Thị trường hàng hóa
Marketer là những người làm marketing trong một doanh nghiệp, công ty, họ thực hiện các công việc phân tích, nghiên cứu, phân loại thị trường. Đồng thời, họ cần lên chiến lược cung cấp sản phẩm tới phân khúc khách hàng tiềm năng để quảng bá sản phẩm, nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thương trường. Để trở thành một nhân viên marketing xuất sắc, ngoài nền tảng kiến thức tốt, bạn còn cần có các kỹ năng sau:
Sự nhanh nhạy của một nhân viên marketing trên thị trường sẽ giúp công việc thuận lợi hơn. Bởi, công việc của maketer chính là người nghiên cứu thật kỹ thị trường, nắm bắt chính xác quy mô thị trường, đối thủ cạnh tranh,… Bởi vậy, chỉ khi trở nên nhanh nhạy, có khả năng đoán được xu hướng thị trường thì bạn mới làm việc hiệu quả, đưa ra những phương hướng tốt cho doanh nghiệp.
Để làm được điều này, nhân viên marketing cần phải rèn luyện kỹ năng nắm bắt, tiếp nhận và xử lý thông tin nhanh nhạy, chính xác. Các hoạt động marketing diễn ra mỗi ngày dưới rất nhiều cách thức khác nhau. Nhiệm vụ của nhân viên marketing là cần lựa chọn phương pháp phù hợp và hiệu quả nhất cho mình. Có được các thông tin quan trọng, đắt giá, nhân viên cần phải đánh giá, xem xét để áp dụng sao cho hợp lý. Kết quả cuối cùng là các chiến lược tiếp cận khách hàng, bán hàng hiệu quả lớn.
Nắm bắt được tâm lý khách hàng giúp bạn có định hướng tiếp cận khách hàng tốt hơn. Đồng thời, khi hiểu rõ nhu cầu, biết được khách hàng cần gì, bạn sẽ không tốn quá nhiều thời gian và công sức để thuyết phục khách. Hàng ngày, khách hàng tiếp xúc với quá nhiều thông tin sản phẩm khiến họ phớt lờ những thông tin thông thường. Chỉ những thông điệp thật sự nhắm vào những nhu cầu sâu trong tiềm thức mới có thể gây ấn tượng với khách hàng.
Để có được những thông tin chất lượng, nhân viên marketing chuyên nghiệp cần xây dựng cho mình các kênh thông tin vệ tinh. Hệ thống nãy sẽ hỗ trợ thu thập các thông tin đầy đủ nhất về đối tượng khách hàng của bạn. Đây cũng là công cụ giúp xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu, sản phẩm của bạn với khách hàng.
Không chỉ có nhiệm vụ lên phương hướng chiến lược tiếp cận thị trường cho đơn vị, một nhân viên Marketing xuất sắc còn cần biết cách tiếp thị và sáng tạo nội dung. “Content is King” – câu nói nổi tiếng của tỷ phú người Mỹ Bill Gates đã phần nào nói lên tầm quan trọng của việc sáng tạo nội dung. Nhân viên Marketing cần có kỹ năng Content Marketing để thu hút khách hàng truy cập, tương tác bằng các nội dung trên website, các mạng xã hội (social media). Đó không chỉ là nội dung email - công cụ hiệu quả nhằm nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, mà bạn còn cần luôn luôn cập nhật và tạo ra các nội dung phù hợp để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành các đơn hàng. Ngoài nội dung bằng văn bản thông thường, các marketer còn phải sản xuất nội dung bằng hình ảnh, video hay các dạng nội dung khác như podcast, ebook,..
Thống kê từ Hubspot về nội dung mà khách hàng muốn tiếp cận nhất từ các thương hiệu Một nghiên cứu của Hubspot (Blog hàng đầu về Marketing) chỉ ra rằng 54% khách hàng hiện nay thích các nội dung thể hiện bằng video. Vì vậy, người làm Marketing hiện đại cần có kỹ năng chỉnh sửa, thiết kế và dựng video cơ bản để tạo ra các nội dung trực quan thu hút khách hàng. Hơn nữa, kỹ năng viết quảng cáo (copywriting) sẽ giúp người làm tiếp thị bán hàng tốt hơn thông qua trang đích (landing page) hay các sàn thương mại điện tử (E-commerce).
Google hay các công cụ tìm kiếm khác đã trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình nghiên cứu khách hàng. Thật vậy, khi khách hàng có nhu cầu mua một sản phẩm họ sẽ thực hiện một loạt tìm kiếm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Thống kê từ BrightEdge – công ty hàng đầu trong lĩnh vực SEO chỉ ra rằng 51% lưu lượng truy cập trang web và 40% doanh thu của họ đến từ lưu lượng truy cập không trả phí.
Để giúp website luôn hiển thị trong top đầu khi người dùng tìm kiếm các từ khóa Marketer cần nắm vững các kỹ năng SEO. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) luôn là kỹ năng cần có của người làm Marketing Các kỹ năng tối ưu công cụ tìm kiếm bao gồm nghiên cứu từ khóa, SEO Onpage và Offpage, xây dựng hệ thống link liên kết (backlink),.. Bằng cách đầu tư vào SEO, bạn sẽ tăng khả năng hiển thị của sản phẩm dịch vụ với khách hàng tiềm năng hơn.
Trong những năm gần đây, mạng xã hội đã trở thành một trong những nền tảng phổ biến và thu hút lượng tương tác khổng lồ. Ngoài tương tác với bạn bè, người dùng còn thường xuyên tương tác với thương hiệu, doanh nghiệp qua mạng xã hội. Social Media là công cụ tuyệt vời để nghiên cứu khách hàng và sản phẩm Theo trang thống kê GlobalWebIndex, 54% các trình duyệt xã hội sử dụng Social Media để nghiên cứu về sản phẩm.
Giữ vững lửa đam mê và không ngừng sáng tạo, tìm ra những giải pháp tiếp thị phù hợp, phát triển thương hiệu theo hướng đúng đắn và hiệu quả. Bạn cũng cần phải không ngừng trau dồi và cập nhật kiến thức để đưa ra chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Muốn bán được sản phẩm hay tạo dựng được niềm tin nơi khách hàng, thì nhân viên marketing phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Bạn sẽ là bộ mặt của thương hiệu truyền đạt đến cho khách hàng những giá trị mà họ muốn, thuyết phục họ trở thành khách hàng mục tiêu hay cao hơn nữa là những khách hàng tiềm năng.
Kỹ năng thuyết trình và nghệ thuật đàm phán là một kỹ năng rất quan trọng đối với bất kỳ nhân viên nào. Nhân viên có kỹ năng thuyết trình tốt sẽ chiếm được ưu thế khi nói chuyện trước đám đông. Họ cũng sẽ dễ dàng truyền tải đến người nghe thông điệp họ muốn thể hiện.
Người thuyết trình được xem là người đại diện cho doanh nghiệp trước khách hàng. Người thuyết trình có kỹ năng tốt sẽ tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng của doanh nghiệp. Các bài thuyết trình là cơ hội để tiến hành thay đổi hành vi – thói quen của khách hàng, từng bước chiếm được lòng tin, tăng thị phần. Sự tự tin, lập luận chặt chẽ, lời nói chắc chắn, kỹ năng giao tiếp tốt là yếu tố cần thiết giúp nhân viên marketing chuyên nghiệp có những bài thuyết trình thuyết phục.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm