Thị trường hàng hóa
Theo Wall Street Journal, các công ty phương Tây đang tìm kiếm một phương án dự phòng để xây dựng cơ sở sản xuất, ngoài “công xưởng thế giới” Trung Quốc bấy lâu nay. Và Ấn Độ đang nỗ lực để trở thành điểm đến của các tập đoàn.
Nếu so sánh, thì chỉ Ấn Độ có lực lượng lao động và thị trường nội địa có quy mô tương đương với Trung Quốc. Theo Liên Hợp Quốc, dân số Ấn Độ có thể lớn nhất thế giới. Một cách tự nhiên, các chính phủ phương Tây coi Ấn Độ là đối tác và chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực biến đổi môi trường kinh doanh trở nên thân thiện hơn so với trước đây. Và quyết định của Apple trong việc mở rộng đáng kể sản xuất iPhone ở Ấn Độ, bao gồm cả đẩy nhanh sản xuất mẫu máy tiên tiến nhất của hãng, đã gây được tiếng vang lớn cho Ấn Độ.
Ngoài ra, các dấu hiệu cho thấy Ấn Độ đang thay đổi có thể nhìn rõ tại các khu công nghiệp rộng lớn ở Sriperumbudur, một thành phố ở bang miền nam Tamil Nadu. Các nhà sản xuất nước ngoài ở đây từ lâu đã sản xuất ô tô và thiết bị cho thị trường Ấn Độ. Họ là các tập đoàn đa quốc gia sản xuất hàng hóa từ tấm pin mặt trời và tua-bin gió cho đến đồ chơi và giày dép, tất cả đều đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho Trung Quốc.
Trung Quốc vẫn vượt qua mọi quốc gia khác trong lĩnh vực sản xuất toàn cầu, vị trí mà nước này đã củng cố từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2001. Nhưng nhiều vấn đề đã khiến các công ty phải tìm kiếm một giải pháp dự phòng. Đầu tiên, chi phí lao động tăng cao, áp lực từ chính phủ trong việc chuyển giao công nghệ cho các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc. Sau đó là thuế quan của cựu Tổng thống Donald Trump đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào năm 2018, các đợt phong tỏa do dịch COVID-19 từ năm 2020 đến năm ngoái.
Để thành công, Ấn Độ vẫn phải vượt qua những vấn đề cố hữu đã khiến nước này trở thành một thành viên nhỏ trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Lực lượng lao động của Ấn Độ hầu hết vẫn còn nghèo và không có kỹ năng, cơ sở hạ tầng kém phát triển và môi trường kinh doanh, bao gồm cả các quy định, có thể là gánh nặng. Sản xuất vẫn còn nhỏ so với quy mô của nền kinh tế Ấn Độ.
Tuy nhiên, sau nhiều thập kỷ thất vọng, Ấn Độ đang đạt được tiến bộ. Mức tăng lớn nhất là trong lĩnh vực điện tử, nơi xuất khẩu đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2018 lên 23 tỷ USD trong năm tính đến tháng Ba. Theo Counterpoint Technology Market Research, Ấn Độ đã tăng từ 9% sản xuất điện thoại thông minh cầm tay trên thế giới vào năm 2016 lên 19% dự kiến trong năm nay.
Theo số liệu của ngân hàng trung ương, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Ấn Độ đạt trung bình 42 tỷ USD hàng năm từ năm 2020 - 2022, tăng gấp đôi trong vòng chưa đầy một thập kỷ.
Thật ra, không chỉ Ấn Độ mà nhiều quốc gia khác cũng đang cạnh tranh để trở thành “điểm đến” của các tập đoàn, công ty trên thế giới, trong đó có Việt Nam, Mexico, Thái Lan và Malaysia.
Không có công ty nào thể hiện tốt hơn Apple trong chiến lược đặt cược “Ấn Độ là Trung Quốc tiếp theo”. Trong 15 năm qua, công ty đã xây dựng một chuỗi cung ứng hiện đại gần như hoàn toàn ở Trung Quốc để sản xuất máy tính xách tay, iPhone và phụ kiện.
Apple, có trụ sở tại California, đã lắp ráp các mẫu iPhone cấp thấp hơn ở Ấn Độ kể từ năm 2017 và bắt đầu sản xuất chiếc iPhone 14 hàng đầu, mới nhất của mình tại đây trong vòng vài tuần sau khi ra mắt vào năm ngoái. J.P. Morgan ước tính 1/4 tổng số iPhone của Apple sẽ được sản xuất tại Ấn Độ vào năm 2025.
Apple đã phải vật lộn vào năm ngoái với những biến động tại "Thành phố iPhone", trung tâm của Foxconn ở Trịnh Châu, phơi bày các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của Apple và buộc hãng phải cắt giảm ước tính sản lượng. Trong khi đó, chính phủ Ấn Độ lại đưa ra nhiều ưu đãi để thúc đẩy sản xuất trong nước. Apple đã nhận ra sự cần thiết phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình trước những diễn biến tại Trung Quốc.
Các quan chức Ấn Độ hy vọng sự hiện diện của Apple sẽ thúc đẩy những người khác. Apple đã và đang thúc đẩy các nhà cung cấp đa dạng hóa bên ngoài Trung Quốc sau khi nhiều nhà cung cấp phải đối mặt với sự gián đoạn sản xuất trong thời gian đóng cửa do COVID. Apple đặt mục tiêu tăng sản lượng iPhone lên khoảng 20 triệu chiếc/năm vào năm 2024 và tăng gần gấp ba số lượng công nhân lên tới 100.000 người.
Ấn Độ đã đạt tiến bộ vượt qua một số rào cản đối với kinh doanh. Vào năm 2014, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã công bố chiến lược “Make in India”, một nỗ lực nhằm thúc đẩy sản xuất. Ấn Độ đã số hóa nhiều dịch vụ của chính phủ và tăng tốc xây dựng đường sắt, sân bay, cảng vận chuyển container và phát điện.
Ông Goyal chỉ ra việc Ấn Độ vươn lên trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh thuận lợi của Ngân hàng Thế giới (WB) và chỉ số đổi mới toàn cầu của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) và ngày càng có nhiều hiệp định thương mại tự do là bằng chứng “chúng tôi hiện đã hội nhập với các quốc gia khác một cách nghiêm túc hơn”.
Sasikumar Gendham, Giám đốc điều hành của Salcomp của Phần Lan, nhà sản xuất và cung cấp bộ sạc điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, cho biết Ấn Độ đã áp dụng các khoản giảm thuế và hải quan cho hàng xuất khẩu vào năm 2015 và đại tu chúng vào năm 2021. Các khoản giảm thuế hải quan là “điểm kích hoạt cho toàn bộ ngành công nghiệp điện tử”.
Vào tháng 3/2020, Ấn Độ đã giới thiệu “các biện pháp khuyến khích liên kết sản xuất” nhằm trợ cấp trực tiếp cho các sản phẩm mục tiêu, bắt đầu từ điện thoại di động và linh kiện, dược phẩm và thiết bị y tế.
Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung Electronics đã thảo luận với chính quyền về các giải pháp kích thích sản xuất, kinh doanh. Người phát ngôn của Samsung Ấn Độ cho biết công ty cam kết trở thành đối tác của Ấn Độ và nỗ lực để kế hoạch này thành công.
Ở Tamil Nadu, một kỳ lân cây nhà lá vườn, Ola Electric, cũng đang gây chú ý với thế giới. Ấn Độ là thị trường xe mô tô hai bánh và xe tay ga lớn nhất thế giới, và Ola đã gây chú ý với những chiếc xe tay ga được sơn màu rực rỡ phục vụ nhu cầu về xe điện.
Số đăng ký mới cho xe hai bánh chạy điện tại Ấn Độ đã tăng hơn 10 lần trong hai năm qua lên 684.273 trong năm tài chính gần nhất kết thúc vào ngày 31/3, theo Hội đồng Năng lượng, Môi trường và Nước, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại New Delhi.
Ola đang sản xuất nửa triệu xe tay ga điện mỗi năm từ nhà máy mới của mình. Họ có kế hoạch tăng gấp bốn lần diện tích sàn nhà máy. Công ty cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất ô tô điện từ đầu năm 2024.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm