Thị trường hàng hóa
Apple lần đầu tiên công bố tính năng chống ứng dụng theo dõi người dùng (App Tracking Transparency - ATT) khi ra mắt iOS 14.5. Tính năng mới này cho phép người dùng lựa chọn tiếp tục cho phép ứng dụng ghi nhận dữ liệu hành vi, hoặc chấm dứt nó.
Câu hỏi đặt ra là khi iOS thắt chặt quyền truy cập thông tin người dùng thì ngân sách quảng cáo trên hệ điều hành này sẽ bị ảnh hưởng như thế nào. Theo số liệu mới nhất từ Adjust - một công ty công nghệ di động, thị phần chi tiêu quảng cáo của iOS là 34% trong tháng 4/2022, chỉ giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các chuyên gia trong ngành quảng cáo từng đưa ra nhiều dự đoán rằng động thái về quyền riêng tư này của Apple sẽ có lợi cho Android. Người dùng Android hiện vẫn có thể bị theo dõi hành vi và hướng đối tượng, ít nhất là cho đến khi Google triển khai đầy đủ các khuôn khổ về quyền riêng tư trên hệ điều hành này, Katie Madding - Giám đốc Sản phẩm của Adjust cho biết.
Trên thực tế, mọi việc ban đầu đã xảy ra như dự đoán. Tỷ trọng chi phí quảng cáo của iOS đã giảm từ 41% xuống 38% vào tháng 4/2021. Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2021, con số này thậm chí đã giảm chỉ còn 30%. Tuy nhiên, thị phần iOS đã dần hồi phục trở lại và tăng 4% vào tháng 4/2021.
Mặt khác, doanh thu của Meta đã bị sụt giảm do sự thay đổi này của iOS. Việc nhắm mục tiêu và phân bổ quảng cáo của các ứng dụng như Facebook trở nên kém hiệu quả hơn. Nhưng báo cáo của Adjust cũng đã cho thấy tác động của ATT trên iOS đến ngành quảng cáo trên thiết bị di động là không nhiều so với dự đoán.
Ngành công nghiệp quảng cáo sẽ vẫn phải tính đến nhiều thay đổi hơn khi mà đang có nhiều động thái về quyền riêng tư được triển khai. Vào tuần trước, Google cho biết đến năm 2024 họ sẽ ngừng sử dụng cookie của bên thứ ba. Các nhà tiếp thị sẽ có thời gian để chuẩn bị cho tương lai này.
“Các nhà quảng cáo vẫn trung thành với người dùng iOS vì những lợi ích đặc biệt trên hệ điều hành này. Apple luôn được biết đến với lượng người dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn. Họ mua nhiều hơn và mua giá cao hơn. Trên Android, bạn có nhiều người dùng hơn nhưng giao dịch mua thường thấp hơn ” - Madding cho biết.
Thomas Petit, nhà tư vấn phát triển ứng dụng độc lập cho biết, người dùng iOS không chỉ là nguồn khách hàng sinh lợi cao hơn mà còn có khả năng giúp tiết kiệm chi phí hơn. Petit cho biết CPM (chi phí cho mỗi 1000 lượt hiển thị) trên Android tăng nhanh hơn so với iOS, trong khi quảng cáo trên iOS vẫn hiệu quả. “Tuy nhìn chung chi phí trên iOS vẫn cao hơn nhưng việc chuyển sang Android không có lãi nhiều đến mức đó, đặc biệt là đối với các ứng dụng dựa trên đăng ký.”
Hơn nữa, có nhiều người dùng hơn dự đoán đã lựa chọn vẫn để ứng dụng theo dõi. Adjust đã phát hiện ra rằng đối với một số danh mục ứng dụng nhất định như trò chơi, mạng xã hội và đời sống, có hơn 30% người dùng đã chọn cho phép. Số liệu cụ thể quý II/2022 cho thấy, tỷ lệ là hơn 30% ở một số quốc gia như Việt Nam và Indonesia, và khoảng 20% ở Mỹ.
Thông tin từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau cho thấy rằng nhiều người dùng ban đầu đã từ chối cho phép theo dõi khi ATT lần đầu tiên được ra mắt. Tuy nhiên theo thời gian, đã có nhiều người dùng đồng ý hơn. Dữ liệu tháng 3/2022 từ AppsFlyer cho thấy tỷ lệ chọn cấp phép theo dõi cho các ứng dụng lên tới 46%.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm