Thị trường hàng hóa
Chris Capossela, Giám đốc Marketing của Microsoft, đã có 31 năm làm việc tại đây. Chừng ấy thời gian, với một vị trí cần phải giao tiếp với rất nhiều đối tượng, đủ để Chris Capossela nắm vững nghệ thuật giao tiếp và có nhiều cách ứng xử thông minh, phù hợp trong mọi tình huống.
Chris Capossela cho rằng tất cả chúng ta đều đã từng hoặc chắc chắn sẽ phải với một tình huống không vừa ý và rơi vào những cuộc tranh luận nảy lửa với đồng nghiệp, hoặc thậm chí là cấp trên của mình. Trong những tình huống này, việc nổi nóng sẽ không bao giờ giải quyết được vấn đề.
Ông lập luận rằng có một cách tốt hơn để xử lý các cuộc tranh luận trong công việc. “Giao tiếp có thể là một kỹ năng đặc biệt khó và cần nhiều thời gian để trau dồi, nhưng đó là một trong những kỹ năng quan trọng nhất bạn cần để thành công ở nơi làm việc”, Chris Capossela nói.
Chris Capossela chia sẻ một cách mà ông thường làm mỗi khi gặp một cuộc trò chuyện có vẻ khó khăn. Ông thường sử dụng phần bản nháp trong hộp thư điện tử để làm nơi chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc của mình.
Chris Capossela cho rằng, khi rơi vào một tranh luận, có rất nhiều suy nghĩ xuất hiện, chúng là những suy nghĩ chưa được chọn lọc. Do đó, cần phải học cách viết chúng ta, như một bức thư điện tử rồi cẩn thận đọc lại, chỉnh sửa cho phù hợp.
“Tôi viết tất cả suy nghĩ của mình về tình huống này trong một bản thảo email mà tôi có thể làm việc. Khi mọi người có thể dành thời gian để trau dồi những gì họ muốn nói, điều đó sẽ luôn tốt hơn là nếu họ chỉ làm điều đó bằng lời nói”, Chris Capossela khẳng định.
Chris Capossela cho biết, chỉ khi nào đã chỉnh sửa hoàn thiện những gì đã viết ra, ông ấy mới nói ra những suy nghĩ đó với đối phương.
Capossela nói rằng những người thành công nhất ở nơi làm việc là những người học hỏi suốt đời, sẵn sàng đặt nhiều câu hỏi và lắng nghe ý kiến và kinh nghiệm của người khác, đặc biệt là khi đối mặt với một cuộc thảo luận sôi nổi hoặc một tình huống không thoải mái.
Giải thích điều này, Chris Capossela cho rằng, tò mò và đặt câu hỏi có thể giúp xoa dịu cảm xúc tiêu cực và ngăn căng thẳng gia tăng. Tạm dừng trước khi trả lời và lắng nghe những gì đối phương nói cũng cho đối phương thấy rằng bạn muốn cùng nhau hướng tới một giải pháp và có thể chuyển cuộc trò chuyện về phía trước.
Chris Capossela đưa ra ví dụ, thay vì thẳng thắn chỉ trích với cấp trên của bạn rằng: “Tôi xứng đáng được thăng chức, tại sao bạn chưa trao nó cho tôi?”, thì hãy nói: “Tôi sẽ rất vui nếu bạn có thể hướng dẫn tôi cách để được thăng chức trong công ty này và tôi sẽ chứng minh những gì mình đã làm giúp công ty phát triển”.
Cuối cùng, Chris Capossela nhấn mạnh: “Một khi bạn có thể bắt đầu và duy trì một cuộc đối thoại tốt hơn, thì bạn sẽ có khả năng giảm bớt những căng thẳng trong các cuộc tranh luận hàng ngày xảy ra nơi làm việc”.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm