Thị trường hàng hóa

  • Vàng 1,809.40 +7.90 +0.44%
  • XAU/USD 1,797.26 +8.19 +0.46%
  • Bạc 23.680 +0.434 +1.87%
  • Đồng 3.8565 -0.0270 -0.70%
  • Platin 1,036.60 +22.00 +2.17%
  • Paladi 1,955.50 +24.70 +1.28%
  • Dầu Thô WTI 71.59 +0.13 +0.18%
  • Dầu Brent 76.82 +0.67 +0.88%
  • Khí Tự nhiên 6.307 +0.345 +5.79%
  • Dầu Nhiên liệu 2.8126 -0.0672 -2.33%
  • Xăng RBOB 2.0584 +0.0093 +0.45%
  • Dầu khí London 811.75 +6.00 +0.74%
  • Nhôm 2,474.50 -28.50 -1.14%
  • Kẽm 3,234.00 -2.50 -0.08%
  • Ni-ken 28,822.50 -902.50 -3.04%
  • Copper 8,485.50 -57.50 -0.67%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 732.50 -14.50 -1.94%
  • Thóc 16.715 -0.040 -0.24%
  • Bắp Hoa Kỳ 644.00 +1.50 +0.23%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,482.12 -3.88 -0.26%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 60.12 -1.19 -1.94%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 471.30 +4.90 +1.05%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 81.05 +0.20 +0.25%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,505.00 -37.00 -1.46%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 157.73 -0.97 -0.61%
  • Cà phê London 1,883.00 -33.00 -1.72%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 19.61 -0.07 -0.36%
  • Nước Cam 215.27 -8.98 -4.00%
  • Bê 153.68 +1.25 +0.82%
  • Heo nạc 81.58 -0.42 -0.51%
  • Bê đực non 183.94 +3.04 +1.68%
  • Gỗ 410.90 -1.60 -0.39%
  • Yến mạch 371.50 +38.00 +11.39%
17:05 08/07/2022

Hãng xe điện Trung Quốc vượt mặt Tesla

BYD – hãng xe Trung Quốc do tỷ phú Warren Buffett sở hữu một phần, đã vượt Tesla về doanh số bán xe điện toàn cầu.

Tesla đã đánh mất danh hiệu nhà sản xuất xe điện phổ biến nhất thế giới vào tay hãng xe BYD của Trung Quốc. BYD là viết tắt của “build your dream”, có nghĩa là “xây dựng ước mơ của bạn”.

Trong nửa đầu năm 2022, BYD đã bán được 641.350 xe điện, trong khi đó, Tesla chỉ bán được 564.743 xe. Doanh số bán hàng tại BYD cũng tăng với tốc độ nhanh hơn so với đối tác Mỹ. Trong 6 tháng đầu năm, BYD đã bán được nhiều hơn 486.771 xe so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 315%. Trong khi đó, Tesla đã bán được thêm 178.693, tăng 46%. 

Giá cổ phiếu của BYD tại Hong Kong đã tăng gần 25% kể từ đầu năm nay. Trong cùng khoảng thời gian đó, giá cổ phiếu của Tesla tại New York đã giảm 42%. 

Dòng xe điện BYD Tang vừa được ra mắt tại Na Uy (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Điều đáng nói là vào năm 2011, tỷ phú Elon Musk – CEO Tesla từng chế nhạo BYD. Ông Musk nói: “Bạn đã thấy những chiếc xe của họ chưa? Tôi không nghĩ rằng họ có một sản phẩm tuyệt vời. Tôi không nghĩ nó đặc biệt hấp dẫn, công nghệ cũng không mạnh lắm".

Tesla giải thích cho mức tăng trưởng chậm của mình vào đầu năm nay là do các đợt phong tỏa ở Thượng Hải đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại nhà máy. Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush, ước tính Tesla đã sản xuất ít hơn 70.000 xe trong năm nay do các đợt bùng phát COVID-19. Sau 2 tháng đóng cửa, nhà máy tại Thượng Hải của Tesla đã hoạt động trở lại hết công suất vào đầu tháng 6. Nhưng sự trở lại của hãng xe Mỹ chưa đến đủ nhanh để bắt kịp đà tăng vào mùa xuân của BYD. Cơ sở sản xuất chính của BYD nằm ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, một khu vực không phải đối mặt với tình trạng khóa cửa nghiêm trọng như Thượng Hải.

Ngoài ra, BYD vượt qua các đợt phong tỏa tốt hơn các đối thủ nhờ chuỗi cung ứng được "tích hợp theo chiều dọc", có nghĩa là họ tự sản xuất pin và các linh kiện ngay tại nhà máy và ít phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài. Điều này giúp bảo vệ công ty khỏi sự gián đoạn chuỗi cung ứng. 

BYD còn có thể biến các đối thủ cạnh tranh thành khách hàng tiềm năng. Vào tháng 6, Lian Yubo – Phó Giám đốc điều hành của BYD cho biết công ty có kế hoạch bán pin cho Tesla trong tương lai gần. Tuy nhiên, Tesla chưa xác nhận tuyên bố này.

Tỷ phú Warren Buffett là người ủng hộ BYD sớm nhất. Ông một lần nữa chứng minh tài tiên tri của mình. Tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư thành công nhất thế giới đã chi 232 triệu USD để mua 225 triệu cổ phiếu của BYD vào năm 2008. Mã này đã tăng vọt từ mức khoảng 1 USD lên 40 USD, nâng giá trị 7,7% cổ phần của Berkshire lên hơn 9 tỷ USD.

Khoản đầu tư vào BYD là một trong những vụ đánh cược sinh lợi nhất của tỷ phú Warren Buffett (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Thành lập năm 2003, đến năm 2021, BYD đã trở thành hãng sản xuất xe năng lượng mới (new energy vehicle - NEV) lớn thứ hai thế giới. Tháng trước, BYD đã vượt qua Volkswagen để giành vị trí nhà sản xuất xe hơi lớn thứ ba thế giới dựa trên giá trị vốn hóa thị trường với mức được định giá 128,8 tỷ USD. Công ty cũng đã vượt qua LG của Hàn Quốc để trở thành nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ hai thế giới, ngay sau Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc. 

Theo báo cáo của Car News China, BYD Song là mẫu xe bán chạy nhất của hãng, với 32.077 chiếc bán ra trong tháng 6. BYD đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là bán được 1,5 triệu chiếc xe điện trong năm nay. 

Đọc thêm

Xem thêm