Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
18:20 03/03/2023

Hành trình xuyên Việt độc đáo trên tàu Thống Nhất lên báo Anh

Đối với những người có ý định đi du lịch xuyên Việt Nam, lời khuyên của Andrew Eames - phóng viên của tờ Independent (Anh) là hãy thử một loại phương tiện lôi cuốn và thân thiện với môi trường hơn so với một số phương tiện khác: bằng tàu hỏa.

Theo Andrew, cách tốt nhất để khám phá Việt Nam là đi chuyến tàu Thống Nhất Express xuyên Bắc – Nam.

Tàu Thống Nhất mang tính biểu tượng có cả thảy 6 chuyến khác nhau, hầu hết bao gồm các toa giường nằm, di chuyển đều đặn mỗi ngày giữa TP.HCM và Hà Nội. Tuyến đường sắt kết nối hai thành phố, chạy chủ yếu dọc theo bờ biển, trong một hành trình dài 1.726 km.

Sau năm 1975, những chuyến tàu chạy trên đường sắt Bắc - Nam được đặt tên là tàu Thống Nhất. Ngày nay, để thực hiện toàn bộ hành trình sẽ mất 34 giờ, nhưng tại sao bạn lại muốn đi tàu? Bởi trên tuyến đường có các điểm đến chính của Việt Nam như Nha Trang, Hội An, Đà Nẵng và Huế. Ngoài ra, có nhiều đoàn tàu chạy trên tuyến đường sắt này có nghĩa là bạn có thể chọn đi từ điểm này sang điểm khác vào ban ngày hoặc ban đêm rất thuận tiện.

Và phóng viên người Anh đã lên chuyến tàu SE2 trong một đêm mưa tại TP.HCM. Sau khi đặt vé trực tuyến, Eames đã nhận thông tin vé trên điện thoại và dễ dàng di chuyển vào ga. Có thể nhìn thấy dấu vết của lịch sử trên phần đầu máy tàu nhưng các toa tàu đều sạch sẽ, ngăn nắp và có máy lạnh.

Chiếc giường của tôi trong toa tàu dành cho 6 người. Giường có một tấm nệm mỏng, chiếc gối, tấm ga và một cái chăn. Có một chiếc đèn để đọc sách và ổ cắm để sạc điện thoại. Thật tiện lợi. Sau đó tôi mới biết rằng, điểm khác biệt duy nhất so với giường nằm mềm là các toa dành cho 4 người chứ không phải 6 người như giường nằm cứng. Có những cặp đôi muốn sự riêng tư đã mua vé cả 4 giường.

Khung cảnh nhà ga đường sắt Việt Nam xuất hiện trên báo Anh

Đối với James, nhược điểm duy nhất của tàu SE2 là đưa ông đến thành phố biển Nha Trang lúc 4 giờ 15 phút sáng, khi nhịp sống tại đây dường như còn chưa thức giấc. Nhưng Eames vẫn nhận được sự hỗ trợ từ khách sạn khi cho ông nghỉ ngơi ven hồ bơi. Và khi mặt trời mọc, biển đã đầy những người bơi lội.

Hành trình tiếp theo là từ Nha Trang đến Đà Nẵng, cũng là một chuyến đi qua đêm và đến Đà Nẵng tương đối sớm. Eames đã gặp được các tài xế taxi tại nhà ga nhanh nhẹn đưa ông đến Hội An – khu phố cổ tuyệt đẹp được UNESCO công nhận – chỉ sau 30 phút đi xe. Trong khi Nha Trang khá vắng bóng khách du lịch, thì ở đây, các cửa hàng buôn bán với những vách tường vàng nhạt cổ kính chật ních du khách đến từ châu Á và châu Âu.

Tôi thực hiện chặng tiếp theo trong hành trình của mình vào ban ngày, chuyến đi kéo dài ba giờ từ Đà Nẵng đến cố đô Huế. Chọn ban ngày bởi đây được cho là chặng có cảnh quan đẹp nhất, nơi con tàu vượt qua núi non dốc đứng; nơi du khách phóng tầm mắt ngắm nhìn những bờ biển cát trắng vẫn chưa bị du khách xâm chiếm.

Ở Huế, tôi thuê một chiếc xe đạp và đi ngược dòng sông Hương để viếng những lăng mộ của các vị vua triều Nguyễn, trở về thành phố vào buổi tối để cùng người dân địa phương xuống sông tắm mát.

Chặng cuối cùng trong hành trình của Eames là chặng đường dài nhất: hành trình kéo dài 14 giờ đến Hà Nội. Đến lúc này, Eames đã quen với việc ngủ trên tàu. Với tốc độ ổn định, tàu không gây ra quá nhiều tiếng động ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Cũng giống như các chặng khác, có một toa phục vụ nhu cầu ăn uống cho hành khách. Nhưng đa phần hành khách thường ăn tạm mì và trứng luộc.

Với mỗi chuyến đi qua đêm chỉ tốn chưa đến 40 bảng Anh (khoảng 1,1 triệu đồng), giúp tôi tiết kiệm được tiền khách sạn và đảm bảo tôi không lãng phí bất kỳ ánh sáng ban ngày quý giá nào trong chuyến đi.

Đọc thêm

Xem thêm