Thị trường hàng hóa
Hơn nữa, một số công ty bảo hiểm đã ngừng cung cấp bảo hiểm cho tàu và máy bay vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Belarus, Nga và Ukraine. Báo cáo lưu ý rằng các công ty tái bảo hiểm cũng đã tránh làm ăn khỏi khu vực do lo ngại gặp rủi ro.
Biển Đen được mệnh danh là biển ấm nhất Trái Đất. Những quốc gia có đường biên giới ở đây là Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Romania, Ukraina, Nga và Gruzia, ngoài ra đây là một động mạch vận chuyển dầu và sản phẩm dầu chính.
Một trong những nguồn tin của Reuters giải thích: “Tác động của sự ra đi của các công ty tái bảo hiểm đang làm giảm năng lực xét nhận bảo hiểm thị trường đối với rủi ro chiến tranh (khủng hoảng Nga - Ukraine) và điều đó có nghĩa là mọi người sẽ phải trả nhiều tiền hơn trong năm nay”.
Theo quy định của chế độ giới hạn, các công ty bảo hiểm phương Tây, chiếm khoảng 90% tổng số công ty bảo hiểm hàng hải bị cấm cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở dầu thô của Nga được bán với giá hơn 60 USD/thùng.
Theo một báo cáo gần đây của FT, khoảng một phần tư các chuyến hàng dầu của Nga trong tháng 12/2022 có bảo hiểm của phương Tây, cho thấy ít nhất quý này đã dầu thô của Nga được bán ở mức dưới 60 USD/thùng. Thật vậy, dầu thô Urals của Nga đã được giao dịch dưới mức 60 USD/thùng trong hơn một tháng nay.
Tuy nhiên, giá cước vận chuyển cao hơn qua Biển Đen sẽ làm tăng thêm chi phí của hàng hóa.
Mặt khác, giá cước tàu chở dầu đã giảm bất chấp kỳ vọng tăng đột biến sau khi lệnh cấm vận của EU đối với dầu thô của Nga được thực hiện. Trong số các lý do là chính lệnh cấm vận: trước ngày 5 tháng 12, các nhà máy lọc dầu châu Âu đã tăng lượng dầu thô của Nga, và sau ngày đó, hoạt động mua hàng lắng xuống và mất hẳn, làm giảm nhu cầu đối với tàu chở dầu.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm