Thị trường hàng hóa
Logo không chỉ là một biểu tượng tĩnh mà còn mang ý nghĩa bản sắc nhận diện thương hiệu riêng. Nếu không có logo, thương hiệu sẽ trở nên vô nghĩa.
Tuy nhiên, logo không thể tùy tiện mà phải thật độc đáo, khác biệt, dễ nhớ, có như vậy mới tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng. Nói cách khác, logo có sức mạnh đại diện tất cả giá trị của một thương hiệu.
Sau đây là 10 điều bạn cần chú ý:
Yếu tố đầu tiên cần nhớ khi thiết kế logo chính là sự đơn giản. Bạn hãy đặt mình vào vị trí khách hàng ghé thăm một website, khi chứng kiến một logo quá nhiều chi tiết, màu sắc chắc chắn sẽ không có nhiều ấn tượng.
Ví dụ rõ nhất, logo đầu tiên của Pepsi là dòng chữ “Pepsi Cola” phức tạp, rối mắt trong khi logo hiện tại chỉ đơn thuần là hình cầu 3 chiều trên nền xanh nhạt, với kiểu chữ Pepsi đơn giản.
Hay logo của Amazon có màu sắc khá đơn giản, màu đen thể hiện sự thống trị, vượt trội và nét tinh tế trong khi màu da cam thể hiện cho niềm kiêu hãnh và hạnh phúc. Rất khó để tìm một doanh nghiệp nào sử dụng logo quá rườm rà và nhiều màu sắc. Vì vậy đừng quá tham lam các chi tiết nếu bạn không muốn biến doanh nghiệp của mình trở thành “thảm họa quảng cáo”.
Hay với iPhone, biểu tượng quả táo "cắn dở" chắc chắn để lại ấn tượng cực kỳ sâu sắc. Điểm nhấn trong logo đã tạo ra sự nhận diện thương hiệu mà hiếm hãng điện thoại nào làm được.
Logo là cầu nối giữa người tiêu dùng và thương hiệu vì vậy bạn cần đảm bảo rằng thiết kế logo của mình phù hợp với thông điệp chung mà công ty muốn gửi gắm đến khách hàng. Hãy lấy Amazon.com làm ví dụ, logo của họ khác biệt ở mũi tên phía dưới với đầu là chữ A và chóp mũi tên là chữ Z, hàm ý ở đây là khách hàng có thể tìm thấy mọi thứ từ A đến Z.
Hoặc với Apple, màu sắc cầu vồng trên logo cũ biểu tượng cho tinh thần tự do của một công ty mới nổi trong môi trường công nghệ nhưng hiện tại nó không còn phù hợp. Hình ảnh quả táo đơn giản, chỉ có một màu đen hay xám muốn truyền tải: Chúng tôi làm công nghệ nhưng chúng tôi là công nghệ thân thiện, công nghệ dễ sử dụng.
Nếu bạn muốn công ty phát triển lâu dài, bạn nên suy nghĩ thật sự nghiêm túc về những thông điệp gửi đến khách hàng và cách bạn muốn truyền tải chúng qua logo của mình.
Mỗi ngày, khách hàng của bạn sẽ truy cập vào rất nhiều website, họ sẽ nhìn thấy hàng loạt logo. Nếu không tạo ra sự khác biệt, khách hàng sẽ lãng quên bạn ngay lập tức. Ngược lại, một logo đặc biệt sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng nhanh chóng.
Sự ấn tượng ở đây có thể đến từ màu sắc (Google, Mc Donald), hình vẽ thậm chí một hình ảnh đối lập nhau. Ví dụ logo của McDonald’s chỉ đơn giản là chữ cái M nhưng vẫn gây được ấn tượng với khách hàng bởi màu vàng và đỏ. Từ góc độ tâm lý, màu sắc “vàng” kích thích sự thèm ăn của con người đồng thời gây nên sự chú ý. Cùng với những món đồ ăn nhanh của hãng, logo McDonald’s đã bao phủ khắp nơi trên thế giới.
Logo của bạn sẽ thật hấp dẫn và ý nghĩa nếu nó mang trong mình một câu chuyện. Tất cả những logo của các thương hiệu lớn trên thế giới đều chứa đựng những mẩu chuyện ý nghĩa, nhân văn.
Ví dụ logo của Twitter là một con chim xanh. Điều thú vị là chú chim xanh ấy không phải do công ty Twitter (Mỹ) hay một nhà thiết kế nổi tiếng nào đó nghĩ ra. Nó xuất hiện ngẫu nhiên trong cộng đồng người dùng Twitter từ năm 2006 khi mạng này khai trương trang blog, âm thanh của những tin nhắn cá nhân giống tiếng kêu tweet - “chiêm chiếp” của những chú chim.
Đi theo xu hướng, Twitter quyết định mua lại bức vẽ một chú chim của nhà thiết kế Simon Oxley để sử dụng làm logo. Và chính chú chim này đã làm lên một logo thành công bởi nó quá đúng chất Twitter trong lòng cộng đồng mạng
Logo của một doanh nghiệp phải hướng tới khách hàng. Ngay cả khi với chủ doanh nghiệp thấy nó đẹp, nhưng khách hàng nhìn thấy xấu hoặc khó nhớ khó hiểu thì đó là một logo thất bại.
Bởi vậy, nếu có thể hãy thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ. Những đóng góp của khách hàng có thể sẽ mang lại cho bạn nhiều ý tưởng.
Khi thiết kế logo, bạn cần chú ý tới tỷ lệ của nó. Mối quan hệ giữa chiều cao, chiều rộng... tạo nên yếu tố thẩm mỹ, gây thiện cảm với khách hàng.
Bạn có ý tưởng hoặc không có ý tưởng cho logo cũng không sao, hãy tìm đến những công ty chuyên thiết kế logo hoặc một đội ngũ sáng tạo nhận diện thương hiệu họ sẽ giúp bạn.
Tương tự như lĩnh vực thiết kế website , xu hướng thiết kế logo công ty thường chọn các phong cách đơn giản. Điều này đảm bảo cho thương hiệu của bạn hơn vì logo đơn giản thường dễ nhớ.
Hầu hết những biểu tượng hoặc thương hiệu nổi tiếng đều có logo đơn giản. Khi thiết kế web hoặc in brochure, banner quảng cáo thì logo đơn giản cũng dễ dàng in ấn hơn.
Có một số biểu tượng logo không truyền đạt được lĩnh vực công ty bạn kinh doanh nhưng nhìn vào logo ai cũng biết được logo ấy của công ty hay thương hiệu nào.
Ví dụ, bạn dễ dàng nhận thấy, logo của McDonald không có hình ảnh của bánh mì kẹp thịt hay khoai tây chiên, FedEx không có xe tải, máy bay hoặc phong bì. Logo của Google không bao gồm hình ảnh của máy tính hay con trỏ chuột hoặc bất cứ điều gì liên quan tới internet.
Bên cạnh đó, cũng có một số logo chỉ cần nhìn vào logo là biết được lĩnh vực kinh doanh của công ty.
Xác định kích thước là một khâu quan trọng khi bắt đầu thiết kế logo công ty hay thiết kế logo trường học….Chú ý một logo đẹp, ấn tượng thì khi in với kích thước nhỏ vẫn nhận biết được logo đó là của công ty hay thương hiệu nào đó. Nếu khi in với kích thước nhỏ mà logo bạn chỉ là một vệt mờ hoặc vệt tối màu đen thì nên cân nhắc lại kích thước khi thiết kế logo. Một ví dụ điển hình chúng ta có thể nhìn thấy logo của NIKE vẫn được nhận biết khi in với kích thước nhỏ nhất.
Màu sắc trong logo rất quan trọng, hãy chắc chắn rằng khi logo bạn ở màu trắng , đen vẫn giữ nét riêng và ấn tượng. Ba, bốn hoặc năm màu sắc trên logo trông có vẻ tuyệt vời nhưng chi phí để sản xuất logo khá tốn kém hơn những logo chỉ dùng 2 màu sắc.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm