Thị trường hàng hóa
Cụ thể, lượng khách du lịch nội địa tháng 8/2022 ước đạt 8 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 5,3 triệu lượt khách có lưu trú. Tính chung 8 tháng, tổng số khách du lịch nội địa đạt khoảng 79,8 triệu lượt, cao hơn 19,8 triệu lượt so với mục tiêu cả năm 2022.
Đáng chú ý, lượng khách du lịch nội địa trong 8 tháng năm nay tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra đại dịch, và gần bằng số lượng khách cả năm 2019 (85 triệu lượt).
Điều này cho thấy thị trường du lịch nội địa đã hoàn toàn phục hồi. Kết quả này có được do chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3, hàng loạt các sự kiện phát động lại thị trường của Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL, có sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, doanh nghiệp; sự triển khai mạnh mẽ các chương trình liên kết, hợp tác, kích cầu du lịch, sự ra đời của nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của khách du lịch sau dịch bệnh...
Cũng theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2022, có trên 1,4 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng khách quốc tế trong 8 tháng đầu năm đạt bình quân 58%/tháng.
Các thị trường gửi khách hàng đầu 8 tháng đầu năm 2022 (nghìn lượt)
Trong số khách quốc tế đến Việt Nam, khách từ Hàn Quốc nhiều nhất với 369,8 nghìn lượt, tương đương 26%. Tiếp theo là Mỹ với 139,4 nghìn lượt, chiếm gần 10%. Trong top 10 thị trường gửi khách hàng đầu, khu vực Đông Nam Á có Campuchia đạt 82 ngàn lượt, xếp thứ 3; Singapore đạt 67,7 ngàn lượt, xếp thứ 5; Thái Lan đạt 61,1 nghìn lượt, xếp thứ 8; Malaysia đạt 52,2 ngàn lượt, xếp thứ 9.
Biểu đồ tăng/giảm của một số thị trường so với cùng kỳ năm 2019 (%)
Theo thống kê, riêng trong tháng 8/2022, Việt Nam đón 486,4 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 38% so với tháng trước. Một số thị trường ở Đông Nam Á phục hồi rất tốt. Khách từ Campuchia trong tháng 8/2022 thậm chí tăng 205% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước đại dịch COVID-19. Lào tăng 136%. Singaporer và Thái Lan chỉ tăng 29% và 36% so với trước đại dịch.
Với việc thị trường du lịch nội địa bùng nổ, thị trường quốc tế đang ấm dần lên, giá trị đóng góp về kinh tế của ngành du lịch đang quay trở lại rất gần mức trước đại dịch. Thống kê cho thấy, tổng thu từ khách du lịch trong 8 tháng đầu năm 2022 ước đạt 356,6 nghìn tỷ đồng, đạt 80,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Mặc dù mùa cao điểm của du lịch đã qua, nhưng ngành du lịch đã hoàn thành kế hoạch của cả năm (hơn 72 triệu lượt so với mục tiêu 60 triệu lượt). Nhờ nỗ lực và quyết tâm thúc đẩy và kích cầu du lịch từ trung ương đến các địa phương, du lịch trở thành một trong những điểm sáng trong các ngành mũi nhọn. Từ nay đến cuối năm, ngành du lịch được kỳ vọng sẽ còn tiếp tục tăng trưởng, không chỉ tạo ra nhiều việc làm mà còn đóng góp mạnh mẽ nguồn thu vào nền kinh tế.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm