Thị trường hàng hóa
Theo phân tích của chuyên gia, chi phí thành phần tăng và lạm phát đồng USD là hai lý do lớn thúc đẩy hãng công nghệ Mỹ tăng giá sản phẩm. Sức mạnh đồng USD trên thị trường quốc tế vẫn liên tục gia tăng, khiến một số thiết bị khi được bán ở bên ngoài nước Mỹ tăng giá. Ví dụ, chiếc Apple Watch Ultra hiện có giá khởi điểm tới 1.099 CAD ở Canada.
Số liệu của International Data Corp cho thấy Apple cũng tương tự nhiều doanh nghiệp cùng ngành khác khi phải đối mặt với đà suy giảm doanh số. Lượng điện thoại bán ra của nhà táo khuyết đã giảm gần 9% trong quý II/2022 so với cùng kỳ năm trước.
Để đối phó với tình hình này, việc Apple nâng giá sản phẩm và khiến chúng đắt đỏ hơn là điều dễ hiểu. Trong bối cảnh doanh số giảm tốc nhưng giá thành đơn vị sản phẩm tăng lên, Apple vẫn sẽ giữ được phần nào lợi nhuận mong muốn. Với tình trạng lạm phát và một cuộc suy thoái toàn cầu đang diễn ra, mọi con mắt đều đổ dồn về việc Apple định giá sản phẩm chính của mình tại sự kiện Cupertino vừa qua – nơi họ giới thiệu bốn mẫu iPhone 14.
Mẫu cơ bản của iPhone 14 có giá khởi điểm 799 USD – bằng với số tiền ước tính ban đầu của iPhone 13. Giá cao nhất của iPhone 14 Pro Max rơi vào khoảng 1.099 USD – bằng với iPhone 13 Pro Max.
Thực tế, Apple đã tăng giá tại một số thị trường lớn nhất trên toàn cầu. Tại Vương quốc Anh, iPhone 14 được bán với giá từ 849 bảng Anh (984 USD), tăng 185 USD so với mức giá 799 USD được chào bán tại Mỹ.
Ở Australia, iPhone 13 được bán với giá từ 1.349 AUD (921 USD), iPhone 14 được bán từ 1.399 AUD (955 USD). Nhật Bản cũng là một trong số các thị trường Apple tăng giá sản phẩm, với dòng iPhone 13 được bán từ 98.800 yên (691,4 USD), iPhone 14 từ 119.800 yên (838 USD).
Riêng tại Đức, các dòng iPhone có mức tăng từ 100 - 200 USD. Ví dụ, dòng iPhone 13 được bán từ 899 EUR, trong khi iPhone 14 được chào bán từ 999 EUR (999 USD).
Một trong những điều bất ngờ lớn nhất là tại Mỹ và Trung Quốc, hai trong số những thị trường khổng lồ của Apple, công ty giữ nguyên giá của dòng iPhone 14 so với các dòng iPhone 13 đã được ra mắt 1 năm trước đó, dù dòng điện thoại mới được cập nhật nhiều tính năng về màn hình cũng như camera.
Công ty nghiên cứu thị trường IDC dự kiến thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc sẽ giảm 13% trong năm nay, giảm xuống dưới 300 triệu lô hàng thiết bị lần đầu tiên kể từ năm 2012. Đó có thể là một lý do khiến Apple không thay đổi giá iPhone tại Trung Quốc.
Apple chiếm 70% thị phần trong phân khúc điện thoại thông minh trị giá hơn 600 USD ở Trung Quốc trong quý II, tăng từ mức 58% trong quý đầu tiên, IDC cho biết. Phần lớn điều đó có thể là do sự sụp đổ của Huawei, công ty kinh doanh điện thoại thông minh đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ, để lại khoảng trống cho Apple lấp đầy.
Ngoài iPhone 14, Apple dự tính tăng giá bán Apple Watch và loại bỏ dòng Series 3, trước đó có giá 199 USD. Điều này đồng nghĩa phiên bản mới rẻ nhất hiện nay là Apple Watch SE, giá từ 249 USD.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm