhiều tình trạng thiếu hụt khác. Một trong những vấn đề lớn nhất, theo Intel, là thiếu thiết bị cần thiết để sản xuất chip.
Các nhà cung cấp chip không có máy móc sản xuất vì các nhà cung cấp của họ cũng đang phải đối mặt với những thách thức về nguồn cung và toàn bộ chuỗi đã bị ảnh hưởng. Gã khổng lồ công nghệ Intel không tin rằng tất cả những cuộc đấu tranh này sẽ được giải quyết sớm hơn năm 2024, ít nhất là đối với một số ngành cụ thể như kinh doanh ô tô.
Ngành ô tô Việt Nam cũng không tránh khỏi việc doanh số bán hàng sụt giảm được ghi nhận vào tháng 6 mới đây. Các đại lý của Toyota, Ford và Mitsubishi đã báo cáo tình trạng thiếu phụ tùng do nguồn cung của họ giảm khi thế giới đang rơi vào khủng hoảng thiếu chip dùng để điều khiển mọi thứ, từ tàu điện đến hệ thống an toàn kỹ thuật số.
Ông Võ Thành Tài, Giám đốc tiếp thị của Mitsubishi Việt Nam, cho biết: "Các thương hiệu lớn lên kế hoạch trước ba hoặc bốn tháng để giảm thiểu bất kỳ vấn đề nào về nguồn cung có thể xảy ra. Nhưng nếu tình trạng thiếu phụ tùng này kéo dài, chúng tôi sẽ không đạt được doanh số như mong đợi”.
Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tương lai Chính phủ cần có những chính sách ưu đãi về thuế, hỗ trợ về sản xuất kinh doanh để kích cầu phát triển ngành công nghiệp ô tô thoát khỏi sự ảnh hưởng của tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm