Thị trường hàng hóa
Tính đến thời điểm hiện tại, chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao, cụ thể chi phí vận chuyển một tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ đến Trung Quốc đang ghi nhận mức cao nhất kể từ năm 2020.
Theo các nhà điều hành trong ngành, thị trường LNG đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì đội tàu vận chuyển LNG đã và đang khá hạn chế.
Ngoài ra, các tàu này đã được đặt trước để phục vụ cho mùa đông sắp tới do các chủ hàng dự đoán nhu cầu thu mua LNG sẽ tăng đột biến trong mùa cao điểm. Bên cạnh đó, Mỹ cũng rục rịch khởi động lại nhà máy khí đốt Freeport LNG tại Texas (Mỹ) dự kiến vào tháng 11, với lượng sản xuất lớn, các đơn hàng ồ ạt, dự kiến sẽ cần một lượng lớn tàu chở kích thước lớn.
Trên hết, các thương nhân đều chạy đua để tích trữ nhiều dầu thô và nhiên liệu vào các kho lưu trữ nổi. Điều này đang góp phần làm cho thị trường tàu chở dầu vốn đang eo hẹp, sắp trở nên chặt chẽ hơn khi nhu cầu về tàu chở nhiên liệu hóa thạch tăng lên.
Đầu tháng này, trong một báo cáo khác, Bloomberg lưu ý các thương nhân đang gấp rút đảm bảo càng nhiều tàu chở dầu càng tốt để đề phòng lệnh cấm vận của EU đối với dầu thô Nga. Lệnh cấm vận sẽ khiến dầu thô của Nga đi theo các hướng ngoài châu Âu và nhiều khả năng sẽ sử dụng Tuyến đường Biển Bắc.
Thêm vào đó, trong vài năm qua, việc đóng tàu vận chuyển năng lượng với kích cỡ đạt chuẩn đang chậm lại - góp phần vào sự khan hiếm của thị trường vào thời điểm nhu cầu tăng đột biến. Điều này cho thấy tiềm năng tăng mạnh hơn nữa đối với giá vận chuyển hàng hóa bằng tàu chở dầu, làm tăng thêm chi phí năng lượng cho các nhà nhập khẩu.
Theo các nhà giao dịch được Bloomberg trích dẫn, các nền kinh tế châu Á đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực của tình hình nếu họ muốn nhập khẩu dầu và khí đốt từ Mỹ trong thời gian ngắn.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm