Thị trường hàng hóa
Năm 20 tuổi, doanh nhân người Hàn Quốc Sae Hyung-jung đã từng có khoảng thời gian khó khăn đến mức không có đủ tiền cho bữa ăn của mình. Thời điểm đó, anh thành lập một công ty trí tuệ nhân tạo (AI) với tính năng giúp sinh viên cải thiện điểm thi để thi vào trường đại học. Tuy nhiên, công ty này của anh lại hoạt động không tốt.
Hyung-jung đã phải mang một số nợ khá lớn và phải dùng đến thẻ tín dụng để trả lương cho nhân viên của mình.
Tuy nhiên, 10 năm sau đó, câu chuyện đã rẽ sang một hướng khác. Cuộc đời của doanh nhân trẻ tuổi bắt đầu khởi sắc. Anh hiện là người sáng lập và Giám đốc Điều hành của oVice - một nền tảng văn phòng ảo được tạo ra để mang lại năng lượng tập thể trong không gian văn phòng vật lý cho các nhóm ở xa. Chẳng hạn như nền tảng sẽ cho phép kiểm tra hoạt động của đồng nghiệp, nhân viên mà không cần phải mở cuộc họp trực tuyến mới có thể biết.
Công ty của Hyung-jung có trụ sở chính tại Nhật Bản, đây cũng là nơi mà vị doanh nhân trẻ tuổi này đang sinh sống.
Cuối tháng trước, oVice đã huy động được 32 triệu USD trong vòng gọi vốn do một nhóm các nhà đầu tư từ Nhật Bản và nước ngoài dẫn đầu. Lần tài trợ mới nhất đã nâng tổng số vốn huy động được lên 45 triệu USD. Doanh nghiệp này cũng đã kiếm được 6 triệu USD doanh thu định kỳ hàng năm.
Trước khi đi đến thành công như hiện tại, Hyung-jung đã trải qua không chỉ một mà tới hai lần khởi nghiệp bị thất bại. Doanh nhân trẻ này đã có nhiều chia sẻ thú vị về hành trình trở thành triệu phú khi ở tuổi 30.
Ở lần khởi nghiệp đầu tiên, Hyung-jung thừa nhận, vấn đề lớn nhất của công ty về AI thất bại là vì anh ấy không tìm được thị trường.
“Nền tảng AI của tôi chuyên về một kỳ thi mà sinh viên nước ngoài cần phải thực hiện để đến Nhật Bản. Đó là kỳ thi tuyển sinh đại học Nhật Bản dành cho sinh viên quốc tế (EJU).
Thời điểm đó, bản thân Hyung-jung cũng là người đang du học tại Nhật Bản vào và cũng tham gia kỳ thi tương tự nên anh hiểu sự vất vả khi chuẩn bị cho nó.
Hyung-jung nhớ lại: “Không có nhiều sách để học cho kỳ thi. Tôi đã thu thập các câu hỏi từ các kỳ thi đại học địa phương và tạo ra một AI tạo ra các câu hỏi để cải thiện điểm số của học sinh. Song, lúc đó chỉ có 1.000 người tham gia kỳ thi này mỗi năm, vì vậy nó thực sự là một thị trường nhỏ”.
Các nhà đầu tư nói với anh rằng để họ đầu tư vào công ty khởi nghiệp, anh cần phải mở rộng thị trường. Nhưng Hyung-jung đã nói không chỉ vì muốn tự giải quyết vấn đề này.
Dù khá quyết tâm nhưng nền tảng của Hyung-jung đã phải vật lộn để tồn tại và sau đó cũng đã thất bại. Cuối cùng Hyung-jung đã bán đi công ty, số tiền đó giúp anh trả hết các khoản nợ của mình và chuẩn bị lại cho một cuộc khởi nghiệp tiếp theo.
Hyung-jung nói: “Khởi nghiệp là một cuộc hành trình liên tục”. Anh bắt đầu kinh doanh môi giới thương mại, kết nối các công ty với nguồn cung cấp và nhà phân phối ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhưng sau một năm, Hyung-jung phải đóng cửa tiệm vì công việc kinh doanh không bền vững.
Nhìn lại những kinh nghiệm của mình, Hyung-jung nhận ra rằng khả năng thích ứng là yếu tố quan trọng trong khởi nghiệp. “Nếu nó không hoạt động, không sao cả. Tôi sẽ bắt đầu một việc khác. Nếu bạn có sự linh hoạt, bạn sẽ có cơ hội thành công gần hơn”, triệu phú trẻ nhấn mạnh.
Trong suốt thời gian ở trường đại học và sau đại học, Hyung-jung đã làm việc với tư cách là nhà tư vấn về AI và blockchain. Vào tháng 2/2020, virus Covid-19 đang lan nhanh khắp nước Ý, khiến nơi này trở thành tâm điểm của đợt bùng phát Coronavirus đầu tiên ở châu Âu.
Bị mắc kẹt ở Tunisia, Hyung-jung phải làm việc từ xa cùng với các đồng nghiệp ở Nhật Bản cũng đang làm việc tại nhà. Nhưng anh ấy nhanh chóng chán nản với công việc từ xa, vì có rất ít sự tương tác giữa các nhân viên.
“Trong văn phòng, tôi có thể yêu cầu cập nhật dự án hoặc tôi có thể phát hiện ra các vấn đề từ các cuộc trò chuyện. Nhưng khi làm công việc từ xa, giao tiếp thông qua Zoom, Slac… không mang lại cho bạn trải nghiệm giống như vậy. Cảm giác như mất điện, bạn không biết bất cứ điều gì đang xảy ra trong công ty nữa”, Hyung-jung giải thích.
Anh quyết định tự mình giải quyết các vấn đề và tái tạo ra khái niệm chia sẻ không gian của một văn phòng một cách trực tuyến. Nền tảng văn phòng ảo của anh ấy cho phép người dùng hoặc ảnh đại diện của họ tiếp cận đồng nghiệp để bắt đầu cuộc trò chuyện hoặc trò chuyện thông thường giống như trong một văn phòng thực tế.
Sau hai tuần để xây dựng nguyên mẫu đầu tiên của mình và chia sẻ nó với các đồng nghiệp của mình, Hyung-jung nhận ra rằng sáng tạo của mình đã mang lại cho anh sự hài lòng rất lớn.
Cuối cùng, oVice được ra mắt tại Nhật Bản vào tháng 8/2020 và Hyung-jung cho biết đã có một lượng lớn các công ty trả tiền cho dịch vụ này khi họ nhận ra rằng đại dịch sẽ không sớm biến mất. Công ty mới của Hyung-jung đã thành công rực rỡ trong hai năm qua do đại dịch.
Nhưng khi các quốc gia trên thế giới nới lỏng các hạn chế và người lao động bắt đầu quay trở lại văn phòng, oVice bắt đầu chuyển trọng tâm sang các công ty thích ứng với cái mà một số người gọi là “công việc bình thường mới”.
Hyung-jung vẫn tự tin rằng nền tảng của mình sẽ tiếp tục phát triển khi các nơi làm việc hướng tới công việc bình thường trước đại dịch.
Theo trang web của công ty, oVice hiện có sự tham gia của hơn 2.200 công ty trên toàn thế giới. “Doanh thu hàng năm của chúng tôi sẽ đạt hơn 10 triệu đô la trong năm nay. Thật tốt khi trải qua một số thất bại, họ đã dạy cho tôi những bài học quan trọng. Bây giờ, sau hai lần thất bại, công việc kinh doanh này khiến tôi cảm thấy dễ dàng hơn”, Hyung-jung bày tỏ.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm