Thị trường hàng hóa
Nếu bạn sản xuất một sản phẩm mà mọi người đều muốn mua, nhưng bạn không tốn chi phí để sản xuất, thì tiền trong túi bạn sẽ tăng lên một cách nhanh chóng. Kinh doanh hiếm khi đơn giản như cách mà FIFA, Liên đoàn quản lý bóng đá thế giới, đang thực hiện.
Năm 2018, khi World Cup được tổ chức tại Nga, FIFA đã kiếm được hơn 4,6 tỷ đô la.
FIFA trả tiền cho các ủy ba ban tổ chức World Cup của các nước đăng cai, bao gồm tiền thưởng, chi phí đi lại và ăn ở cho các đội bóng và nhân viên hỗ trợ, cùng một quỹ kế thừa để giúp phát triển môn thể thao này tại nước nhà sau khi World Cup kết thúc.
Lần này, đội vô địch Qatar World Cup sẽ nhận được 44 triệu USD trong tổng số tiền thưởng 440 triệu USD do chính FIFA chi trả.
FIFA sắp xếp điều hướng nguồn tiền của mình theo chu kỳ bốn năm xung quanh kỳ World Cup. Đối với chu kỳ 2015-2018 được công bố gần đây nhất, FIFA đã thu về 6,4 tỷ đô la. Vào năm 2021, dù không diễn ra World Cup, FIFA vẫn mang về cho mình 766 triệu USD từ rất nhiều nguồn khác nhau.
Phần lớn thu nhập của FIFA đến từ việc bán bản quyền công chiếu World Cup và các giải đấu quốc tế khác cho đài truyền hình các nước. Trong số 6,4 tỷ đô la FIFA kiếm được trong chu kỳ trước, 4,6 tỷ đô đến từ việc bán bản quyền này.
Các thương hiệu toàn cầu trả tiền cho FIFA để có quyền quảng cáo các sản phẩm tại các giải đấu của tổ chức. Các thương hiệu lớn nhất hợp tác với FIFA trong các kế hoạch phát triển xã hội, nghĩa là họ có cơ hội hợp tác với bộ phận phi lợi nhuận của FIFA, đầu tư vào môn thể thao bóng đá ở cấp quốc tế, quốc gia và cấp cơ sở.
Các thương hiệu lớn sẽ được phép chạy quảng cáo tại World Cup, chương trình truyền hình được xem nhiều nhất hành tinh. Khoảng năm tỷ người, hơn một nửa dân số trái đất, dự kiến sẽ theo dõi giải đấu năm nay. Số lượng người theo dõi đủ nhiều và đa dạng để có thể quảng cáo mọi sản phẩm.
Trong chu kỳ trước, World Cup 2018, các thỏa thuận về quyền tiếp thị đã mang về cho FIFA 1,66 tỷ USD. và thậm chí năm 2021, doanh thu này cũng đạt đến con số 131 triệu đô la.
Một công cụ kiếm tiền khác của FIFA là doanh thu từ tiền vé vào cổng. Toàn bộ thu nhập từ quyền bán vé được chuyển đến một công ty con do FIFA sở hữu hoàn toàn. Trong chu kỳ 2015-2018, số tiền từ công cụ này mang về lên đến 712 triệu đô.
Trong năm 2021, doanh thu bán vé cho Arab Cup, khi có khoảng 600.000 người tham dự, là khoảng 12 triệu đô la. Đã có khoảng ba triệu vé tại các trận bóng sắp diễn ra ở Qatar được bán ra. Với mức giá dao động từ 100 USD đến 1,100 USD, đây chắc chắn sẽ là một năm bội thu nữa của FIFA.
FIFA cũng thu tiền thông qua việc cấp phép thương hiệu của mình. Nổi tiếng nhất trong số này là loạt trò chơi bóng đá FIFA của Electronic Arts, được cho là đã tạo ra doanh thu khổng lồ 20 tỷ đô la cho EA trong suốt 20 năm hợp tác với FIFA. Nhà phát hành game EA được cho là đã cho FIFA 150 triệu đô la hàng năm để có quyền sử dụng tên FIFA.
Vào năm 2021, FIFA đã kiếm được 180 triệu đô la từ việc cấp phép thương hiệu của mình cho các công ty sản xuất hàng hóa và trò chơi. Cùng năm đó, FIFA cũng nhận được số tiền 201 triệu đô la từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ để đền bù cho tổn thất do tham nhũng sau khi hàng chục giám đốc điều hành hàng đầu FIFA bị truy tố vào năm 2015.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm